Có đúng, có sai

Theo kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, có 2 nội dung tố cáo sai: Mua sắm xe ô tô nhưng sử dụng không hiệu quả trong khi phải tốn nhiều chi phí. Thành lập Hội đồng Thao giảng để đánh giá giáo viên nhưng thành viên Hội đồng không đủ kinh nghiệm giảng dạy. 

1 nội dung tố cáo có đúng, có sai: Nội dung tố cáo đúng là bổ nhiệm chưa đảm bảo điều kiện bổ nhiệm đối với 3 trường hợp. Nội dung tố cáo sai là tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm là người thân, người nhà nhưng không đảm bảo năng lực chuyên môn, trù dập, chèn ép đối với người trung thực.

1 nội dung chưa đủ điều kiện kết luận do việc khiếu nại của bà Bùi Thị Hạnh chưa kết thúc theo quy định của pháp luật (nội dung đánh giá cán bộ, viên chức, giáo viên không chính xác, khách quan, công bằng, bình đẳng). Còn việc đơn tố cáo nêu bình xét thi đua, khen thưởng không chính xác gây bất bình trong tập thể cán bộ Trường chưa có căn cứ. Ngoài việc không đồng tình của bà Hạnh thì chưa phát hiện trường hợp nào khác không đồng tình với kết quả xét thi đua, khen thưởng. 

1 nội dung đơn tố cáo không nêu ra sự việc cụ thể nhưng qua thanh tra của Thanh tra tỉnh có phát hiện Trường có một số sai phạm về tài chính với tổng giá trị phải xuất toán thu hồi là 117,133 triệu đồng (nội dung gây lãng phí, thất thoát tài chính của Trường). 

Thanh toán, quyết toán sai 

Công dân tố cáo ông Lê Trữ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi  (nay là Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi) nhận người làm dư thừa trong khi điều kiện ngân sách Trường còn hạn hẹp, khó khăn dẫn đến thiếu hụt kinh phí và trả lương cho giáo viên chậm (trả lương chậm 3 tháng, phụ cấp 30% đứng lớp chậm 9 tháng), chỉ thanh toán 50% số giờ dạy tăng giờ cho giáo viên; không cho giáo viên nghỉ hè.

Về nội dung tuyển dụng người dư thừa

Theo kết quả xác minh: Đến tháng 4/2017, Trường có 108 viên chức, người lao động; trong đó: Tại Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải (đơn vị tự chủ về tài chính và đảm bảo chi thường xuyên từ nguồn thu) có 60 viên chức và 4 lao động hợp đồng hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp của Trung tâm. 

Tại Trường (trừ Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải) được UBND tỉnh giao 35 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp tại Quyết định số 1183 ngày 20/8/2014 (27 biên chế) và tại Quyết định số 982 ngày 18/6/2015 (bổ sung thêm 8 biên chế). 

Tại thời điểm thanh tra có 44 viên chức, người lao động, gồm: Tiếp nhận và tuyển dụng mới 28 viên chức trong 35 biên chế sự nghiệp được giao để phân công về bộ phận quản lý và các khoa, phòng; 7 lao động hợp đồng trong 7 chỉ tiêu biên chế được giao nhưng chưa tuyển dụng (đã được Sở Nội vụ có văn bản chấp thuận); 4 lao động hợp đồng theo Nghị định 68 (bảo vệ, kỹ thuật, phục vụ, lái xe), được Sở Nội vụ có văn bản chấp thuận; ngoài ra, Trường có hợp đồng lao động với 5 người ngoài chỉ tiêu biên chế.

Việc Hiệu trưởng ký hợp đồng lao động với 5 người, vượt quá chỉ tiêu biên chế sự nghiệp được giao (35 người) trong khi chưa được giao tự chủ về tài chính là không đúng.

Nội dung này tố cáo đúng.

