Ngày 12/2/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 169 thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện về quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản và tài chính ngân sách của UBND phường Châu Sơn.

Suốt nhiều năm qua, một số công dân tại phường Châu Sơn liên tục tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để khiếu tố một số nội dung liên quan đến các sai phạm trên địa bàn.

Qua trình xác minh, đoàn liên ngành đã 3 lần có báo cáo kết quả thanh tra lên UBND tỉnh. Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục giao đoàn thanh tra công khai các tài liệu, hồ sơ liên quan và gặp gỡ các công dân để thu thập các tài liệu chứng cứ xác định rõ những sai phạm của UBND phường Châu Sơn, UBND TP Phủ Lý để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Trên cơ sở ý kiến phản hồi của công dân, báo cáo của Công an tỉnh, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã có Báo cáo kết quả số 03 gửi UBND tỉnh về các vi phạm trên địa bàn phường Châu Sơn. Theo kết luận của tỉnh, nội dung tố cáo cán bộ Đảng ủy, HĐND, UBND phường Châu Sơn buông lỏng quản lý đất đai từ năm 1997 đến khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất là đúng.

UBND TP Phủ Lý đã thanh tra và có kết luận vào năm 2012. Tuy nhiên, UBND TP Phủ Lý, UBND phường Châu Sơn không chỉ đạo xây dựng phương án xử lý triệt để đối với các trường hợp sử dụng, lấn chiếm đất đai trái phép. Do vậy, một số quần chúng lợi dụng để khiếu kiện gây mất trật tự tại địa phương trong thời gian dài.

Một số vi phạm mang tính chất điển hình như, UBND phường để tình trạng 11 hộ ở ao cá Bác Hồ san lấp ao làm nhà trái phép trên diện tích 4.108m2. Một số hộ tự ý làm nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, mặt bờ kênh. Ông Lại Văn Bái xây dựng 7 kiốt cho thuê kinh doanh thu tiền trái phép trên 1.728m2 giáp mặt đường Đinh Công Tráng. Ngoài ra, công tác quản lý đất đai buông lỏng trong thời gian dài dẫn đến việc tái lấn chiếm sau khi đã cưỡng chế.

Kết luận thanh tra nêu rõ, UBND phường  không thanh lý các hợp đồng của 5 hộ dân đã hết hạn từ năm 2010, để các hộ tự sử dụng, không nộp tiền thuê đất gây thất thu ngân sách Nhà nước. UBND phường Châu Sơn còn ký hợp đồng khoán thầu có thời hạn hàng chục năm là vi phạm quy định.

Thực hiện Kế hoạch 566 của UBND tỉnh Hà Nam về việc cấp “sổ đỏ”, UBND phường Châu Sơn cũng xảy ra vi phạm trong quá trình xây dựng phương án đối với 6 thửa đất. Thậm chí, 3 hộ dân không có đầy đủ hồ sơ theo quy định vẫn được cấp “sổ đỏ”.

Về vi phạm tài chính, cán bộ địa chính  phường đã trao “sổ đỏ” cho các hộ dân theo Kế hoạch 566, thu 118 triệu đồng mà không có biên lai, phiếu thu, không nộp vào kho bạc nhà nước theo quy định, để ngoài sổ sách sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bên cạnh đó, UBND TP Phủ Lý chỉ đạo thu hồi vị trí đất cấp trái quy định cho hộ dân cạnh trường tiểu học nhưng đến thời điểm thanh tra UBND phường Châu Sơn không thực hiện.

Trên cơ sở báo cáo của đoàn thanh tra liên ngành, ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thành ủy, UBND TP Phủ Lý, UBND phường Châu Sơn kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của tập thể cá nhân có liên quan sai phạm. Tăng cường công tác quản lý đất đai, rà soát trường hợp vi phạm có phương án tổng thể xử lý dứt điểm. Tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền. Thành ủy, UBND TP có trách nhiệm chỉ đạo cấp ủy, UBND phường Châu Sơn khắc phục các vi phạm, giữ ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 Hoàng Long