Vi phạm PCCC, chủ đầu tư bị phạt 80 triệu đồng

Ngày 21/2/2017, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc, UBND quận Đống Đa, Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội, Đội Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa, UBND phường Phương Mai tiến hành kiểm tra, xác minh, làm việc và thống nhất biện pháp xử lý đối với các vi phạm phản ánh trong Đơn kiến nghị của cư dân tòa nhà Capital Garden theo Thông báo số 449/TB-SXD (TTr) ngày 14/12/2017 của Sở Xây dựng đã được gửi tới CĐT (có ký nhận thông báo).

Tại buổi làm việc, CĐT không bố trí người có thẩm quyền để làm việc và phối hợp với Đoàn Kiểm tra, không có báo cáo và không cung cấp các hồ sơ tài liệu có liên quan theo yêu cầu tại thông báo kiểm tra. 

Để có cơ sở giải quyết vụ việc Đoàn Kiểm tra vẫn tổ chức làm việc tại tòa nhà nêu trên. Trên cơ sở kết quả buổi làm việc và hồ sơ tài liệu do các đơn vị, cơ quan liên quan cung cấp, các vi phạm về PCCC và vi phạm trật tự xây dựng được xác định rõ.

Cảnh sát PCCC đã tổ chức kiểm tra ngày 13/9/2017, tuy nhiên, còn tồn tại chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu PCCC.

CĐT đã thi công không đúng thiết kế đã được thẩm quyệt về PCCC. Tại tầng hầm 3 bố trí thêm phòng máy bơm chữa cháy; tầng hầm 1 bố trí thêm phòng biến áp, phòng máy phát điện, phòng trực, phòng thu rác; tầng 1 ngăn chia lại mặt bằng; tầng 2 ngăn chia lại, bố trí mặt bằng thay đổi từ siêu thị thành văn phòng làm việc, bể bơi, phòng tập; tầng 3 thay đổi từ siêu thị thành căn hộ; tầng kỹ thuật 1, tầng cây xanh và tầng kỹ thuật 2 chuyển đổi thành căn hộ.

Từ tầng 4 đến tầng 15 được CĐT bố trí từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ; không thi công thang cuốn từ tầng 1 đến tầng 3, đã đổ sàn bê tông tại vị trí thang cuốn; thay đổi vị trí phòng trực điều khiển chống cháy; không bố trí ống đổ rác, thay đổi bằng phòng thu rác các tầng, đưa trục hút khói vào vị trí ống đổ rác.

Qua kiểm tra phát hiện CĐT chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa công trình vào hoạt động và thi công sai so với thiết kế được thẩm duyệt về PCCC.

Hệ thống PCCC tại tòa nhà chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa người dân vào ở. Ảnh: T.A

Để xử lý hành vi vi phạm trên, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã lập 2 biên bản và đề xuất Cảnh sát PCCC Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) 23 triệu đồng và UBND TP Hà Nội quyết định xử phạt 80 triệu đồng kèm biện pháp khắc phục hậu quả, tổ chức nghiệm thu ngay hạng mục PCCC.

Cùng với đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã ban hành Công văn số 191 và Công văn 492 yêu cầu CĐT khẩn trương tổ chức khắc phục các tồn tại về PCCC để được nghiệm thu về PCCC. Đồng thời, không đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC...

Thanh tra phát hiện 98 căn hộ tăng thêm so với thiết kế được duyệt

Không những vi phạm trong PCCC mà CĐT còn có nhiều vi phạm trật tự xây dựng. 

Ngày 30/11/2017, Đội Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa đã tiến hành lập biên bản VPHC trong hoạt động xây dựng số 1157/BB-VPHC đối với Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai thiết kế đã được phê duyệt. Hành vi vi phạm tại thời điểm lập biên bản VPHC đã xác định rõ việc thi công sai thiết kế ở các tầng gồm: Tầng 1; tầng 2; tầng 3; tầng kỹ thuật 1 (trên tầng 3); tầng cây xanh (trên tầng kỹ thuật 1); Từ tầng 14 đến tầng 17, CĐT đã thi công thành 18 căn hộ (so với bản thiết kế được duyệt chỉ có 16 căn hộ); tầng kỹ thuật 2 (trên tầng 21) thì CĐT đã thi công thành 16 căn hộ.

“Thực tế hiện nay, tổng số căn hộ CĐT đã thi công là 386 căn hộ để bán và cho thuê. Theo bản vẽ thiết kế được duyệt, cơ cấu căn hộ là 288 căn. Như vậy, số căn hộ tăng thêm là 98 căn”, văn bản Sở Xây dựng nêu rõ.

Với hành vi phạm trật tự xây dựng trên thì ngày 7/12/2017, UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC CĐT với số tiền 110 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đến 20/12/2017, CĐT vẫn chưa xuất trình được biên lai nộp phạt, chưa chấp hành quyết định xử phạt của UBND quận Đống Đa.

Người dân chứng minh các tầng được thay đổi thiết kế xây dựng sai phép. Điều đã được Sở Xây dựng kết luận. Ảnh: T.A

Có thể cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt

Sở Xây dựng Hà Nội nhận định, việc vi phạm PCCC, trật tự xây dựng của CĐT tại công trình nêu trên là vụ việc phức tạp, diễn ra trong thời gian dài. CĐT không nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, không phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm, gây bức xúc cho cư dân tại tòa nhà. Mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, phối hợp giải quyết các tồn tại, nhưng đến nay các vi phạm nêu trên tại tòa nhà vẫn chưa được xử lý dứt điểm...

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Cảnh sát PCCC Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có biện pháp xử lý nghiêm khắc với các vi phạm về PCCC tại tòa nhà. Thực hiện các nội dung đã được UBND TP Hà Nội giao tại Văn bản 152/TB-VP (ngày 26/6/2017).

Đối với UBND quận Đống Đa, đề nghị theo dõi, kiểm tra, rà soát việc chấp hành Quyết định xử phạt số 5255/QĐ-XPVPHC ngày 7/12/2017 của Chủ tịch UBND quận Đống Đa. Trong trường hợp CĐT không tự nguyện chấp hành quyết định thì cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt theo quy định Điều 86 Luật Xử lý VPHC 2012.

Tràng An