Thanh tra TP Hà Nội vừa công khai kết luận vi phạm tại dự án nghìn tỉ tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Công ty không đủ năng lực thực hiện dự án nghìn tỷ

Theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ đã sử dụng 37.238,6m2 đất tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm (nay là phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) từ năm 1966 để sản xuất cơ khí. 

Năm 2008, công ty đã lập dự án đầu tư tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở và đề nghị UBND thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Năm 2009, Công ty được UBND Thành phố chấp thuận cho phép nghiên cứu lập và thực hiện Dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở (tên thương mại Dream Town) tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm trên khu đất 37.238,6m2 do Công ty đang sử dụng.

Đến nay, Công ty đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng xong và đưa vào sử dụng 3 tòa chung cư CT1, CT2, CT3, Khu Nhà vườn, biệt thự, nhà trẻ, nhà bảo vệ, còn khu VP1 và VP2 chưa xây dựng.

Qua thanh tra, thấy trong quá trình thực hiện dự án của Chủ đầu tư và một số cơ quan còn có những sai phạm. Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2008 (chưa được kiểm toán), nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ đến 31/12/2008 là hơn 24 tỷ đồng, không đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của Dự án là gần 283 tỷ đồng.

Tại Văn bản số 4406/STC-ĐT ngày 28/9/2009 của Sở Tài chính tham gia ý kiến đã nêu “Công ty cần tiến hành các thủ tục để được bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định hiện hành” nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không yêu cầu Công ty bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu.

Ngày 26/11/2009 ông Nguyễn Văn Sửu - khi đó là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- ký báo cáo gửi UBND TP đề nghị cho phép Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Đại Mỗ nghiên cứu lập và thực hiện dự án. Việc làm này là chưa thực hiện đúng quy định.

Khi lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, tổng mức đầu tư của dự án là 1.186,45 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng Đại Mỗ là hơn 13 tỷ đồng (theo Báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2009) chỉ bằng 1,1% tổng mức đầu tư là không đủ năng lực tài chính.

Báo cáo của Sở Kế hoạch - đầu tư do ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở - ký, gửi UBND TP đề nghị chấp thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án là chưa thực hiện đúng theo quy định về nội dung thẩm tra khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư.

“Trách nhiệm thuộc phòng đô thị thời điểm năm 2009, 2010 (nay là phòng quản lý ngoài ngân sách), ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư năm 2010 và ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư năm 2009-2010 đã ký văn bản theo đề xuất của phòng ban chuyên môn mà thiếu sự kiểm tra, xem xét”- kết luận thanh tra nêu rõ.

Thanh tra Hà Nội cho biết, công ty Cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ đã triển khai đầu tư xây dựng từ ngày 20/12/2010 khi chưa có Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (phê duyệt ngày 26/7/2011).

Thời điểm Chủ đầu tư gửi thông báo khởi công và triển khai thi công xây dựng công trình thì Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị GS đều chưa được phê duyệt. Do năng lực, trình độ quản lý của Đội trật tự xây dựng xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm trước đây còn hạn chế vì vậy không cập nhật được Dự án để phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Trong khi đó, thời gian thực hiện Dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận từ quý I/2010 đến quý I/2013.

Như vậy việc để cho công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng Đại Mỗ tổ chức thi công xây dựng đã xảy ra trước thời điểm thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014) theo Nghị quyết số 132/NQ- CP ngày 27/12/2013. UBND huyện Từ Liêm, Đội thanh tra trật tự xây dựng huyện Từ Liêm, UBND xã Tây Mỗ đã buông lỏng quản lý, để Chủ đầu tư khởi công xây dựng khi chưa được phép mà không kiểm tra, kiến nghị xử lý là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Theo đó, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, Đội trưởng đội thanh tra trật tự xây dựng huyện Từ Liêm, Chủ tịch UBND xã Tây Mỗ thời điểm năm 2010-2014.

Cũng tại kết luận thanh tra, Thanh tra Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện dự án Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà THC để chuyển nhượng một phần dự án (phần công trình tòa nhà văn phòng, dịch vụ, thương mại VP1) khi chưa được UBND TP có văn bản chấp thuận. 

Bên cạnh đó, công ty đã đưa công trình xây dựng chung cư tại dự án Dream Town vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Từ năm 2013-2018, chủ đầu tư đã bàn giao 699 căn hộ chung cư, 41 căn nhà vườn và 8 căn biệt thự cho khách hàng với tổng doanh thu là hơn 1.287 tỉ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không kê khai đủ số doanh thu...

Yêu cầu kiểm điểm Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
 
Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai phạm đã nêu, khắc phục ngay các sai phạm tại kết luận thanh tra; Khẩn trương khắc phục ngay số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 31 tỷ đồng vào Ngân sách nhà nước.

Kiến nghị UBND thành phố Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2009-2010 kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại đã nêu. Được biết, ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở KH-ĐT thời kỳ đó hiện là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội.

yeu cau kiem diem pho chu tich ha noi lien quan vi pham du an nghin ty hinh 2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu. (ảnh: Dân Trí)

Cùng với đó, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân giai đoạn 2010-2014 để xảy ra sai phạm đã nêu tại phần Kết luận; Chỉ đạo Cục thuế Hà Nội kiểm tra liên quan đến việc chấp hành quy định của pháp luật đối với việc nộp thuế thu nhập DN theo thẩm quyền.

Tiếp tục đôn đốc, có biện pháp thu hồi số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đối với Chủ đầu tư theo quy định. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, đối chiếu thực tế với quy hoạch, căn cứ quy định pháp luật đề xuất biện pháp xử lý đối với khu đất VP1, VP2, báo cáo UBND Thành phố./.

 

Theo PV/VOV.VN