Phó Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng Nguyễn Quang Huy cho biết: Thời gian qua, Sở TT&TT đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm và ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân khi sử dụng không gian mạng.

Trong đó, đặc biệt quan trọng kỹ năng nhận diện thông tin xấu, độc. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định, vì sự lệch lạc trong nhận thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ dẫn đến ngộ nhận, sai lầm trong hành vi và làm cho an ninh, trật tự có thể chứa đựng mối nguy hiểm tiềm tàng.

Sở TT&TT đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp “xây” và “chống” theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT về việc Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội; thông tin không để xảy ra “khoảng trống” hoặc chậm trễ tạo cơ hội cho thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng đăng tải thông tin xấu, độc, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Để đạt hiệu quả cao, Thanh tra Sở TT&TT đã làm tốt công tác hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong việc theo dõi, phát hiện, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng có liên quan đến thành phố Hải Phòng.

Qua đó, Thanh tra Sở TT&TT phát hiện và xử lý 10 tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố vi phạm các quy định của pháp luật trên không gian mạng, thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 185 triệu đồng.

Trong đó, có 4 cơ quan báo chí phải thực hiện cải chính, xin lỗi, gỡ bỏ thông tin sai sự thật; 2 cá nhân thường trú tại xã Mỹ Đức, huyện An Lão về hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, xúc phạm lực lượng Cảnh sát Nhân dân, tổng mức phạt tiền là 17,5 triệu đồng; 2 cá nhân có thông tin sai sự thật trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền xử phạt là 20 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Cơ sở kinh doanh game online tại 133 Đà Nẵng vi phạm hành chính tập trung đông người. Ảnh: Thanh Nghĩa 

Một số cơ sở kinh doanh game online không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đã bị xử phạt hành chính theo quy định với số tiền 27,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giám sát lưu lượng sử dụng băng thông hàng ngày của các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet, game online.

Qua công tác kiểm tra, xử phạt các vụ việc sai phạm trên đã tạo được hiệu ứng tích cực, đồng thuận trong dư luận nhân dân thành phố.

Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết thêm: Sở đã xây dựng Dự thảo Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng; kết nối chặt chẽ với quản trị của các fanpage, group về thành phố để chủ động cung cấp thông tin tuyên truyền, kịp thời ngăn chặn thông tin giả, xấu, độc. Đẩy mạnh hoạt động của Cổng Tin tức thành phố, fanpage và các kênh truyền thông mạng xã hội do các cơ quan, tổ chức quản lý. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên không gian mạng.

Kim Thành