Những làm mặt được

Hàng năm, căn cứ các văn bản chỉ đạo của Sở Nội vụ và nhu cầu của các đơn vị về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cũng như phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm; Văn phòng Sở đã tham mưu văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc lập danh sách công chức, viên chức đăng ký tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; trên cơ sở đó tổng hợp, rà soát, thẩm định tham mưu Giám đốc Sở ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Sở.

Theo đó, Sở NN&PTNT đã cử nhiều lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị (cao cấp, trung cấp); bồi dưỡng quản lý nhà nước về chương trình chuyên viên (chuyên viên chính, chuyên viên); các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày liên quan đến lĩnh vực công tác chuyên môn như thanh tra viên, kế toán viên...

Việc cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của các đơn vị.

Hạn chế, thiếu sót

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn hạn chế, thiếu sót như:

Qua kiểm tra danh sách công chức, viên chức đăng ký đào tạo, bồi dưỡng năm 2020 tại Kế hoạch số 19/KH-SNN ngày 09/3/2020 của Giám đốc Sở, có 01 trường hợp là bà Hồ Thị Bích Thủy, hiện là kế toán trưởng, công tác tại Chi cục Phát triển nông thôn, trình độ chuyên môn: Cử nhân kế toán, ngạch lương đang hưởng là cán sự (chưa chuyển ngạch chuyên viên), Văn phòng Sở tham mưu lập danh sách để đưa vào kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên viên chính là chưa đúng quy định tại Quyết định số 2641/QĐ-BNV ngày 14/12/2018 của Bộ Nội vụ.

Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được cử đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng còn thấp so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được chỉ ra là đơn vị đăng ký danh sách đào tạo, bồi dưỡng chưa rà soát kỹ tiêu chuẩn để cử công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng nên đề nghị lên cấp Sở chưa đúng; bộ phận tham mưu của Văn phòng Sở trong công tác rà soát, thẩm định danh sách cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc đề nghị đào tạo, bồi dưỡng còn chưa chặt chẽ dẫn đến sai sót.

Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận phân bổ chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cho Ngành NN&PTNT rất ít, trong khi số lượng công chức, viên chức của ngành đông, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhiều. Văn phòng Sở đã tham mưu Giám đốc Sở đề nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung thêm chỉ tiêu cho nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.

Biện pháp khắc phục tồn tại

Trên cơ sở kết luận nêu trên, Giám đốc Sở yêu cầu Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục phát huy những mặt làm được đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới, cụ thể:

Thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Sở NN&PTNT.

Tham mưu Giám đốc Sở đề nghị cấp có thẩm quyền phân bổ chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cho Sở NN&PTNT phù hợp với số lượng cán bộ, công chức, viên chức của ngành.

Văn phòng Sở và công chức theo dõi, tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng rút kinh nghiệm, rà soát kỹ các trường hợp đăng ký đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn trước khi tham mưu ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm; đồng thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở rà soát kỹ đối tượng đảm bảo tiêu chuẩn trước khi đăng ký về Sở. Tham mưu điều chỉnh kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2020 đối với trường hợp của Chi cục Phát triển nông thôn.

 

Thanh Lương