Ông Vũ Tú Tiên (phòng 504, nhà B, ngõ 88, Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) khiếu nại Bệnh viện Hữu Nghị trong việc tháo nẹp cổ không đúng với thủ thuật y học, không đúng pháp luật, nội quy, quy định về khám chữa bệnh đối với bố đẻ ông Tiên là người bệnh Vũ Tiễn. Bên cạnh đó, khiếu nại Quyết định số 488/QĐ-BVHN ngày 23/5/2018 của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị giải quyết đơn của ông Vũ Tú Tiên (lần một).

Đoàn xác minh của Bộ Y tế đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc khám, chữa bệnh cho người bệnh Vũ Tiễn bao gồm: Bệnh án, Hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến vụ việc; xem xét toàn bộ quy trình giải quyết khiếu nại của bệnh viện Hữu Nghị, kết quả xác minh như sau:

Khiếu nại Bệnh viện Hữu Nghị trong việc tháo nẹp cổ không đúng với thủ thuật y học, không đúng pháp luật, nội quy, quy định về khám chữa bệnh đối với bố đẻ ông Tiên là người bệnh Vũ Tiễn: Qua thu thập thông tin và tài liệu được Phòng Kế hoạch tổng hợp và các đơn vị, cá nhân có liên quan thuộc Bệnh viện Hữu Nghị và ông Vũ Tú Tiên cung cấp. Đoàn xác minh nhận xét: Việc tháo nẹp cổ phía trước của người bệnh Vũ Tiễn như trong ảnh và video clip do ông Vũ Tú Tiên cung cấp là có thật. Tuy nhiên, không có cơ sở để khẳng định việc ai là người tháo nẹp cổ cho người bệnh Vũ Tiễn vì video clip do gia đình tự quay trong thời điểm người nhà được vào thăm người bệnh và không có mặt nhân viên y tế cũng như không có chỉ định tháo nẹp cổ của bác sỹ điều trị trong bệnh án. Không có cơ sở để khẳng định việc tháo nẹp cổ phía là trước nguyên nhân dẫn đến tử vong của người bệnh Vũ Tiễn vì qua bệnh án cho thấy tình trạng của người bệnh Vũ Tiễn gồm nhiều bệnh nặng phối hợp như: Chấn thương tủy cổ, xơ gan, suy kiệt nặng, viêm phổi, ứ đọng đờm dãi, tràn dịch đa màng trên người bệnh cao tuổi.

Về nội dung liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại lần 1 của ông Vũ Tú Tiên của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, theo đoàn xác minh, được thực hiện đúng thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/10/2018, đoàn xác minh đã tổ chức  buổi đối thoại giữa ông Vũ Tú Tiên và Bệnh viện Hữu Nghị theo quy định của Luật Khiếu nại, kết quả đối thoại như sau:

Ý kiến Bệnh viện Hữu Nghị: Nhất trí với kết quả xác minh của đoàn xác minh. Trong quá trình khám chữa bệnh cho người bệnh Vũ Tiễn, gia đình người bệnh không có bất cứ ý kiến phản ánh gì về việc chăm sóc, điều trị của bệnh viện. Mặc dù người bệnh Vũ Tiễn tuổi cao, bệnh rất nặng nhưng bệnh viện luôn điều trị tích cực, quá trình chăm sóc và điều trị tuân thủ đúng quy định, xử lý kịp thời đối với người bệnh Vũ Tiễn là tuân theo quy trình khám chữa bệnh chặt chẽ.

Ý kiến của ông Vũ Tú Tiên: Nhất trí với kết quả xác minh của đoàn xác minh và ghi nhận những đóng góp của nhân viên y tế Bệnh viện Hữu Nghị trong khám, chữa bệnh cứu người. Đề nghị xem xét lại 02 ảnh: 01 cái được chụp ngày 04/5/2017 khi người bệnh bị tháo một phần nẹp cổ và 01 cái được chụp ngày 06/5/2017 khi người bệnh bị tháo toàn bộ nẹp cổ. Xem xét ý kiến của ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị lần trước có nói: Nếu tháo nẹp cổ để vệ sinh rồi lại lắp vào là đúng; nếu tháo nẹp cổ ra không lắp lại là sai; nếu tháo nẹp cổ toàn bộ là sai; nếu đổi vị trí nẹp cổ từ trước ra sau là sai.

Theo kết luận của đoàn xác minh: Nội dung 1: Việc tháo nẹp cổ phía trước của người bệnh Vũ Tiễn như trong ảnh và video clip do ông Vũ Tú Tiên cung cấp là có thật. Không có cơ sở để khẳng định việc ai là người tháo nẹp cổ cho người bệnh Vũ Tiễn. Không có cơ sở để khẳng định việc tháo nẹp cổ phía trước là nguyên nhân dẫn đến tử vong của người bệnh Vũ Tiễn. Nội dung 2: Việc giải quyết đơn khiếu nại (lần một) của ông Vũ Tú Tiên của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị được thực hiện đúng thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định và căn cứ trên, mới đây, tại văn bản đề ngày 13/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã quyết định nội dung khiếu nại Bệnh viện Hữu Nghị trong việc tháo nẹp cổ không đúng với thủ thuật y học, không đúng pháp luật, nội quy, quy định về khám chữa bệnh đối với người bệnh Vũ Tiễn như trong đơn đề ngày 29/6/2018 của ông Vũ Tú Tiên gửi Bộ Y tế là không có cơ sở để giải quyết.

Công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định số 488/QĐ-BVHN ngày 23/5/2018 của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị giải quyết đơn của ông Vũ Tú Tiên (lần một) là đúng, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến yêu cầu Bệnh viện Hữu Nghị cần có những giải pháp giám sát để tránh trường hợp người nhà người bệnh tự ý tháo nẹp cổ của người bệnh khi không có mặt nhân viên y tế.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Thanh Lương