“Nhức nhối” sai phạm đất đai

Kết luận thanh tra số 359/KL-TTr  nêu rõ, qua kiểm tra thực tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên thấy còn nhiều vi phạm pháp luật về đất đai không được kiểm tra, xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra, xác minh tại một số xã, Thanh tra tỉnh phát hiện 227 hộ gia đình, cá nhân đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đào ao, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Chính quyền địa phương cũng chưa xử lý vi phạm.

Nổi cộm nhất là xã Hương Mai, số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép lên tới 146 trường hợp, xã Tiên Sơn 56 trường hợp.

Đáng chú ý, số liệu sai phạm về đất đai kể trên mới được Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh tại một số xã trên địa bàn huyện Việt Yên. Vậy, tiến hành kiểm tra trên toàn bộ các xã của huyện Việt Yên, liệu con số vi phạm rất lớn trên có tiếp tục gia tăng!?

Kết luận của Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra, tại xã Việt Tiến, 3 trường hợp vi phạm nhưng UBND xã không tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Trong đó có trường hợp hộ ông Hà Chuẩn Chinh được Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho thuê 14.326m2 đất tại khu Đồng Hối, thôn Kép, xã Việt Tiến thực hiện phương án xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn gia súc và trại chăn nuôi nhưng lại san lấp mặt bằng, xây dựng công trình và sử dụng đất trái mục đích.

Tại xã Trung Sơn, UBND huyện Việt Yên giao 53 lô đất tại khu Đồng Kẹm, thôn Đồng cho 53 hộ gia đình, cá nhân làm đất ở. Tuy nhiên, 10 lô đất lãnh đạo thôn lập danh sách giao cho 10 cán bộ đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể thôn đứng tên. Năm 2014, Ban quản lý thôn Đồng tổ chức giao 10 lô đất này cho 10 hộ gia đình, cá nhân thu 720 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã Trung Sơn xác nhận với Đoàn thanh tra, các vi phạm về thu tiền, giao đất tại thôn Đồng chưa được xem xét, xử lý.

Theo Kết luận thanh tra số 359/KL-TTr, giai đoạn năm 2012 - 2016, Chủ tịch UBND huyện ban hành 6 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối vơi 6 trường hợp vi phạm Luật Đất đai với diện tích vi phạm 700m2. Số tiền phạt là 59,5 triệu đồng. UBND các xã, thị trấn đã xử lý 25 trường hợp vi phạm.

Buông lỏng quản lý đất công ích

Qua số liệu tại kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho thấy, UBND huyện có biểu hiện buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất công ích tại một số xã xảy ra phổ biến, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo Kết luận số 359 của Thanh tra tỉnh, căn cứ kết quả xem xét, xác minh thực tế công tác quản lý, sử dụng đất công ích tại một số xã cho thấy, đối với diện tích đất công ích do UBND xã quản lý trực tiếp, không tổ chức đấu giá khi cho hộ gia đình, cá nhân thuê theo quy định của Luật Đất đai. Một số hợp đồng giao thầu không ghi cụ thể diện tích đất thuê. Tại một số xã cho người xã khác thuê đất công ích không đúng quy định của Luật Đất đai. Đến nay, UBND huyện Việt Yên chưa triển khai thực hiện nghiêm túc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền cho thuê đất công ích trên địa bàn các xã.

Tại một số xã vẫn buông lỏng quản lý quỹ đất công ích trên địa bàn dẫn đến để các thôn tự quản lý, theo dõi và sử dụng số tiền thu từ đất công ích là không đúng thẩm quyền. Các thôn khi cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất và thu tiền hằng năm chỉ theo dõi trên sổ sách, không có hợp đồng cho thuê. Ban quản lý một số thôn cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất với thời hạn vượt quá 5 năm. Tiền thu từ việc cho thuê đất công ích tại nhiều xã không phản ánh qua ngân sách mà để thôn tự quản lý, sử dụng.

Trên đây là một phần trong hàng loạt sai phạm được nêu rõ tại Kết luận thanh tra số 359/KL-TTr, Thanh tra tỉnh đánh giá, trách nhiệm chung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với những thiếu sót, sai phạm qua thanh tra giai đoạn năm 2012- 2016, trước hết thuộc về tập thể UBND huyện Việt Yên và vai trò người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện, cùng các Phó Chủ tịch UBND huyện được giao phụ trách lĩnh vực đất đai.

Về xử lý hành chính, Thanh tra tỉnh đề nghị tập thể UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, cùng các Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai giai đoạn năm 2012- 2016 nghiêm túc kiểm điểm.

Trong giai đoạn để xảy ra hàng loạt sai phạm về đất đai trên địa bàn, từ tháng 5/2015, ông Lê Ô Pích giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Trước đó, ông Lê Ô Pích là Phó Chủ tịch UBND huyện.

Tuy nhiên, chỉ vỏn vẹn vài ngày sau khi Kết luận thanh tra số 359/KL-TTr ngày 13/10/2017 được ban hành chỉ rõ nhiều sai phạm về đất đai, trong đó có trách nhiệm của ông Lê Ô Pích thì đầu tháng 11/2017, ông Lê Ô Pích vẫn được đưa ra bầu, trúng cử chức vụ Bí thư Huyện ủy Việt Yên. Hiện, ông Lê Ô Pích là Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long