Theo Kết luận thanh tra số 339/KL-TTr, nhiều vi phạm trong công tác quản lý tổ chức bộ máy, biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Về kế hoạch luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, đơn vị không lập danh sách cụ thể, không xác định rõ thời điểm các trường hợp phải luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác. Việc ban hành các kế hoạch luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác sau ngày 20/12 hàng năm là không đúng thời gian quy định.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, hiện tại, lãnh đạo đơn vị có 1 giám đốc, 4 phó giám đốc được bố trí từ tháng 3/2017. Theo quy định, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh có không quá 2 phó giám đốc. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, đơn vị vẫn chưa thực hiện theo quy định.

Về công tác quản lý tài chính, tổng dự toán bị hủy, thu hồi ngân sách Nhà nước là 39,5 tỷ đồng. Theo nội dung dự toán chi, số kinh phí bị hủy, thu hồi lớn là các khoản chi cho chính sách ưu đãi người có công với cách mạng với tổng kinh phí là 26,4 tỷ đồng, chi thực hiện chính sách xã hội và chi sự nghiệp dạy nghề, việc làm với tổng kinh phí là 9,4 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc hủy dự toán là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên một số chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội không thực hiện được, đồng thời tiết giảm kinh phí để dành nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn thanh tra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chi trực tiếp cho viên chức, người lao động (ngoài tiền lương) để thực hiện việc nhập tin cung - cầu lao động, số tiền 319.275.960 đồng, cụ thể: Năm 2019, đã chi 49.606.760 đồng từ nguồn kinh phí Dự án Phát triển thị trường lao động và việc làm được giao; năm 2020, đã chi 164.183.700 đồng từ nguồn kinh phí Dự án Phát triển thị trường lao động và Việc làm được giao; năm 2021, đã chi 105.485.500 đồng từ nguồn ký hợp đồng với Sở Lao động Thương binh và xã hội để thực hiện việc nhập tin (Dự án Phát triển thị trường lao động và Việc làm). Tuy nhiên, việc đơn vị đã thanh toán số tiền nhập tin nêu trên là chưa đủ căn cứ chi.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thực hiện đào tạo một số lớp ngắn hạn dạy tiếng Hàn Quốc, liên doanh liên kết đào tạo. Hằng năm, các khoản thu này đơn vị đã kê khai, quyết toán thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm 2019 và 2020, đơn vị kê khai, quyết toán thiếu số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số khoản thu cho thuê địa điểm, tổng số 120.320.000 đồng.

Trong năm 2021, đơn vị đã ký 3 hợp đồng với Sở Lao động Thương binh và Xã hội để thực hiện các nội dung điều tra thông tin phần cầu lao động đối với các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp và nhập tin cung - cầu lao động vào phần mềm. Tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán của 3 hợp đồng là 124.805.500 đồng. Đơn vị chưa kê khai quyết toán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền là 12.480.550  đồng.

Theo báo cáo của đơn vị, kết quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm và hoạt động dịch vụ giới thiệu việc làm trong 3 năm 2019-2021 như sau: Tư vấn giới thiệu việc làm cho 57.049 người, số tiền thu từ hoạt động tư vấn là 0 đồng; dịch vụ giới thiệu cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh với tổng số 5.579 lao động; số tiền thu từ hoạt động tư vấn là 48,5 triệu đồng.

Căn cứ danh sách lao động và doanh nghiệp được giới thiệu cung ứng lao động do đơn vị cung cấp, đoàn thanh tra tiến hành xác minh điểm tại 2 doanh nghiệp có số lao động giới thiệu cung ứng lớn, gồm: Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (số lao động cung ứng là 70 người) và Công ty TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (số lao động cung ứng là 200 người).

Kết quả, 2 doanh nghiệp đã xác nhận Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh không giới thiệu được lao động cho doanh nghiệp nên doanh nghiệp không phải thanh toán giá dịch vụ giới thiệu cung ứng lao động. Như vậy, số liệu do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh báo cáo hằng năm về kết quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm và hoạt động dịch vụ giới thiệu việc làm là không đúng.

Hoàng Long