Chỉ định thầu không đúng quy định

Theo thông báo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, tại gói thầu hệ thống thiết bị không chuyên dùng, chủ đầu tư cho phép chuyển đổi mã hiệu, nhãn mác 2 sản phẩm giường lưu bệnh thông dụng sơn tĩnh điện và tủ đầu giường sơn tĩnh điện trong quá trình thực hiện hợp đồng theo đề nghị của nhà thầu là không có căn cứ, trái với thỏa thuận liên danh và Luật Đấu thầu năm 2005.

Đối với gói thầu thiết bị phòng mổ và gói thầu chẩn đoán hình ảnh, công tác đấu thầu gói thầu thiết bị phòng mổ không hiệu quả, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Phụ lục kèm theo hợp đồng của gói thầu không thể hiện nhãn hiệu, xuất xứ, thông số kỹ thuật theo hồ sơ dự thầu, hồ sơ không đầy đủ thành phần theo quy định. Nội dung hợp đồng cung cấp lắp đặt thiết bị của 2 gói thầu không phù hợp hồ sơ dự thầu.

Tại một số gói thầu được chỉ định thầu, chủ đầu tư thuê tư vấn chứng nhận chất lượng công trình đối với các hạng mục san lấp mặt bằng bổ sung, gây lãng phí chi phí đầu tư; dự toán công tác đào hố cây thuộc gói thầu trồng cây xanh và thảm cỏ không hợp lý; chấp thuận cho nhà thầu thay đổi nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa của thiết bị vòi nước nóng lạnh thuộc gói thầu hệ thống cung cấp nước nóng, nhưng không có hồ sơ điều chỉnh, chưa đánh giá đầy đủ hiệu quả đầu tư của gói thầu. Do đó, khi đưa vào sử dụng đã không phát huy hiệu quả. Hiện nay đã ngừng hoạt động, gây lãng phí đầu tư.

Ngoài ra, việc thanh toán chi phí chuyển giao tập huấn sử dụng phần mềm của gói thầu hệ thống mạng, máy vi tính không có hồ sơ chứng từ để chứng minh. Hồ sơ đề xuất chỉ định gói thầu hệ thống camera, âm thanh, điện thoại không đảm bảo theo yêu cầu nhưng vẫn xét đạt. Đáng chú ý, chủ đầu tư tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền chỉ định gói thầu 4 khối nhà phụ trợ không đúng quy định, thay đổi thiết kế thi công trần khối nhà công vụ và Khoa Dinh dưỡng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại gói thầu lò đốt rác, sau khi nhận bàn giao công trình từ nhà thầu, các đơn vị có liên quan đã để xảy ra mất trộm một số chi tiết của thiết bị, với giá trị ước tính khoảng 561 triệu đồng, không có hồ sơ xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại gói thầu xử lý nước thải + thiết bị, việc đánh giá hồ sơ đề xuất của đơn vị tư vấn đối với 2 gói thầu chưa chặt chẽ, dẫn đến nhà đầu tư không đáp ứng được hồ sơ yêu cầu nhưng vẫn được đánh giá đạt yêu cầu. Nhà thầu tư vấn dự toán sai quy định, dẫn đến lập thừa khối lượng so với thiết kế ở hạng mục xây lắp của gói thầu; thay đổi biện pháp thi công không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách. Việc chỉ định thầu tư vấn lập dự toán và thẩm tra dự toán các gói thầu thiết bị cũng không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Thanh tra TP xác định xác định, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án và cán bộ kỹ thuật. Ngoài ra, có trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh giai đoạn 2009 - 2010.

Kiến nghị chuyển công an điều tra, làm rõ

Qua kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh thu hồi phần đất đang cho thuê kinh doanh sân bóng đá mi ni, quản lý, khai thác đúng quy định. Đối với các hạng mục phát sinh tại gói thầu khối nhà A, B và cầu nối, đề nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh giao Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thuê đơn vị tư vấn để thẩm định, xác định khối lượng phát sinh thực tế.

Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất khẩn trương đôn đốc thu hồi các khoản nợ của nhà thầu và lập thủ tục thanh toán cho các nhà thầu theo quy định khi có vốn đầu tư. Tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, do có thiếu sót, sai phạm qua kết quả thanh tra; tổ chức khắc phục những thiếu sót, sai phạm.

Chánh Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND TP tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND TP, do có thiếu sót, sai phạm qua kết quả thanh tra.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra TP kiến nghị thu hồi của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bất động sản Hiệp Hòa Phát tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; thu hồi giá trị dự toán vượt thiết kế và giá trị khối lượng không thực hiện của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng HCM đối với gói thầu hệ thống xử lý nước thải mà chủ đầu tư đã thanh toán, với tổng số tiền  hơn 616 triệu đồng. Ngoài ra, đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bất động sản Hiệp Hòa Phát phải hoàn trả nộp ngân sách Nhà nước kinh phí của dự án, với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, do khi thẩm tra quyết toán, Sở Tài chính đã cắt không cho thanh toán...

Chánh Thanh tra TP cũng kiến nghị chuyển hồ sơ các gói thầu sang Công an TP để tiếp tục điều tra, làm rõ, do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng, gồm gói thầu khối nhà chính dãy A, B và cầu nối có dấu hiệu đề nghị thanh toán khống khối lượng; gói thầu khối nhà chính dãy C, D và các hạng mục phụ trợ có dấu hiệu vi phạm pháp luật do xác nhận vượt khối lượng, với số tiền hơn 934 triệu đồng; gói thầu hệ thống xử lý nước thải + thiết bị có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 616 triệu đồng; gói thầu lò đốt rác có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì để xảy ra mất một số chi tiết của thiết bị giá trị khoảng 561 triệu đồng; việc chỉ định thầu tư vấn lập dự toán và thẩm tra dự toán các gói thầu thiết bị có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 413 triệu đồng.

Nhật Tường