Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Ninh Bình, ngày 14/10/2011, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Quyết định số 4560/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán xây dựng công trình đường cứu hộ, cứu nạn, chống tràn, thoát lũ từ trung tâm 6 xã tiểu khu 1 ra đê Hữu Đáy, huyện Kim Sơn, với tổng dự toán được duyệt là hơn 992 tỷ đồng.

Quy mô của dự án là cải tạo, nâng cấp 12 tuyến đường, tổng chiều dài 47,6 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV và cấp V đồng bằng theo TCVN 4054-05 thuộc 6 xã tiểu khu 1 (Ân Hòa, Kim Định, Chất Bình, Chính Tâm, Hồi Ninh, Xuân Thiện) huyện Kim Sơn.

Tính đến thời điểm thanh tra, qua kiểm tra hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chi phí xây lắp (từ năm 2012 đến 30/4/2019) dự án có giá trị nghiệm thu 37,7 tỷ đồng, giá trị thanh toán 31 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra đã chỉ ra dự án có nhiều vi phạm, khuyết điểm như: Quyết định đầu tư khi chưa xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dẫn đến bố trí vốn dàn trải không đúng quy định của pháp luật.

Kéo dài vượt thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật khi phê duyệt dự án, không phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thời gian thực hiện dự án, không thực hiện báo cáo, giám sát đánh giá đầu tư theo quy định.

Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán (tại Quyết định số 4560/QĐ-UBND ngày 14/10/2011) đã tự quyết định điều chỉnh dự án khi có thay đổi về quy mô dự án (giảm 07 tuyến đường so với quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh) là không đúng quy định của các Nghị định số 12, 83 của Chính phủ.

Về trình tự, thủ tục còn một số tồn tại, như: Bản vẽ thiết kế thi công, dự toán đã được thẩm tra, phê duyệt và đóng dấu thẩm tra của đơn vị tư vấn thẩm tra nhưng chưa ghi ngày, tháng, năm theo quy định.

Nhật ký thi công chưa được đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng, nội dung ghi nhật ký chưa cụ thể tình hình thi công hàng ngày trên công trường như về số lượng, chủng loại, kích thước, khối lượng đã thực hiện, máy móc, nhân công... theo quy định.

Nhật ký giám sát chưa thể hiện việc kiểm tra giám sát thường xuyên quá trình nhà thầu xây dựng công trình và triển khai các công việc tại hiện trường theo quy định dẫn đến thiếu cơ sở nghiệm thu thanh toán.

Xây dựng dự toán chi phí kiểm định chất lượng công trình không cần thiết theo quy định làm tăng dự toán với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng, dự toán tính 10% khối lượng không thích hợp, không đúng thực tế làm tăng giá trị dự toán trước thuế với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, các chi phí khác tăng theo với số tiền là 40 triệu đồng...

Tuyến đường Cách Tâm của dự án đang thi công dở dang. Ảnh: TN

Đoàn thanh tra cũng chỉ rõ việc để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm chính thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Ninh Bình (đơn vị thẩm định dự án), UBND huyện Kim Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn, đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, đơn vị giám sát và nhà thầu thi công xây dựng.

“Những vi phạm, khuyết điểm trên đã được Thanh tra Chính phủ kết luận giai đoạn 2005-2011 tại Kết luận số 1121/KL-TTCP ngày 09/5/2012, đã tổ chức tiến hành kiểm điểm giai đoạn từ tháng 6/2012 đối với chủ đầu tư và Ban Quản lý huyện Kim Sơn về tồn tại ở các công trình trước đó, nhưng từ tháng 6/2012 vẫn tiếp tục vi phạm đối với dự án này trong thời gian kiểm điểm là chủ quan”, kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Đoàn thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo UBND huyện Kim Sơn giảm trừ dự toán số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, thu hồi số tiền 238,7 triệu đồng do nghiệm thu thanh toán không đúng với thực tế.

Đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Kim Sơn cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại nêu trong kết luận và kiến nghị. 

Trước đó, dự án này, năm 2017, đã được Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư thanh tra. Tại Kết luận số 7729/BKHĐT-Ttr ngày 22/9/2017 đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm và phải giảm trừ số tiền 138,6 triệu đồng do tính thừa khối lượng vật liệu ống nhựa trong công tác làm khe giãn mặt đường bê tông.

Thành Nam