Nhiều tồn tại trong khám chữa bệnh

Đoàn thanh tra đã tiến hành làm việc tại Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang và 6 cơ sở khám chữa bệnh (trong đó có 4 bệnh viện công lập là Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Ung Bướu và 2 bệnh viện ngoài công lập là Bệnh viện đa khoa Sông Thương, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang).

Kết quả kiểm tra hồ sơ, bệnh án đã phát hiện một số sai phạm mà các đơn vị chưa thực hiện đúng: Một số trường hợp chưa có chữ ký của bác sĩ điều trị trên các giấy tờ, tài liệu; công khai không đầy đủ, không đúng thời gian đối với một số dịch vụ; phiếu kết quả xét nghiệm mô bệnh học của các bệnh nhân không có thông tin về vị trí sinh thiết, số mảnh sinh thiết, loại mẫu bệnh phẩm, người lấy mẫu; không công khai dịch vụ phẫu thuật.

Các đơn vị đề nghị thanh toán tiền giường không đúng quy định; chỉ định xét nghiệm không đúng với quy định; áp giá kỹ thuật sai; đề nghị thanh toán thủ thuật đã nằm trong quy trình phẫu thuật; phẫu thuật, thủ thuật chưa được Bộ Y tế quy định giá chi tiết.

Bên cạnh đó, bác sĩ ra y lệnh cận lâm sàng chưa đúng cột mục; tẩy xóa, sửa chữa nội dung của bệnh án nhưng không ký xác nhận nội dung đã sửa. Còn trường hợp bác sỹ chưa có chứng chỉ hành nghề y lệnh điều trị nhưng không có chữ ký của người chịu trách nhiệm hướng dẫn; chỉ định xét nghiệm, chẩn đoàn hình ảnh chưa hợp lý theo quy trình chuyên môn của đơn vị xây dựng.

Hồ sơ, bệnh án có chữ viết xấu, khó đọc, diễn biến bệnh sơ sài, nhiều tờ điều trị phần diễn biến bệnh hàng ngày bác sỹ không mô tả. Trong thực hiện quy chế kê đơn thuốc vẫn còn tình trạng dùng bút xóa sửa chữa trên phiếu công khai thuốc, vật tư y tế và cận lâm sàng; đề nghị thanh toán thuốc, vật tư 11 y tế đã có trong cơ cấu giá của các phẫu thuật, thủ thuật.

Còn “bất thường” trong đấu thầu thiết bị

Đoàn thanh tra tỉnh Bắc Giang còn phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế. Trong đó, số giường bệnh thực kê luôn vượt cao hơn so với số giường bệnh theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công suất sử dụng giường bệnh tại các đơn vị y tế công lập hàng năm luôn vượt trên 100%.

Thậm chí, đơn vị sử dụng bác sỹ chưa có chứng chỉ hành nghề dẫn đến cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Tình trạng thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh không đúng với các quy định hiện hành vẫn diễn ra.

Trong niên độ thanh tra, Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện đa khoa Sông Thương quan tâm chưa nhiều đến đào tạo, tập huấn, phổ biến đầy đủ, kịp thời các quy định về bảo hiểm y tế cho người hành nghề; chưa tổ chức được các lớp, hội nghị chuyên đề để tập huấn, phổ biến đầy đủ các quy định liên quan đến thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

Về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, đoàn thanh tra đã phát hiện một số dạng sai phạm mua sắm thuốc, vật tư y tế từ kết quả đấu thầu tập trung không đúng với số kế hoạch đăng ký.

Kết quả xem xét đối với các gói thầu mua sắm do đơn vị tự tổ chức đấu thầu cho thấy nhiều gói thầu có sai sót về trình tự thủ tục: Không có biên bản thương thảo hợp đồng; không yêu cầu ký quỹ để đảm bảo thực hiện hợp đồng trước khi ký hợp đồng; hồ sơ mời thầu không yêu cầu bản dịch sang tiếng Việt (có chứng thực) đối với các thiết bị, mặt hàng nhập khẩu; quy định tiêu chuẩn áp dụng đối với các trang thiết bị không quy định rõ tiêu chuẩn hoặc việc quy định tiêu chuẩn còn chung chung, không rõ ràng…

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, một số lỗi trong quá trình đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế làm hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu hoặc có thể làm thay đổi kết quả đấu thầu.

Hoàng Long