Cho thuê đất trái quy định

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND huyện Vĩnh Thạnh (chủ đầu tư), Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công còn để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm, vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất, các quy định trong đầu tư xây dựng.

Đối với cho thuê phần đất 4.302,2m2 làm sân bóng đá mini, UBND huyện Vĩnh Thạnh cho cá nhân thuê đất không qua đấu giá là trái với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 (Điều 118 Luật Đất đai 2013). Khi hết thời hạn cho thuê vào tháng 3/2016, UBND huyện Vĩnh Thạnh không thu hồi lại hoặc quản lý, khai thác theo quy định, mà vẫn để cá nhân thuê đất sử dụng kinh doanh sân bóng đá mi ni và không nộp tiền thuê đất. Số tiền thuê đất chưa nộp vào ngân sách Nhà nước là gần 59 triệu đồng.

Thanh tra TP xác định, trách nhiệm chính thuộc về Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (người ký quyết định cho thuê) và Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất giai đoạn 2012 - 2016. Ngoài ra, có phần trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh và Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất giai đoạn 2016 - 2020.

Tại gói thầu san lấp mặt bằng, hàng rào, nhà bảo vệ, nhà thầu lập hồ sơ dự thầu áp dựng hệ số chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước không phù hợp, thực hiện khối lượng không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đối với gói thầu khối nhà chính dãy A, B và cầu nối, phần khối lượng Công ty Hiệp Hòa Phát thực hiện, việc ký kết các phụ lục hợp đồng của gói thầu không đảm bảo quy định. Việc áp dụng thời điểm điều chỉnh bù giá nhân công - máy thi công để thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định.

Ngoài ra, việc sử dụng vật tư ốp gạch không đúng quy cách, chủng loại gạch, không có hồ sơ chứng minh khối lượng thi công, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh đơn giá chủng loại gạch ốp phát sinh. Nhà thầu thi công chưa giảm giá trị theo tỷ lệ giảm thầu trong hồ sơ dự thầu (4,417%) đối với phần phát sinh ốp tấm chì, cửa inox cảm quang tự động; lập hồ sơ phát sinh không điều chỉnh giảm các công tác xây lắp theo thiết kế ban đầu.

Chủ đầu cũng tư không tổ chức thẩm tra, phê duyệt dự toán nội dung điều chỉnh, thay đổi thiết kế các hạng mục phát sinh, như chuyển phòng mổ từ tầng trệt lên lầu 1 khối nhà B, phát sinh đường dẫn phục vụ thi công từ quốc lộ 80 đến khối nhà A, phát sinh một số công việc tại đường dẫn nối khối nhà B với khối nhà C, phát sinh do thay đổi tấm lợp mái, vật liệu thi công mái hội trường khối nhà A, từ đó không có cơ sở để xem xét, xác định khối lượng các hạng mục phát sinh.

Có dấu hiệu kê khống khối lượng

Qua thanh tra cho thấy, Ban Quản lý dự án và Công ty Hiệp Hòa Phát có dấu hiệu kê khống khối lượng để thanh toán. Theo bảng kê xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng ngày 29/12/2008, do Ban Quản lý dự án và Công ty Hiệp Hòa Phát ký xác nhận để thanh toán vốn đầu tư có giá trị là hơn 6,68 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo biên bản ngày 26/10/2009 giữa Ban Quản lý và Công ty Hiệp Hòa Phát và đơn vị tư vấn giám sát về việc xác định khối lượng đơn vị thi công thực hiện từ ngày khởi công đến 1/1/2009 thể hiện khối lượng nghiệm thu trước ngày 1/1/2009 là gần 1,53 tỷ đồng.

“Ban Quản lý dự án và Công ty Hiệp Hòa Phát có dấu hiệu kê khống khối lượng để thanh toán vốn đầu tư, với giá trị chênh lệch tạm tính gần 5,16 tỷ đồng, trong đó giá trị đã thanh toán cho nhà thầu có khối lượng thực tế tạm tính là khoảng 3,47 tỷ đồng”, thông báo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ nêu rõ.

leftcenterrightdel
Qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm về đầu tư xây dựng tại dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: NT 

Theo phụ lục 3a tại bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành lập ngày 12/3/2013 và biên bản xác định giá trị còn lại chưa thực hiện lập ngày 4/11/2014, trong tổng giá trị khối lượng của hợp đồng chính có hơn 5,05 tỷ đồng được chủ đầu tư xác định Công ty Hiệp Hòa Phát chưa thực hiện và giao cho Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng tiếp tục thi công. Qua kiểm tra đối chiếu cho thấy, trong tổng giá trị khối lượng hơn 5,05 tỷ đồng, có hơn 4,06 tỷ đồng đã được nghiệm thu cho Công ty Hiệp Hòa Phát.

Như vậy, trong tổng giá trị khối lượng Công ty Hiệp Hòa Phát thực hiện và đã được nghiệm thu hơn 21,7 tỷ đồng, có hơn 4,06 tỷ đồng không có khối lượng thực tế.

Tại thời điểm thanh tra, các tổ chức, cá nhân có liên quan không cung cấp được hồ sơ để chứng minh, giải trình cho khối lượng không có thực tế nhưng đã thanh toán. Giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán, không có thực tế, tính đến ngày 12/2/2013 là hơn 4,06 tỷ đồng, trong đó số tiền đã thanh toán cho nhà thầu thi công nhưng không có khối lượng thực tế, tạm tính là hơn 3,82 tỷ đồng.

Đối với gói thầu khối nhà chính dãy C, D và các hạng mục phụ trợ, Công ty IDICO tạm ứng vốn đầu tư nhưng không thực hiện, kéo dài nhiều năm, không có khối lượng để hoàn ứng. Ban Quản lý dự án và Công ty IDICO có hành vi nghiệm thu vượt khối lượng thi công thực tế, làm tăng giá trị phải thanh toán cho nhà thầu, gậy thiệt hại cho ngân sách tại thời điểm thực hiện, có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm, gậy hậu quả nghiêm trọng.

Riêng phần khối lượng Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng thực hiện, chủ đầu tư thanh toán chi phí thiết kế cho đơn vị tư vấn để lập lại hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công - dự toán của gói thầu không đúng quy định. Việc tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền chỉ định thầu phần giá trị còn lại của khối nhà dãy C, D và các hạng mục phụ trợ không đúng quy định; dự toán thừa khối lượng, không thực hiện theo thiết kế nhưng vẫn thanh toán cho nhà thầu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nhật Tường