Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 8 trường hợp vi phạm các lỗi thay đổi kết cấu thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao. Lực lượng chức năng đã lập 13 biên bản xử lý vi phạm hành chính, treo tem kiểm định 2 tháng đối với 4 phương tiện, tước giấy phép lái xe 4 trường hợp. Tổng tiền phạt là 87,5 triệu đồng. Đáng chú ý, đa số các xe vi phạm đều gắn logo như: Linh Sơn, HM, ĐH, Cty Thao Đô... nhưng khi kiểm tra thì chủ xe lại là các cá nhân, doanh nghiệp khác.

Điển hình như, xe 37C-354.31 gắn logo “Cty Thao Đô" khi bị lập biên bản lỗi chở hàng vượt quá chiều cao, lực lượng chức năng phát hiện người điều khiển, đồng thời là chủ xe, tên Nguyễn Trung H. (trú huyện Nam Đàn). Chiếc xe không có liên quan gì đến Công ty Thao Đô, nhưng theo lời của lái xe, họ đang chở đất thuê cho Thao Đô và được dặn “đặt logo này lên xe khi lưu thông”.

Tương tự xe 37C-106.97 gắn lô gô HM nhưng lái xe, chủ xe lại là anh Nguyễn Khắc Dương (1984), Nam Đàn. Xe cũng vi phạm chở hàng vượt quá chiều cao.

Ngoài ra, còn có xe 37C-17026 của Công ty CP Đại Hiển có kích thước thành thùng 1,5m trong khi chiều cao thùng cho phép là 80cm; xe 90C-054.23 (Công ty TNHH Minh Hoàng - Thanh Liêm, Hà Nam), kích thước thành thùng không đúng với thiết kế nhà sản xuất; xe 37C-280.58 của Công ty TNHH XD&TM Văn Hiệp cơi nới thành thùng hơn 50cm...

leftcenterrightdel
 

Biên bản xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: Hoàng Thông

Theo đại diện Đội Thanh tra khu vực 1 - Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý mà không ai được can thiệp, không có “vùng cấm”.

“Để phát hiện, xử lý được 8 trường hợp kể trên, chúng tôi đã phải phối hợp chia làm nhiều mũi. Thậm chí phải cắt cử người theo dõi hoạt động của xe có dấu hiệu vi phạm rồi báo cho lực lượng trên đường đón bắt” - đại diện Đội Thanh tra Khu vực 1 nói.

Được biết, kế hoạch kiểm tra, xử lý xe vi phạm ở khu vực Hưng Nguyên sẽ được lực lượng thanh tra giao thông tiếp tục triển khai. Đồng thời, bất kể thời điểm nào nhận được phản ánh về tình trạng nóng lên của xe quá tải, Đội Thanh tra khu vực 1 sẽ cử lực lượng về kiểm tra, xử lý.

CTV Hoàng Thông