Về nội dung trả lương cho giáo viên chậm (trả lương chậm 3 tháng; phụ cấp 30% đứng lớp chậm 9 tháng)

Đối với việc bổ nhiệm 3 trường hợp chưa đảm bảo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ xem xét theo thẩm quyền, có biện pháp xử lý đồng bộ, khắc phục sai sót theo quy định về công tác cán bộ.

Kết quả xác minh cho thấy, đầu năm 2016, Trường chỉ được UBND tỉnh tạm giao 50% kinh phí chi thường xuyên với tổng số tiền 1.925 triệu đồng (tại Quyết định số 400 ngày 15/12/2015), đến ngày 1/9/2016, UBND tỉnh mới ban hành Quyết định số 1604 tạm cấp kinh phí chi tiền lương và các khoản đóng góp theo lương 6 tháng cuối năm 2016 đối với các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh (trong đó Trường được tạm giao 884,14 triệu đồng). Do vậy, đến tháng 9/2016, Trường mới có tiền thanh toán lương các tháng 7, 8, 9/2016 cho viên chức, lao động họp đồng thuộc Trường (chậm 3 tháng), đến tháng 10/2016 mới thanh toán phụ cấp ưu đãi nghề (30%) cho tháng 3, 4/2016 (chậm 8 tháng) và đến tháng 1/2017 mới thanh toán phụ cấp ưu đãi nghề cho các tháng từ tháng 5 - 12/2016 (chậm 9 tháng).

Nội dung này tố cáo đúng nhưng có nguyên nhân khách quan là do cơ chế cấp kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2016.

Về việc chỉ thanh toán 50% số giờ dạy tăng giờ cho giáo viên

Kết quả xác minh: Do Trường mới thành lập nên số lượng sinh viên còn ít, số tiền thu học phí không đủ chi trả chi phí đào tạo; do vậy Hiệu trưởng, lãnh đạo các phòng: Tổ chức - Hành chính, Đào tạo, Kế hoạch - Tài chính tổ chức cuộc họp ngày 30/12/2016, thống nhất chủ trương chỉ thanh toán 50% tổng số giờ giảng dạy vượt so với giờ chuẩn trong năm học 2015 - 2016 (từ tháng 9/2015 - 9/2016) cho 21 giáo viên với tổng số tiền 74.488.760 đồng.

Kết quả xác minh nội dung này đúng như nội dung giải trình của Trường. Tuy nhiên, chủ trương chỉ thanh toán 50% này chưa được thảo luận, đồng thuận với tập thể 21 giáo viên bị ảnh hưởng quyền lợi.

Nội dung tố cáo đúng về hình thức, nhưng đây không phải là quyết định riêng của Hiệu trưởng mà có thảo luận thống nhất trong hội nghị cán bộ chủ chốt xử lý tình huống khó khăn về tài chính của Trường trong giai đoạn mới thành lập.

Về việc không cho giáo viên nghỉ hè

Kết quả xác minh: Theo quy định, “thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên là 8 tuần, bao gồm nghỉ hè, nghỉ Tết, nghỉ các ngày lễ”.

Thực tế, thời gian nghỉ hè của năm học 2015 - 2016 vào tháng 7 và tháng 8/2016 trùng với thời điểm Trường được nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt, vận hành chạy thử, hiệu chỉnh các thiết bị dạy nghề và hướng dẫn vận hành (thiết bị về tới trường ngày 4/7/2016, vận hành chạy thử để nghiệm thu đến khoảng cuối tháng 8/2016). Trong đó, giáo viên là những người trực tiếp được nhà thầu Hàn Quốc hướng dẫn vận hành thiết bị để phục vụ giảng dạy. Do vậy, thời gian này không thể bố trí cho giáo viên nghỉ hè.

