Theo kết luận thanh tra, Busadco chưa chấp hành đúng quy định thời hạn báo cáo chủ sở hữu là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đăng ký quỹ tiền lương kế hoạch và quỹ tiền lương thực hiện của viên chức quản lý và người lao động năm 2013 và 2014 theo quy định.

Năm 2014, Chủ tịch Busadco bổ nhiệm mới 2 Phó Tổng Giám đốc khi chưa có văn bản trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về chủ trương, chức danh, số lượng nhân sự đề nghị bổ nhiệm là thực hiện không đúng về thủ tục bổ nhiệm theo quy định tại Nghị định 66/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco có bằng cấp chuyên môn là cử nhân kinh tế chuyên ngành Tài chính kế toán các ngành sản xuất, không có bằng cấp chuyên môn về chuyên ngành phù hợp đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn làm Giám đốc Ban Quản lý dự án về đầu tư xây dựng công trình thoát nước đô thị theo quy định.

Một số nội dung trong khoản chi quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng chưa đúng quy định. Cụ thể, đơn vị sử dụng quỹ phúc lợi để chi hỗ trợ cho các đơn vị ngoài doanh nghiệp; chi từ nguồn quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng cho các đối tượng không liên quan đến việc đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác quản lý của đơn vị…

Bên cạnh đó, việc chi lương, thưởng đối với viên chức quản lý và người lao động tại đơn vị cũng chưa đúng quy định. Cụ thể, Giám đốc Công ty KH&CN chi lương kiêm nhiệm cho Tổng Giám đốc và 2 Phó Tổng Giám đốc Busadco với các chức danh Giám đốc và Phó Giám đốc của Công ty KH&CN với số tiền hơn 182 đồng là không có căn cứ. Tổng Giám đốc Busadco chi thưởng cho 4 viên chức quản lý vượt quy định với tổng số tiền gần 1,073 tỷ đồng…

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định việc Sở Xây dựng có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu hàng tháng từ năm 2011 - 2014 và đã nhận hỗ trợ của Busadco là trái quy định pháp luật. Sở Xây dựng đã nhận từ Busadco là hơn 1,7 tỷ đồng và đã chi gần 1,19 tỷ đồng.

Ngoài ra, Busadco chi tiền môi giới hoa hồng tại Chi nhánh miền Bắc không đúng quy định với số tiền hơn 821 triệu đồng.

Về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, đơn vị xuất hóa đơn kê khai thuế giá trị gia tăng không kịp thời, kê khai các chi phí không phục vụ sản xuất kinh doanh là thực hiện chưa đúng quy định; kê khai không kịp thời doanh thu tính thuế đối với khối lượng hoàn thành có biên bản nghiệm thu; hạch toán chi phí khấu hao tài sản cố định không đúng quy định…

Đơn vị trích khấu hao tài sản cố định và hạch toán vào chi phí để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng quy định. Cụ thể, năm 2013 trích khấu hao tài sản cố định cao hơn mức quy định với giá trị hơn 3,77 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh kiến nghị truy thu từ Busadco do kê khai thiếu tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân tổng số tiền hơn 3,45 tỷ đồng; thu hồi từ các cá nhân trong Busadco tổng số tiền hơn 182 triệu đồng do chi lương kiêm nhiệm Công ty KH&CN cho Tổng Giám đốc và các Phó tổng giám đốc Busadco.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị thu hồi từ Sở Xây dựng gần 1,19 tỷ đồng do chi không đúng mục đích từ nguồn thu hỗ trợ của Busadco từ năm 2011-2014; thu hồi từ Busadco (đơn vị thi công xây lắp) gần 253 triệu đồng do quyết toán sai đơn giá vật tư xây lắp.

Liên quan đến chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký văn bản giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm và đề xuất xử lý theo thẩm quyền phù hợp với mức độ sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nêu trong kết luận thanh tra.

Cảnh Nhật