Công ty Cổ phần VGP là đơn vị hoạch toán độc lập, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại các ngân hàng. Công ty hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0106882908 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 19/6/2015. Người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Văn Đại. Công ty đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có ngành nghề cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Trong thời kỳ thanh tra, công ty được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt nội dung, kịch bản 16 trò chơi điện tử G1 trên mạng, trong quá trình hoạt động do một số nguyên nhân (đối tác phá sản, hiệu quả kinh tế không đạt yêu cầu) công ty đã dừng 7 trò chơi. Các trò chơi công ty phát hành đều là thể loại trò chơi điện tử G1 dành cho người lớn (18+). Toàn bộ trò chơi công ty đang phát hành do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Bên cạnh ưu điểm là Công ty Cổ phần VGP đã chấp hành nghiêm túc Quyết định số 567/QĐ-TTra ngày 08/8/2019 của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông , cung cấp đầy đủ, kịp thời hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra, báo cáo giải trình nghiêm túc theo yêu cầu, kết luận thanh tra cũng nêu rõ nhưng sai phạm, tồn tại.

Quá trình phát hành các trò chơi điện tử trên mạng, trong thời kỳ thanh tra, Công ty Cổ phần VGP có những sai phạm sau: Hệ thống quản lý nội dung chat giữa người chơi với nhau chưa thường xuyên cập nhật, vẫn cho phép hiển thị một số từ khóa nhạy cảm, vi phạm khoản 8 Điều 34 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. (Đoàn thanh tra đã tiến hành khởi tạo tài khoản, kiểm tra trực tiếp bằng phương pháp đưa các từ khóa nhạy cảm để tạo tên tài khoản và chat trong các trò chơi: Liên Quân Manga, Tam Giới Anh Hùng, Bá Đao Nhất Kiếm, Chí Tôn Võ Lâm, Tam Quốc Phán Xử, Kỳ Vương. Kết quả cho thấy, các thông tin nhạy cảm vẫn được hiển thị trên hệ thống).

Quy trình quản lý thông tin người chơi, khởi tạo tài khoản của công ty chưa đúng với nội dung kịch bản đã được phê duyệt. Hệ thống kỹ thuật của công ty chưa lưu trữ được các trường thông tin theo quy định như: “Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư”, vi phạm khoản 2 Điều 34 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Bên cạnh đó, công ty chưa thực hiện đầy đủ thủ tục sửa đổi, bổ sung quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi sau khi cập nhật, tự nâng cấp phiên bản mới có sự thay đổi về tính năng nhân vật, vi phạm điểm d khoản 6 Điều 68 Nghị định số 174/NĐ-CP/2013 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần VGP về hành vi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, quy định tại điểm a khoản 5, Điều 68 Nghị định số 174/NĐ-CP/2013 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Triển khai không đúng quy định các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để thực hiện đăng ký thông tin cá nhân của người chơi khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1, quy định tại điểm c khoản 5, Điều 68 Nghị định số 174/NĐ-CP/2013 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 không đúng với nội dung kịch bản đã được phê duyệt, quy định tại điểm d khoản 6 Điều 68 Nghị định số 174/NĐ-CP/2013 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã chuyển Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên. Đồng thời, giao đoàn thanh tra theo dõi, đôn đốc Công ty Cổ phần VGP thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thực hiện đúng quy định tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng

Công ty Cổ phần VGP có đội ngũ chăm sóc khách hàng phục vụ giải đáp thắc mắc và khiếu nại của khách hàng qua tổng đài 1900636521. Khách hàng chủ yếu thắc mắc, khiếu nại các vấn đề sau: Mất tài khoản; mất vật phẩm ảo khi giao dịch lỗi; nạp thẻ bị lỗi; khiếu nại về hệ thống kỹ thuật, chất lượng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Công ty Cổ phần VGP đã xây dựng và công khai quy trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp phát sinh giữa người chơi với doanh nghiệp, giữa người chơi với người chơi, thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của người chơi.

Trong thời kỳ thanh tra, Công ty Cổ phần VGP chưa có trường hợp tồn đọng về khiếu nại tố cáo, kéo dài. Đoàn thanh tra nhận xét Công ty VGP thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Phạm Thanh