Chấn chỉnh quản lý và xử lý vi phạm phát hiện qua thanh tra 

Qua thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất (SDĐ); rà soát, kiểm tra các dự án chủ đầu tư vi phạm quy hoạch SDĐ và quy hoạch xây dựng, dự án đang còn nợ đọng tiền, tiền thuê đất và các khoản thuế còn phải nộp về ngân sách nhà nước, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành.

Chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, rà soát cụ thể để xác định bổ sung tiền SDĐ đối với các dự án do chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch; điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng; tự chuyển mục đích SDĐ; sử dụng không đúng công năng, mục đích; tính chưa đúng về tiền SDĐ thu về ngân sách nhà nước.

Trong đó, xem xét, xử lý đối với 6 căn nhà ở thấp tầng do chủ đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng tại 107 đường Xuân La, xây dựng vượt so với quy hoạch được duyệt. Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Xem xét, xử lý phần diện tích đất tăng thêm của 4 thừa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 so với quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt, đã được cơ quan cơ thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ của Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Công ty Cổ phần (CP) Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư.

Đồng thời, xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng do xây dựng sai quy hoạch, không phép 2 tầng căn hộ, tự ý chuyển công năng 2 tầng kỹ thuật sang bán căn hộ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; căn cứ kết quả xử lý, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 78 hộ dân đã mua căn hộ xây dựng không đúng hồ sơ cấp phép, nhằm chấm dứt khiếu kiện.

Yêu cầu Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) chủ đầu tư Dự án Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê tại đường Ngụy Như Kon Tum hoàn thiện thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phù về việc chuyển mục đích từ đất quốc phòng sang đất xây dựng dân dụng để thực hiện Dự án.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát đối với Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Hợp phần I, Xe buýt nhanh BRT, trong công tác tổ chức đấu thầu, trong đó một số thủ tục không tuân thủ theo Hiệp định, hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới...; việc các bên liên danh nhà thầu thực hiện không đúng khối lượng được phân chia theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu, dẫn đến Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,2 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

TTCP kiến nghị và thu hồi số tiền trên 1.392 tỷ đồng tiền SDĐ sai phạm ở các dự án chuyển mục đích SDĐ.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong việc hướng dẫn Công ty CP An Lộc được miễn giấy phép xây dựng công trình không đúng quy định (dự án tại 107 dường Xuân La) và việc thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật vượt diện tích sàn xây dựng không phù hợp với phương án kiến trúc được chấp thuận (dự án 302 đường cầu Giấy).

Kiểm tra toàn diện Dự án tại đường Ngụy Như Kon Tum

Tại Báo cáo số 08/BC-TTCP ngày 12/1/2021, sau khi rà soát các nội dung Kết luận thanh tra, TTCP cũng kiến nghị bổ sung một số nội dung như:

Đối với Dự án thực hiện tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy là đất thuê để thực hiện dự án xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh (Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê). Hợp đồng liên danh có nội dung Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội góp 10% vốn, Công ty CP Đầu tư Thùy Dương góp 90%, nhưng đến thời điểm UBND TP cho phép rút khỏi liên danh thì Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội chưa thực hiện góp 10% vốn theo cam kết. Do vậy, UBND TP Hà Nội xem xét quyền thuê 10% (theo tỷ lệ vốn góp) của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội khi rút khỏi liên danh và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động nhằm đảm báo tính đồng bộ của khu đô thị, đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong khu vực.

Đối với Dự án thực hiện tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, giao Bộ Tài chính thống nhất với UBND TP Hà Nội xử lý quyền lợi của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội khi không tiếp tục tham gia thực hiện dự án, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy dịnh của pháp luật và tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi nhượng quyền thuê đất.

Đối với nội dung thu hồi số tiền 42,4 tỷ đồng Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Hợp phần I, xe buýt nhanh BRT: Sau khi nghiên cứu các quy định về việc vay, sử dụng vốn ODA của Ngân hàng thế giới, TTCP kiến nghị giao UBND TP Hà Nội xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền. Nếu Liên danh nhà thầu không thực hiện thì UBND TP Hà Nội chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Giao Bộ Quốc phòng kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện Dự án tại đường Ngụy Như Kon Tum do Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục theo quy định, xử lý các vi phạm (diễn ra sau thanh tra) một cách toàn diện theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra và các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, giao UBND TP Hà Nội và Bộ Quốc phòng nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Những kiến nghị trên được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý, đặc biệt giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện Dự án tại đường Ngụy Như Kon Tum do Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư để xử lý các vi phạm theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định như kiến nghị của TTCP tại Báo cáo số 08/BC-TTCP ngày 12/1/2021 của TTCP.

Thái Hải