Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan, UBND TP Móng Cái lại tìm cách né tránh, không cung cấp tài liệu.

D.A đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu đô thị kết hợp công viên cây xanh (xã Hải Xuân, TP Móng Cái), được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tháng 9/2012. CĐT là Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển đô thị Quốc tế.

D.A có tổng mức đầu tư hơn 153,2 tỷ đồng; tổng diện tích sử dụng 140.574m2; phương thức thực hiện D.A là CĐT được giao đất có thu tiền sử dụng đất. UBND tỉnh Quảng Ninh trưng dụng 20% quỹ đất xây dựng nhà ở của D.A (tương đương 9.294m2) để sử dụng vào mục đích chung của tỉnh.

Kiểm tra hồ sơ, tài liệu triển khai đầu tư D.A, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, CĐT đã khởi công đầu tư xây dựng khi chưa đủ điều kiện khởi công, không đảm bảo trình tự thủ tục đầu tư. Cụ thể, D.A được triển khai thi công xây dựng từ tháng 6/2016, tuy nhiên, đến tháng 5/2017 mới được các cơ quan, ban ngành có liên quan bàn giao đất tại thực địa. Ngoài ra, CĐT cũng chưa tổ chức công bố công khai quy hoạch theo quy định. 

Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định tổng dự toán và thực tế thi công vẫn còn một số sai sót. Năm 2017, D.A đã được Kiểm toán Nhà nước khu vực VI kiểm toán ở các nội dung: Quy hoạch; bồi thường giải phóng mặt bằng; quản lý, thực hiện D.A; nghĩa vụ tài chính của CĐT, thuế. Qua đó, đã kiến nghị xử lý về kinh tế hơn 411 triệu đồng. 

Không chỉ vậy, khi Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra dự toán, hoàn công và thực tế thi công cũng phát hiện chi phí phát triển D.A chênh lệch giảm trước thuế gần 1,1 tỷ đồng. Trong đó, thuế tài nguyên, phí môi trường là hơn 114 triệu đồng; giá trị khối lượng chênh lệch giảm hơn 984 triệu đồng. Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, giá trị khối lượng thi công dở dang, chưa thực hiện là gần 250 triệu đồng; qua kiểm tra thực địa, đoàn thanh tra còn phát hiện, 2 công trình xây dựng chưa đúng theo quy hoạch.

Bên cạnh sai phạm của CĐT, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ thiếu sót của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan. Cụ thể, UBND TP Móng Cái  đã để CĐT khởi công xây dựng D.A trước khi được giao đất tại thực địa; xác nhận CĐT đã hoàn thành đầu tư xây dựng D.A nhưng thực tế vẫn còn khối lượng chưa hoàn chỉnh; các cơ quan chức năng của TP chưa kịp thời kiểm tra để phát hiện, xử lý tình trạng xây dựng công trình chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt...

Thanh tra tỉnh yêu cầu, UBND TP Móng Cái tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan. Trong đó, có trách nhiệm của UBND TP Móng Cái; UBND xã Hải Xuân; Phòng Quản lý đô thị; Đội Kiểm tra Trật tự đô thị và Môi trường. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển đô thị Quốc tế phải nộp gần 1,1 tỷ đồng tiền sai phạm vào ngân sách Nhà nước.

Tìm hiểu việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, PV Báo Thanh tra đã liên hệ và gặp trực tiếp ông Hoàng Ngọc Anh - Chánh Văn phòng UBND TP Móng Cái. Theo đề nghị của ông Hoàng Ngọc Anh, PV đã gửi các nội dung cần cung cấp thông tin qua email. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 3 tháng trôi qua, ông Hoàng Ngọc Anh vẫn cố tình không cung cấp tài liệu.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang xây dựng được hình ảnh đẹp đối với các cơ quan báo chí, truyền thông bởi cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp và thân thiện. Tuy nhiên, thái độ thờ ơ trước những thông tin báo chí phản ánh của TP Móng Cái lại cho thấy, địa phương này đang đi ngược với chủ trương chung của tỉnh. 

Đáng nói, đây không phải là nội dung đầu tiên UBND TP Móng Cái tìm cách né tránh, không trả lời báo chí. Liệu có gì khuất tất? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc!

Trọng Tài