Kết luận thanh tra số 07/KL-TTr của Thanh tra tỉnh ghi rõ ông Lê Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS cùng một số cán bộ thuộc cấp đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao để lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để thanh toán ngân sách số tiền gần 400 triệu đồng của Nhà nước.

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết: Ông Lê Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS chủ tài khoản và bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Phụ trách Phòng Quản lý chất lượng, bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Kế toán Chi cục, bà Phạm Thị Thắm - Phó phòng Chế biến thương mại, bà Vũ Thị Luyến - chuyên viên Chi cục, ông Phạm Ngọc Tiến - chuyên viên Chi cục đã có hành vi vi phạm luật pháp về quản lý tài chính ngân sách với số tiền 431.852.000 đồng, vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện từ 2013 - 2017, Chi cục QLCLNLS&TS đã sai phạm về quản lý tài sản cố định theo hướng dẫn tại Thông tư số 162/2014/TT-BTC ngày 6/11/2014 của Bộ Tài chính quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn của tài sản cố định trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức có sử dụng ngân sách Nhà nước, như sau: Không theo dõi trên sổ sách kế toán 1 xe ô tô bán tải do UBND tỉnh cấp năm 2016; Không đưa vào theo dõi trên sổ sách kế toán 1 bộ bàn ghế tiếp khách, tủ tài liệu tri giá 24 triệu đồng, mua năm 2016; Không đưa vào theo dõi trên sổ sách kế toán 1 bộ bàn ghế họp trị giá 16.440.000 đồng, mua năm 2017.

Các cá nhân trên đã hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để rút hơn 393 triệu đồng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là việc hợp thức hóa 43 hợp đồng thuê xe với Hợp tác xã (HTX) Vận tải và Dịch vụ Pleiku để thanh toán số tiền hơn 346.763.000 đồng.

Qua xác minh tại HTX Vận tải Pleiku cho thấy, sau khi HTX nhận được tiền, một số công chức của Chi cục gồm các bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Nguyễn Thị Thu Thảo, Phạm Thị Thắm, Vũ Thị Luyến đã đến nhận tiền mặt đem về chia chác.

Trong kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, năm 2016, ông Phạm Ngọc Tiến - Chuyên viên Chi cục, khi xây dựng mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap, đã phát cho 7 hộ dân tại xã An Phú (thành phố Pleiku) 135 gam hạt giống cà chua, có giá trị hơn 4 triệu đồng. Nhưng khi lập hồ sơ quyết toán, số tiền này bị đôn lên gần 26 triệu đồng, chênh lệch hơn 21 triệu đồng để ông Tiến chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

Cùng với việc hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ, năm 2017, Chi cục QLCLNLS&TS dùng hơn 23 triệu đồng từ nguồn kinh phí được cấp cho công tác xử phạt vi phạm hành chính để dùng cho việc mua sắm trang phục cho công chức. Ngoài ra, Chi cục cũng không nộp ngân sách Nhà nước hơn 15 triệu đồng, tiền thu lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Như vậy, toàn bộ số tiền do lập không hồ sơ, sai phạm tài chính hơn 431 triệu đồng tại Chi cục QLCLNLS&TS đã được ngân sách Nhà nước quyết toán đầy đủ.

Từ những viện dẫn, xác minh nêu trên, Thanh tra tỉnh đã kết luận ông Lê Huy Toàn - Chi cục trưởng và các cá nhân thuộc Chi cục QLCLNLS&TS đã có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài chính ngân sách, vụ việc đã có dấu hiệu tội phạm.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuấn Anh