Thu hồi nhiều tỷ đồng về ngân sách

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong giai đoạn từ ngày 1/8/2020 đến ngày 28/6/2021, tổng số tiền thu được từ dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại bệnh viện là 42.273.767.200 đồng, thực hiện 18.425 mẫu xét nghiệm cho 69.126 ca xét nghiệm.

Qua thanh tra cho thấy, bệnh viện đã “mượn” hóa chất để thực hiện dịch vụ xét nghiệm. Do bệnh viện chưa thực hiện mua hóa chất nên không có cơ sở để xác định chi phí trực tiếp tính trong giá dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định. Bệnh viện đã “mượn hóa chất” để xét nghiệm và thực hiện thu theo mức giá của dịch vụ xét nghiệm là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Trong tổng số tiền 47.273.767.200 đồng thu được từ dịch vụ xét nghiệm nói trên, Thanh tra tỉnh xác định, bệnh viện đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh chi trả 2.280.538.000 đồng, tương đương 3.107 lượt xét nghiệm mẫu đơn đối với dịch vụ sử dụng hóa chất không được mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu, nên cần xử lý thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.280.538.000 đồng.

Ngày 7/8/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 3486/QĐ-BYT, ban hành hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 28/5/2021, Bộ Y tế mới ban hành Văn bản số 4356/BYT-KHTC về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19, theo đó hướng dẫn tạm thời mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR đối với trường hợp lấy mẫu gộp.

Qua thanh tra cho thấy, trong thời gian từ tháng 8/2020 đến ngày 28/5/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện lấy mẫu và thu tiền dịch vụ xét nghiệm theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn nhưng khi thực hiện kỹ thuật xét nghiệm lại thực hiện theo hình thức gộp mẫu.

Thanh tra tỉnh tạm tính chênh lệch giữa số tiền bệnh viện đã thu với số tiền tính theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 4356/BYT-KHTC là 28.665.322.115 đồng. Do vậy, Thanh tra tỉnh cho rằng, cần xem xét xử lý số tiền chênh lệch giữa số tiền bệnh viện đã thu tiền dịch vụ theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn nhưng thực tế thực hiện xét nghiệm gộp mẫu.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Quyết định 3486/QĐ-BYT ngày 7/8/2020, tuy nhiên bệnh viện không kịp thời báo cáo, đề xuất với Sở Y tế. Sở Y tế không kịp thời chủ trì, thống nhất với Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh để trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định giá dịch vụ và thời điểm thực hiện đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương theo quy định.

Thanh tra tỉnh xác định, trách nhiệm của vi phạm nêu trên thuộc về Sở Y tế, cần được kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của bộ phận, cá nhân có liên quan, cần tùy theo tính chất, mức độ để xử lý theo quy định.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ quan có liên quan xác định chính xác số tiền bệnh viện đã thu theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn nhưng thực tế thực hiện xét nghiệm gộp mẫu và đề xuất quản lý, sử dụng số tiền chênh lệch trên.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng và Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình đã thực hiện “vay” khay thử nghiệm định tính kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 để thực hiện xét nghiệm và thu tiền dịch vụ, sau đó mới thực hiện trình tự, thủ tục Gói thầu mua sắm Khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 từ nguồn thu dịch vụ của các đơn vị; chênh lệch giữa giá dịch vụ đã thu với giá dịch vụ tính theo giá trúng thầu là 192.930.000 đồng; cần xử lý thu hồi.

“Vay, mượn” hoá chất nhưng chưa mua sắm

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh phát hiện việc “vay, mượn” hóa chất và sử dụng nhưng chưa thực hiện mua sắm để trả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Qua thanh tra cho thấy, đối với hóa chất LightPower iVASAR-CoV-2 1stRT-rPCR Kit, đối chiếu số lượng thể hiện tại các “biên bản giao hàng” và các “biên bản trả lại hàng”, đến thời điểm thanh tra Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn “vay” 3.072 test; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn “mượn” là 9.504 test từ Công ty TNHH Thiết bị y tế và Khoa học Tâm Việt.

Đối với hóa chất Bộ Lilif Covid-19 Realtime-PCR Kit, Kit tách chiết tự động AutoXT PGS virus extraction kit, Kit tách DNA/RNA từ vi rút theo phương pháp cột lọc, đến ngày 31/12/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã “mượn” nhưng chưa “trả” 68.150 test Bộ Lilif Covid-19; 63.544 test Kit tách chiết tự động và 4.500 test Kit tách DNA/RNA từ Công ty TNHH Thiết bị B.D.E.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo xử lý đối với việc vay, mượn hóa chất để thực hiện xét nghiệm nhưng chưa hoàn thành các thủ tục mua sắm để trả lại doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
Hoàng Long