Chưa có chủ trương vẫn thực hiện dự án

Công ty Nam Nguyên có địa chỉ tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, được Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 15/6/2010. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất bê tông tươi.

Tháng 12/2013, Công ty Nam Nguyên nộp hồ sơ đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận địa điểm thực hiện dự án Nhà máy sản xuất bê tông tươi tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, tỉnh Long An. Địa điểm xây dựng tại thửa đất số 166, tờ bản đồ 15, diện tích 5.327m2 (đất thuê của bà Hồ Thị Xuyến). Tổng mức vốn đầu tư là 9 tỷ đồng. Quy mô dự án sản xuất bê tông tươi thương phẩm, sản lượng trung bình 60.000m3/năm.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 2858/SKHĐT-KTĐN ngày 23/7/2019, thì vị trí khu đất mà Công ty Nam Nguyên đề nghị thỏa thuận địa điểm đầu tư (năm 2013) nằm trong ranh quy hoạch cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lý Khương tại Văn bản số 3006/UBND-KT ngày 2/6/2008.

Ngày 3/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 374/BC-SKHĐT về kết quả kiểm tra, rà soát dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 133 dự án không có chủ trương đầu tư nhưng đã tự ý san lấp đất, xây dựng không phép, trong đó có Công ty Nam Nguyên. Do đó, các địa phương đề xuất tháo dỡ, khôi phục hiện trạng, di dời do ngành nghề không phù hợp để tiếp nhận ngoài khu cụm công nghiệp theo quyết định của UBND tỉnh.

Ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Long An ban hành Văn bản số 4901/UBND-KT, thống nhất với nội dung đề xuất xử lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo số 374/BC-SKHĐT, giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, phải hoàn thành việc xử lý các dự án theo quy định.

"Như vậy, Công ty Nam Nguyên chưa được UBND tỉnh cấp quyết định thỏa thuận địa điểm đầu tư mà vẫn hoạt động là chấp hành không đúng quy định tại Quyết định số 27/2013/QĐ-UBND ngày 24/7/2013 của UBND tỉnh Long An và Điều 32 của Luật Đầu tư năm 2014. Hành vi triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp quyết định chủ trương đầu tư của Công ty Nam Nguyên đã vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư", Kết luận thanh tra nêu.

Vi phạm về trật tự xây dựng, môi trường

Theo Thanh tra tỉnh Long An, Công ty Nam Nguyên đi vào hoạt động từ tháng 6/2010, thuê đất của bà Vòng Sau Chan và bà Hồ Thị Xuyến với tổng diện tích 7.346m2, trong đó đất trồng cây lâu năm với diện tích 1.719m2, đất trồng cây hàng năm khác là 4.550m2 và đất ở tại nông thôn là 1.077m2. Công ty đã xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh trên nhóm đất nông nghiệp và đất ở tại nông thôn là không đúng mục đích đất theo quy định.

Đáng chú ý, khoảng tháng 2/2012, Công ty Nam Nguyên đã xây dựng dây chuyền phối trộn bê tông trên phần đất thuê của bà Hồ Thị Xuyến nhưng không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định. Công ty Nam Nguyên cũng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thủ tục hồ sơ môi trường cho dự án sản xuất bê tông tươi tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An cũng chỉ ra công tác quản lý Nhà nước về đất đai của UBND xã Đức Hòa Hạ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đức Hòa còn hạn chế, chưa chặt chẽ, chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên. Dẫn chứng là vụ việc bà Vòng Sau Chan, bà Hồ Thị Xuyến cho Công ty Nam Nguyên thuê nhóm đất nông nghiệp và đất ở tại nông thôn nhưng sử dụng để hoạt động sản xuất kinh doanh, xây trạm trộn bê tông không đúng mục đích sử dụng đất trong thời gian dài, từ năm 2010 đến nay, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước còn hạn chế, chưa chặt chẽ, để Công ty Nam Nguyên hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2013 đến nay không có quyết định chủ trương đầu tư do cơ quan có thẩm quyền cấp mà chưa được xử lý kịp thời, dẫn đến hành vi vi phạm của Công ty Nam Nguyên đến nay đã hết thời hiệu xử phạt hành chính.

Trong quản lý Nhà nước về xây dựng theo phân cấp cho thấy, trách nhiệm của UBND xã Đức Hòa Hạ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Đức Hòa, Sở Xây dựng chưa chặt chẽ. Từ đó dẫn đến hành vi vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty Nam Nguyên chưa được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để.

Từ những nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân lãnh đạo và công chức trực tiếp phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng (giai đoạn từ tháng 6/2010 đến nay), xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời UBND huyện chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong công tác quản lý.

UBND tỉnh Long An yêu cầu Giám đốc Công ty Nam Nguyên phải tự tháo dỡ dây chuyền phối trộn bê tông, các hạng mục xây dựng không phép tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Công ty Nam Nguyên phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật trên các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường.

Cảnh Nhật