Đụng đâu sai đó

Kết luận thanh tra chỉ rõ, giai đoạn năm 2019 - 2021, UBND huyện Mù Cang Chải không triển khai và ban hành đầy đủ các văn bản triển khai thực hiện công tác chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Không thực hiện niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất (có nội dung liên quan đến xã, thị trấn) tại trụ sở UBND cấp xã.

Hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không xác định tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng diện tích đất nông nghiệp hộ gia đình, cá nhân. Có 2 trường hợp UBND xã cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có GCNQSDĐ, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Có 17 trường hợp cấp GCNQSDĐ vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013, trong đó: 3 trường hợp UBND huyện cấp GCNQSDĐ không đúng đối tượng SDĐ; 14 trường hợp cấp GCNQSDĐ sau ngày 1/7/2014 không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Có 1 trường hợp công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, cấp GCNQSDĐ thu tiền SDĐ trái với quy định, gây thiệt hại về kinh tế cho người SDĐ. 1 trường hợp thu 50% tiền SDĐ đối với diện tích trong hạn mức trái với quy định.

UBND huyện Mù Cang Chải không xây dựng và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra về đất đai theo quy định, dẫn tới trên địa bàn huyện còn xảy ra những vi phạm về đất đai của một số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, việc phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về đất đai của UBND thị trấn Mù Cang Chải, xã La Pán Tần, Púng Luông, Nậm Khắt còn nhiều sai sót về trình tự, thủ tục, mức phạt tiền, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ không đúng quy định…

Đáng chú ý, có 3 trường hợp (bà Giàng Thị Mảy, bà Hà Thị Vững và hộ gia đình ông Nguyễn Hùng Sơn với vợ là bà Đinh Thị Ngọc Bích) áp dụng chính sách giảm tiền SDĐ khi chuyển mục đích SDĐ, cấp GCNQSDĐ sai quy định tại Khoản 1, Điều 14 Thông tư số 76 ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính, hộ gia đình, cá nhân không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi có đất xin chuyển mục đích, cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, trong 3 trường hợp này, có hộ gia đình ông Nguyễn Hùng Sơn, ngoài vi phạm này còn thuộc trường hợp vi phạm không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

Dấu hiệu phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Thanh tra tỉnh Yên Bái nhận thấy, việc áp dụng chính sách giảm tiền SDĐ của Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đối với 3 trường hợp trên là không đúng quy định, có dấu hiệu phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Thanh tra tỉnh đã tổ chức buổi làm việc xin ý kiến Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Yên Bái và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái về điều kiện chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, Công an tỉnh Yên Bái đề nghị đoàn thanh tra bổ sung, làm rõ nội dung liên quan đến các điều kiện mà 3 hộ gia đình, cá nhân được áp dụng chính sách miễn, giảm tiền SDĐ.

Thanh tra tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Cục Thuế tỉnh Yên Bái về chính sách miễn, giảm tiền SDĐ.

Cục Thuế tỉnh Yên Bái có Văn bản số 2779 về chính sách miễn, giảm tiền SDĐ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, nội dung văn bản này chưa đủ căn cứ để xác định 3 hộ gia đình, cá nhân nêu trên có thuộc trường hợp được miễn tiền SDĐ hay không.

Trả lời về nội dung vụ việc Thanh tra tỉnh xin ý kiến, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái nhận định, đối chiếu với quy định của pháp luật, 3 hộ gia đình còn có khả năng thuộc trường hợp được miễn tiền SDĐ theo quy định. Nội dung văn bản trả lời của Cục Thuế tỉnh Yên Bái chưa đủ căn cứ để xác định rõ 3 hộ gia đình có thuộc đối tượng được miễn tiền SDĐ hay không.

Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đề nghị Thanh tra tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn để xác định rõ hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách miễn, giảm tiền SDĐ.

Thanh tra tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để xin ý kiến về chính sách miễn, giảm tiền SDĐ cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả buổi làm việc, các sở, ngành chưa thống nhất được việc giảm tiền SDĐ khi cấp GCNQSDĐ, chuyển mục đích SDĐ của 3 hộ gia đình có được miễn tiền SDĐ theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 Nghị định số 45 ngày 15/5/2014 của Chính phủ hay không, do quy định của pháp luật chưa rõ ràng.

Bùi Bình