Qua thanh tra việc sử dụng nguồn kinh phí tại một số phòng, ban, xã, thị trấn, các đơn vị trường học của huyện Ia Grai trong 3 năm (2017 - 2019) và công tác đầu tư xây dựng 3 năm (2018 - 2020), Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện ra nhiều dạng sai phạm ở huyện này.

Về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ năm 2017 - 2019, có 20 đơn vị đã thanh toán một số chế độ phụ cấp và các khoản chi thường xuyên không đúng quy định, với tổng số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể:

Qua kiểm tra tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, đã thanh toán chế độ phụ cấp thu hút không đúng đối tượng; mức chi phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm cho một số đối tượng không đúng hạng trường; phụ cấp biên giới, phụ cấp khu vực cho một số đối tượng đi học vượt quá thời gian được hưởng theo quy định; tính sai số giờ thực dạy trong quá trình thanh toán tiền tăng giờ; chi mua văn phòng phẩm không đúng quy định… Tổng số tiền sai phạm là 619,8 triệu đồng (năm 2018 là 614,9 triệu đồng và năm 2019 là 4,9 triệu đồng).

Kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ thanh quyết toán của 18 trường học (gồm 2 trường mầm non, 11 trường tiểu học và 5 trường THCS) được giao chế độ tự chủ về tài chính, có 12 đơn vị thanh toán các chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên không đúng quy định, với số tiền sai phạm là 137,8 triệu đồng.

Tại Đội Quản lý trật tự đô thị, Xây dựng và Môi trường huyện, trong quá trình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí còn để xảy ra các sai phạm, với tổng số tiền sai phạm là 99,2 triệu đồng.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chi quà Tết không đúng quy định cho 17 đối tượng đã mất hoặc chuyển đi nơi khác, với số tiền là 5,1 triệu đồng; chưa nộp lại số tiền 13,8 triệu đồng chi sai quy định theo biên bản xét duyệt quyết toán nguồn kinh phí Trung ương ủy quyền chi cho người có công năm 2019.

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mua và cấp phát văn phòng phẩm chưa mở sổ theo dõi; thanh toán tiền thuê xe vận chuyển (từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường) vượt quy định với tổng số tiền là 35,6 triệu đồng (trong đó, năm 2018 là 25,8 triệu đồng và năm 2019 là 9,75 triệu đồng).

Về quản lý thực hiện các công trình xây dựng trên địa bàn huyện, thanh tra cho thấy Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện trong quá trình nghiệm thu quyết toán khối lượng thi công xây lắp còn để xảy ra các sai phạm, như: Hồ sơ dự toán, quyết toán tính sai khối lượng, áp dụng định mức chưa phù hợp, khối lượng đơn vị thi công không thực hiện nhưng vẫn nghiệm thu thanh toán với tổng giá trị gần 183 triệu đồng.

Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra 190 công trình tại 10 xã và 1 thị trấn, có 32 công trình thi công thiếu khối lượng, không thực hiện trát mặt ngoài, không trít mattit nhựa và gỗ khe co, giãn, không cạo lớp vôi và sơn tường; thiết kế tính sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá, vận dụng định mức không phù hợp với thực tế, tính trùng khối lượng, thanh toán thừa giá nhân công,… với số tiền sai phạm là 253,7 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Ia Grai kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc kiểm tra, giám sát về thu, chi ngân sách; việc giám sát của chủ đầu tư trong thực hiện đầu tư xây dựng tại địa phương để xảy ra sai sót, vi phạm nêu trên.

Chỉ đạo trưởng các phòng, ban, chủ tịch UBND các xã, thị trấn cùng với thủ trưởng các đơn vị liên quan có sai phạm chịu trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm, nộp vào ngân sách Nhà nước khi có quyết định thu hồi tiền sai phạm của Chánh Thanh tra tỉnh.

Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Chánh Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền sai phạm qua thanh tra hơn 1,44 tỷ đồng. Trong đó, Phòng Tài chính và Kế hoạch 34,7 triệu đồng, Phòng TN&MT 35,6 triệu đồng; Phòng GD&ĐT 619,8 triệu đồng; Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân 17,8 triệu đồng; Trường Tiểu học Hà Huy Tập 22,2 triệu đồng; Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể Thao 26,3 triệu đồng; Đội Quản lý trật tự đô thị, Xây dựng và Môi trường 99,2 triệu đồng; Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện huyện gần 183 triệu đồng; UBND xã Ia Dêr 25,8 triệu đồng, UBND xã Ia Bă 67 triệu đồng; UBND xã Ia Sao 62 triệu đồng…

Ngọc Phó