UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 69/KL-UBND về nội dung tố cáo tiếp đối với ông Nguyễn Sơn ở phòng 104 tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn có hành vi lấn chiếm phần diện tích đất lưu không giáp sân chơi khu tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu.

Qua xác minh cho thấy, hộ ông Sơn sử dụng toàn bộ căn hộ 104, tầng 1, diện tích 62,2m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Diện tích đất lưu không khu tập thể bị lấn chiếm là 85,62m2 (tầng 1 hộ ông Sơn sử dụng, phía trên các hộ khu tập thể xây dựng công trình nhà từ tầng 2 đến tầng 5) và 72,08m2 hộ ông Sơn bao chiếm sử dụng riêng (gồm 65m2 đất trống đầu hồi khu tập thể và 7,08m2 giữa các khối nhà).

Việc công dân nêu gia đình ông Nguyễn Sơn lấn chiếm đất lưu không tầng 1 khu tập thể 72,08m2 là đúng. Tuy nhiên, người lấn chiếm không phải ông Nguyễn Sơn như người tố cáo nêu mà là ông Nguyễn Công Thục (bố ông Sơn) lấn chiếm, sử dụng từ trước năm 2003.

Ông Sơn chỉ là người được bố mẹ cho sử dụng diện tích nhà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các phần diện tích đất lưu không khu tập thể do ông Thục lấn chiếm từ trước năm 2003. Tại thời điểm ông Thục có hành vi lấn chiếm đất lưu không khu tập thể (đất công) UBND phường Thanh Nhàn không thiết lập biên bản vi phạm.

Khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông Thục đối với diện tích nhà 62,2m2, đối với diện tích hộ ông Thục lấn chiếm 72,08m2 đất lưu không khu tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu không được cấp. Hiện ông Thục cho ông Sơn sử dụng các phần diện tích lấn chiếm. Như vậy, nội dung công dân tố cáo là đúng.

Năm 2018, UBND phường Thanh Nhàn thực hiện đầu tư dự án sân chơi khu tập thể trên khu đất diện tích khoảng 200m2, có xây bức tường sân chơi cao 2,5m ngăn cách với diện tích 72,08m2 hộ ông Sơn đang sử dụng, đã tạo điều kiện cho hộ ông Sơn khép kín khuôn viên 72,08m2 đất để sử dụng riêng. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý dỡ bỏ bức tường để không cho ông Sơn có điều kiện bao chiếm sử dụng riêng phần diện tích 72,08m2.

Tại Kết luận nội dung tố cáo số 820/KL-UBND ngày 6/7/2020, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị UBND phường điều chỉnh thiết kế chiều cao tường từ 2,5m xuống còn 0,5m mà không yêu cầu UBND phường phá dỡ toàn bộ bức tường ranh giới giữa phần đất dự án sân chơi chung và phần đất lưu không (đất công) hộ ông Sơn bao chiếm sử dụng riêng để mở rộng khuôn viên sân chơi chung khu tập thể; đồng thời chưa có biện pháp xử lý đối với diện tích đất lưu không hộ ông Sơn bao chiếm sử dụng riêng, là chưa giải quyết triệt để nội dung tố cáo, dẫn tới công dân tiếp tục khiếu kiện, phải chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

UBND thành phố giao UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND phường Thanh Nhàn tháo dỡ toàn bộ bức tường dự án sân chơi khu tập thể phía giáp diện tích 72,08m2 hộ ông Nguyễn Sơn đang bao chiếm, để mở rộng sân chơi chung khu tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu.

UBND quận có biện pháp quản lý đối với diện tích đất lưu không (đất công) khu tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu hiện gia đình ông Sơn đang sử dụng, gồm: 72,08m2 hiện là đất trống và 85,62m2 đất trên có công trình xây dựng của hộ ông Nguyễn Sơn và các hộ từ tầng 2 đến tầng 5 khu tập thể 94C1 phố Võ Thị Sáu, không để phát sinh vi phạm mới.

UBND thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân trong việc giải quyết nội dung tố cáo của công dân như đã nêu trên.

Hoàng Long