Theo quy định, giáo viên dạy nghề không được nghỉ phép, Trường đã vận dụng bố trí cho giáo viên nghỉ việc riêng có hưởng lương theo yêu cầu của từng giáo viên nhưng tổng thời gian nghỉ của từng giáo viên không đủ 8 tuần (56 ngày) như quy định. Cụ thể: Năm 2015 có 21/26 giáo viên có nghỉ với người nghỉ ít nhất là 1 ngày, nhiều nhất là 10 ngày, có 5/26 giáo viên không nghỉ. Năm 2016 có 23/26 giáo viên có nghỉ với người nghỉ ít nhất là 1 ngày, nhiều nhất là 16 ngày, có 3/26 giáo viên không nghỉ.

Nội dung này tố cáo đúng nhưng có nguyên nhân khách quan là Trường mới đi vào hoạt động; thời gian nghỉ hè của năm học 2015 - 2016 trùng với thời điểm Trường được lắp đặt, hướng dẫn vận hành thiết bị dạy nghề.

Ngày 29/4/2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố quyết định thành lập và khởi công xây dựng Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc tại Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng. Ảnh: http://dantri.com.vn

Đối với nội dung tố cáo Hiệu trưởng gây lãng phí, thất thoát tài chính của Trường

Từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2014 - 4/2017, Trường quản lý, sử dụng 4 nguồn kinh phí, gồm: Kinh phí về đầu tư xây dựng Dự án Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi (hiện nay Kiểm toán Nhà nước đang thực hiện kiểm toán, chưa công bố kết quả), kinh phí ngân sách Nhà nước cấp (chi thường xuyên và cấp bù học phí), từ nguồn thu từ phí, lệ phí (học phí dài hạn của các lớp dạy nghề dài hạn của Trường và ngắn hạn của Trung tâm) và từ nguồn thu từ hoạt động dịch vụ.

Kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh có phát hiện việc thanh toán chế độ phụ cấp ưu đãi nghề không đúng đối tượng cho 2 giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế 10.193.040 đồng; thanh toán tiền lương tăng thêm không đúng đối tượng cho 8 lao động hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế có hệ số lương từ 2,34 trở xuống 8.047.040 đồng; quyết toán sai kinh phí cấp bù học phí 15.383.000 đồng; quyết toán chi phí đào tạo cho 22 học sinh đã nghỉ học là 25.710.230 đồng; chi khoản chi thuê máy chiếu phục vụ lớp học bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính không đúng với tổng số tiền 55.000.000 đồng.

Các khoản chi trên đã được Thanh tra tỉnh kết luận, xử lý đúng quy định.

Theo quy định tại Nghị định 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ thì ông Lê Trữ chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Nội dung này tố cáo không nêu cụ thể nhưng kết quả thanh tra phát hiện Trường có một số khoản chi sai. 

Kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm

Thống nhất với kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Kết luận thanh tra số 07/KL-TTT ngày 4/10/2017 về trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi trong thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng, ngày 13/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo:

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi chấp hành nghiêm các kết luận xử lý về kinh tế; thực hiện ngay các biện pháp khắc phục các khuyết điểm, sai phạm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan; tổ chức niêm yết công khai và ban hành kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.

Sở Tài chính khi quyết toán tài chính năm 2016 của Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi thì xem xét xử lý đối với khoản tiền chênh lệch thu - chi hoạt động dịch vụ 60.826.526 đồng; nguồn kinh phí cấp bù học phí còn thừa 189.030.000 đồng theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Nội vụ căn cứ kết luận thanh tra và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung tố cáo đối với ông Lê Trữ, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Trữ đảm bảo yêu cầu pháp luật, quy định của Đảng và sự phát triển của Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi. Xem xét đối với số tiền học phí của bà Trần Thị Phương Tây được cử đi học lớp đại học ngành lưu trữ học, hệ vừa làm vừa học tại Quảng Ngãi thuộc diện ngân sách đào tạo của tỉnh nhưng không thuộc đối tượng được hưởng kinh phí ngân sách Nhà nước đào tạo (kể cả thời điểm cử đi đào tạo và hiện nay) để chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý.

 

Hàn Ngọc