Tháng 12/2020, UBND tỉnh Bắc Giang tiến hành thụ lý tố cáo của công dân trú tại thôn Khánh, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà đối với ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo của Thanh tra tỉnh, các tài liệu, chứng cứ có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kết luận số 5687/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa.

Công dân tố cáo ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà vi phạm pháp luật trong việc ban hành Quyết định số 4081/QĐ-UBND ngày 24/10/2018 về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Thi với ông Nguyễn Văn Khao và ông Nguyễn Văn Trà, thôn Khánh, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, cụ thể: Công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Khao, ông Trà trong khi đất đang có tranh chấp. GCNQSDĐ của ông Khao, ông Trà phải được các cơ quan có trách nhiệm thu hồi.

Qua xác minh, UBND tỉnh Bắc Giang kết luận nội dung công dân tố cáo đúng một phần.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, Quyết định số 484/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ các sai phạm, thiếu sót tại Quyết định số 4081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, như sau: “Quyết định số 4081/QĐ-UBND ngày 24/10/2018 là giải quyết tranh chấp đất đai, nhưng nội dung thể hiện trong quyết định có nhiều mâu thuẫn không chỉ giải quyết tranh chấp đất đai giữa các bên có liên quan mà bao gồm cả nội dung: Công nhận QSDĐ cho các hộ, hướng dẫn công dân kê khai để được cấp GCNQSDĐ, chỉ đạo UBND xã Lương Phong làm việc với Ban Quản lý thôn Khánh tổ chức họp dân để thống nhất phương án giải quyết về số tiền tương đương với diện tích đất chưa giao cho gia đình ông Khánh (bố ông Nguyễn Văn Thi); hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa án trong khi không chỉ đạo làm rõ tính pháp lý các giấy tờ giao đất cho ông Khánh, ông Chép (người bán đất cho ông Khao, ông Trà - PV), sau đó lại giao cho ông Trà; giấy tờ mua bán đất giữa ông Chép với ông Trà và ông Khao; không xem xét trình tự hòa giải tranh chấp đất đai là không có quyết định thành lập hội đồng hòa giải; việc hòa giải không đánh giá được tính pháp lý của hồ sơ, mà chỉ dựa trên nhận định chủ quan…

Giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa tại Quyết định số 4081/QĐ-UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Thi với ông Nguyễn Văn Khao và ông Nguyễn Văn Trà, thôn Khánh, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa là chưa đảm bảo khách quan, chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 4081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa. Trong quá trình giải quyết vụ việc, Quyết định số 4081/QĐ-UBND đã được thu hồi, hủy bỏ nên chưa gây ra hậu quả và chưa làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân song cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

UBND tỉnh xác định, để xảy ra các vi phạm, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chung thuộc về ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, nay là Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa, người ký Quyết định số 4081/QĐ-UBND ngày 24/10/2018.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về cơ quan tham mưu là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa và công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà, nay là Bí thư Huyện uỷ Hiệp Hoà nghiêm túc rút kinh nghiệm do có vi phạm, thiếu sót trong việc ban hành Quyết định số 4081/QD-UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa công dân tại thôn Khánh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân do có vi phạm, thiếu sót trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định số 4081/QĐ-UBND.

Được biết, ông Ngô Tiến Dũng giữ chức vụ Bí thư Huyện uỷ Hiệp Hoà từ tháng 11/2019; giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà từ tháng 3/2019; Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà từ tháng 8/2014.

Trước đó, năm 2019, cơ quan thanh tra cũng kiểm tra phát hiện tình trạng thủ trưởng phòng, ban, đơn vị thuộc huyện Hiệp Hoà, Chủ tịch UBND xã còn tình trạng thiếu nghiêm túc trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân. Đáng nói là, trong nhiều năm, huyện Hiệp Hoà cũng là điểm "nóng" trong vi phạm về đất đai, xây dựng quy mô lớn gây bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân.

Hoàng Long