Kết quả thanh tra cho thấy, việc đầu tư các dự án tái định cư trên địa bàn huyện Bến Lức vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dự án chậm tiến độ.

Điển hình như Dự án Khu tái định cư Vĩnh Lộc bị chậm 6 năm; Dự án Khu dân cư biệt thự nhà vườn xã An Thạnh chậm 4 năm; Dự án Khu tái định cư xã Nhựt Chánh chậm 2 năm. Nguyên nhân do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để chi trả bồi thường hoặc hộ dân khiếu nại về đơn giá, không thống nhất quy hoạch.

Đáng chú ý, Dự án Khu tái định cư và Khu dân cư nhà vườn xã Thạnh Đức được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009, nhưng từ khi giao cho Công ty Phú An làm chủ đầu tư đến nay đã kéo dài gần 9 năm, gây bức xúc cho các hộ dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Công ty Phú An không chấp hành thực hiện theo cam kết cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đến ngày 31/3/2015 hoàn thành; không xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi của các hộ dân tái định cư, gây lãng phí đất đai.

Công ty Phú An thực hiện Khu tái định cư 1 chưa lập thủ tục xin chủ trương cho điều chỉnh giảm diện tích theo thực tế đã bồi thường. Cụ thể, Công ty Phú An đã bồi thường 107.752m2 so với tổng diện tích thu hồi hơn 109.000m2, còn 1.277m2 đất của bà Lê Thị Thu Vân chưa bồi thường do không thỏa thuận được giá. Công ty Phú An xin được cắt phần diện tích 1.277m2 đất này ra khỏi dự án tái định cư.

Ngoài ra, Công ty Phú An cũng chưa cấp GCNQSDĐ đối với 58 lô nền cho hộ dân tái định cư và trường hợp của bà Vân, mặc dù cam kết quý I/2019 sẽ hoàn thành, chưa triển khai xây dựng hạ tầng xã hội như công viên, chợ, khu xử lý nước thải theo quy hoạch được duyệt.

Đối với Khu dân cư nhà vườn, Công ty Phú An chưa chi trả tiền bồi thường đối với 24 hộ dân với tổng số tiền hơn 9,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án chậm gần 9 năm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư; dự án này cũng chưa triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định được duyệt…

Theo Thanh tra tỉnh Long An, dự án thực hiện chậm tiến độ, chưa triển khai xây dựng hạ tầng là vi phạm Luật Đất đai 2013, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; vi phạm Nghị định số 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Ngoài ra, Công ty Phú An đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ dân dù chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt, chưa bàn giao đủ nền và GCNQSDĐ cho hộ dân tái định cư; xây dựng trường dạy nghề không đúng vị trí theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt

Thanh tra tỉnh Long An yêu cầu Công ty Phú An phải thi công hạ tầng giao thông, cấp nước, điện chiếu sáng phần còn lại ngoài Khu tái định cư trong quý III/2019; tiến hành giải chấp ngân hàng để hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tái định cư.

Đồng thời, lập thủ tục gia hạn sử dụng đất và phải nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án theo quy định; lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phù hợp với thực tế; chi trả tiền bồi thường cho 24 hộ dân với tổng số tiền hơn 9,7 tỷ đồng…

Chánh Thanh tra tỉnh Long An kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm rút kinh nghiệm về vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, do chưa có biện pháp xử lý đối với Công ty Phú An và các chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án chậm tiến độ; đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty Phú An, do thực hiện Dự án Khu dân cư nhà vườn chậm tiến độ.

Chánh Thanh tra tỉnh Long An cũng kiến nghị UBND huyện Bến Lức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các phòng và UBND xã Thạnh Đức trong việc để Công ty Phú An thi công không đúng quy hoạch 1/500 mà không có văn bản nhắc nhở, không có biện pháp xử lý.

Cảnh Nhật