Dự án có quy mô gần 16.000m2, gồm 4 tòa nhà ở xã hội với 1.049 căn hộ và 9 căn hộ nhà ở thương mại (mỗi căn 10 tầng) được xây dựng tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.

Năm 2007, dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Thống Nhất khảo sát khu đất để lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại. Năm 2015, Dự án được chuyển đổi chức năng sang nhà ở xã hội.

Năm 2016, dự án được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Đến giữa năm 2019, dự án đã xây dựng hoàn thành trên 50% các hạng mục công trình. Trong đó, đã xây xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện 2 tòa nhà ở xã hội và 1 khối nhà thương mại 9 căn.

Do công trình chưa hoàn thành công tác thi công, nghiệm thu và chưa được quyết toán, nên đoàn thanh tra không tiến hành thanh tra công tác quản lý chất lượng, bóc tách khối lượng thi công, mà chỉ kiểm tra hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, lập dự toán và kiểm tra sơ bộ một số hạng mục tại hiện trường.

Qua thanh tra, phát hiện trong quá trình lập và thẩm định dự toán, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, thiết kế đã áp dụng một số đơn giá vật liệu, định mức không đúng quy định và đưa một số vật tư phụ không dùng đến vào trong dự toán, dẫn tới phải giảm trừ sau thanh tra hơn 10 tỷ đồng.

Được biết, đến thời điểm thanh tra, Công ty chưa thực hiện kinh doanh nhà ở xã hội, nhà ở thương mại của Dự án. Đoàn thanh tra yêu cầu, Công ty thực hiện việc bán, cho thuê nhà ở xã hội theo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại Luật Nhà ở. Việc ký hợp đồng và tiến độ thu tiền mua bán căn hộ với khách hàng phải đảm bảo quy định.

Đồng thời, Chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Thi công các hạng mục công trình đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng…

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2020. Khi dự án được đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Hải Hà