Cũng tại kết luận này, khi tiến hành thanh tra nội dung việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt động GDTC, Thanh tra Bộ GD&ĐT phát hiện, một số địa phương thực hiện chi không đúng với hợp đồng đã ký kết.

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016, vòng chung kết được tổ chức tại Thanh Hóa, các đơn vị đã chi sai số tiền thưởng cho hoạt động tổ chức bóng đá và 5 môn thể thao khác. Mức chi thấp hơn mức của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Trong quá trình trao thưởng, nhà tài trợ đã chuẩn bị với số tiền giải Nhất 15 triệu đồng, giải Nhì 10 triệu đồng, giải Ba 5 triệu đồng. Bộ phận chuyên môn của Ban Tổ chức đã phát tiền thưởng cho các đội đoạt giải theo số tiền ghi trên biển trao thưởng. Do đó, số tiền thưởng phát sinh thực tế giảm so với số tiền ghi trong hợp đồng. Số tiền dư từ phần phát thưởng, Ban Tổ chức đã thống nhất với nhà tài trợ chi vào các khoản khác.

Ngoài ra, tại Hội nghị Công tác GDTC và Phong trào Hội khỏe Phù Đổng trong trường học giai đoạn 2012, khi tiến hành thanh lý hợp đồng giữa Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh chưa có hóa đơn và biên nhận số tiền 100 triệu đồng.

Qua kiểm tra việc sử dụng kinh phí hoạt động của Hội Thể thao học sinh Việt Nam cho thấy, Vụ GDTC ký hợp đồng với các đơn vị tài trợ, kinh phí do Văn phòng Bộ quản lý và thực hiện theo các mục chi ký kết hợp đồng với nhà tài trợ. Tuy nhiên, còn có các thiếu sót không thực hiện đúng với hợp đồng đã ký kết.

Đối với kinh phí hoạt động của Hội Thể thao đại học chuyên nghiệp Việt Nam, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, năm 2018, Hội chưa được cấp kinh phí hoạt động; chưa bổ sung kế toán trưởng; chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện kiểm tra tài chính theo quy định…

Việc quản lý nguồn kinh phí cho hoạt động GDTC tập trung tại Phòng Tài chính, Văn phòng Bộ; Vụ GDTC tổ chức thực hiện, khi quyết toán kinh phí Văn phòng Bộ kiểm soát duyệt chi. Để xảy ra những sai sót trong thực hiện nội dung chi tại 2 Sở GD&ĐT nói trên, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong khâu kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, Vụ GDTC có phương án giải ngân kinh phí Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và 8 nhiệm vụ của năm 2018 chưa triển khai thực hiện.

TTH