Không đề xuất chấm dứt hoạt động đối với các dự án chậm tiến độ

Đối với dự án (DA) ngoài ngân sách, TTCP chỉ ra, công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tiến độ, tình hình thực hiện các DA đầu tư còn chưa thường xuyên; các DA chậm tiến độ so với quy định, đầu tư không hiệu quả, đặc biệt là thiếu kiên quyết xử lý các DA không triển khai, nhất là các dự án thủy điện; nhiều DA buông lỏng quản lý đầu tư nhưng không có biện pháp xử lý để thu hồi về ngân sách Nhà nước với số tiền 115,4 tỷ đồng.

Trong đó, có 54 DA Sở Kế hoạch và Đầu tư không theo dõi, quản lý tiến độ đến trước thời điểm được điều chỉnh, giãn tiến độ, dẫn đến không tham mưu chấm dứt hoạt động theo quy định, nhất là các DA thuỷ điện nhỏ và vừa.

Trong tổng số 27 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu chấm dứt hoạt động, có 10 DA được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013 trở về trước nhưng không đầu tư, chậm tiến độ kéo dài nhiều năm và hết thời hạn đầu tư, nhưng cơ quan tham mưu thiếu kiên quyết, không kịp thời đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động. Có nhiều DA thuộc diện phải ký quỹ, nhiều DA chậm tiến độ thuộc trường hợp phải thu hồi tiền ký quỹ, nhưng cơ quan chức năng không yêu cầu chủ đầu tư thực hiện.

Ngoài ra, liên quan đến các DA thuỷ điện nhỏ và vừa, Sở Công thương tham mưu hoàn trả tiền ký quỹ đối với 15 DA bị thu hồi chủ trương đầu tư là không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, làm thất thu ngân sách Nhà nước số tiền 2,3 tỷ đồng, cần phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc.

Đối với 13 DA chậm tiến độ, thi công dở dang, kéo dài nhiều năm, DA bị thu hồi chủ trương, loại khỏi quy hoạch chưa hoàn trả tiền ký quỹ với số tiền là 4 tỷ đồng, nhưng sở không tham mưu thu hồi tiền ký quỹ là thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, cần phải được kiểm tra, rà soát, thu hồi tiền ký quỹ về ngân sách Nhà nước.

DA hơn 13 năm chưa hoàn thành

TTCP cũng chỉ ra những vi phạm trong quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, việc xây dựng, phê duyệt, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Có DA giải ngân không hết vốn, không hoàn trả ngân sách Trung ương mà tự bố trí sai mục đích (dùng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của DA đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24 giải ngân cho DA khác).

Đáng chú ý, DA bố trí dân cư tại xã Đắk Hring (huyện Đắk Hà) được Thủ tướng phê duyệt với khung thời gian thực hiện từ 2009-2015. Tuy vậy, đã qua hơn 13 năm, nhưng đến nay DA chưa hoàn thành, triển khai chậm không theo chỉ đạo của Thủ tướng, dẫn đến chưa phát huy hiệu quả. DA này thiếu nguồn vốn để thực hiện với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng nêu một số DA chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh: DA kè chống sạt lở sông Đăk Bla, 2 DA đường giao thông trung tâm thị trấn huyện lỵ Kon Rẫy và đường cứu hộ, cứu nạn từ thị trấn Đắk Rve đi xã Tân Lập, Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy do UBND huyện Kon Rẫy làm chủ đầu tư…

Mặt khác, UBND tỉnh phê duyệt DA đầu tư thiếu đánh giá, thiếu tính khả thi, dẫn đến sau khi phê duyệt có 132/203 DA (giai đoạn 2016-2019) phải điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn trong quá trình thực hiện.

leftcenterrightdel
Phường Ngô Mây, TP Kon Tum - nơi có Cụm Công nghiệp Thanh Trung II đã phải dừng thực hiện. Ảnh: Internet 

TTCP cũng chỉ ra sự yếu kém của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, dẫn đến các DA phải điều chuyển vốn. Nhiều DA được phê duyệt nhưng không xác định rõ nguồn vốn, cân đối vốn dẫn đến thiếu vốn, kéo dài thời gian thực hiện.

Trong giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn thường xuyên phải điều chỉnh vốn qua các năm cho thấy việc phân bổ, bố trí vốn chưa sát thực tế, thiếu tính khả thi, buông lỏng kiểm soát công tác lập, phê duyệt, thẩm định đối với các DA.

Nhiều DA sau khi triển khai bước chuẩn bị đầu tư đã phải dừng thực hiện, gây lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước, phải hoàn trả cho ngân sách Trung ương, điển hình là các DA: Hệ thống đường giao thông, cấp và thoát nước của Khu Công nghiệp Hòa Bình (giai đoạn II); DA đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Hòa Bình (giai đoạn 2) - hạng mục đền bù giải phóng mặt bằng; Cụm Công nghiệp Thanh Trung II, phường Ngô Mây, TP Kon Tum; DA xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016 - 2020.

UBND tỉnh buông lỏng quản lý để một số chủ đầu tư tạm ứng hợp đồng xây dựng khi chưa có mặt bằng thi công trong thời gian dài, không thu hồi tiền tạm ứng, không gia hạn hợp đồng, không gia hạn bảo lãnh hợp đồng, nguy cơ mất vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước, làm giảm hiệu quả đầu tư, lãng phí nguồn ngân sách. Tổng số tiền tạm ứng quá hạn cần phải thu hồi nhưng chưa thực hiện là hơn 50,6 tỷ đồng.

Đến thời điểm thanh tra, còn 338 dự án, công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng chậm nộp báo cáo quyết toán từ dưới 6 tháng đến trên 24 tháng.

Kiến nghị chấm dứt 44 DA chậm tiến độ, xử lý trên 240 tỷ đồng

Trong giai đoạn 2016 - 2019, có 270 tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất. Qua thanh tra cho thấy, còn một số vi phạm như: Tính thiếu tiền ký quỹ hoặc không yêu cầu nhà đầu tư thực hiện ký quỹ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc tự ý tách thửa đất của dự án để cấp sai quy định (DA thủy điện Đắk Re, DA thủy điện Thượng Kon Turn, DA nhà hàng ven sông Đắk Bla, DA tổ hợp thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư).

UBND tỉnh thực hiện bán tài sản trên đất, sau đó cho thuê đất theo quy định về lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, chưa đảm bảo việc sắp xếp, xử lý nhà, đất theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, như: Khu đất ký túc xá Trường Trung cấp y tế để thực hiện Bệnh viện Vạn An; Siêu thị Co.opmart…

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum căn cứ vào kết quả thanh tra, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và các cá nhân liên quan; giao các cơ quan chức năng xử lý số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra gần 200 tỷ đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền hơn 150 tỷ đồng) và thực hiện dứt điểm kiến nghị tại các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán với tổng số tiền 44,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, TTCP cũng kiến nghị chấm dứt hoạt động của 44 dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư năm 2014.

Chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất, nhất là xây dựng và ban hành điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý, sử dụng đất công ích.

Riêng về thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh, vợ ông Lê Đình Quang, nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum, có tới 4 mặt tiền độc nhất vô nhị, TTCP kiến nghị lãnh đạo địa phương cần chỉ đạo xử lý hành vi làm đường giao thông sai quy định, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan chức năng xử lý...

Bảo Anh