Không đi công tác ngoại tỉnh và nước ngoài trong giai đoạn phát dịch

Đến thời điểm ngày 22/9/2021, theo thống kê của Ban Phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh có 806 ca F0, hiện đang điều trị 105 ca, đã được điều trị khỏi 698 ca; các F1 đang cách ly 445 ca, tổng từ ngày 28/4/2021 đến nay 4.006 ca; F2 đang cách ly 3.460 ca. Các trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và nơi lưu trú 5.035 trường hợp. Để phòng, chống dịch COVID -19, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, ngày 1/9/2021, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 847/QĐ-TTr về phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc của Thanh tra tỉnh.

Đối tượng áp dụng, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động của Thanh tra tỉnh, người dân, người lao động, khách đến làm việc. Trong phương án đã đưa ra các biện pháp phòng chống dịch, xử trí khi có trường hợp nghi mắc COVID-19, F1, F2; phương án khi có các trường hợp mắc COVID-19 tại cơ quan. Phương án còn có sơ đồ bố trí phân luồng di chuyển trong cơ quan khi xuất hiện các trường hợp F0, F1, F2 và trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Quản lý CBCCVC về các thông tin gồm họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD/hộ chiếu, địa chỉ nơi ở, số điện thoại; yêu cầu CBCCVC thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

Tổ chức theo dõi sức khỏe của người lao động hằng ngày, không được bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… và người thuộc đối tượng F1, F2, yêu cầu CBCCVC tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc, không đi làm nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở... và phải báo cho cơ quan, y tế địa phương để được tư vấn và xử trí theo qui định. Yêu cầu CBCCVC cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng Bluezone (bật Bluetooth 24/24); ứng dụng Hue-S, quét mã QR tại các điểm đến, khai báo tình trạng sức khỏe hàng ngày trên Hue -S.

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế còn có quy định đi công tác, không phê duyệt đi công tác ngoại tỉnh hoặc đi nước ngoài trong giai đoạn đang phát dịch hoặc có nguy cơ bùng phát dịch. Trường hợp cần thiết phải có sự đồng ý của Chánh Thanh tra tỉnh.

Hạn chế các cuộc họp đông người trừ trường hợp cần thiết

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, ông Lương Bảo Toàn, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID -19, chúng tôi đã xây dựng và triển khai phương án phòng, chống dịch tại cơ quan Thanh tra tỉnh. Trong thời gian phát dịch và nguy cơ phát dịch, đơn vị thực hiện thông báo và quy định hạn chế việc tiếp đón khách tới làm việc. Tất cả khách khi vào cơ quan đều phải quét mã QR, khai báo y tế, tiến hành đo thân nhiệt đảm bảo bình thường mới được vào làm việc, cấp phát và yêu cầu đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc nước rửa tay khô. Tại khu vực cửa vào yêu cầu khách khi vào cơ quan đều phải quét mã QR (nếu không có điện thoại thông minh, không cài đặt Hue-S thì bảo vệ cơ quan phải ghi các thông tin họ và tên, đơn vị công tác, địa chỉ cư trú, số điện thoại, thời gian vào cơ quan… vào sổ để theo dõi quản lý), tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo qui định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế còn hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các hoạt động tập trung đông người trừ trường hợp thật sự cần thiết hoặc để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Có cơ chế cho phép CBCCVC làm việc tại nhà hoặc bố trí thời gian làm việc linh hoạt. Khuyến khích CBCCVC trao đổi, làm việc trực tuyến qua điện thoại, mail công vụ, zalo… Bố trí phòng bảo vệ trước cổng cơ quan làm khu vực cách ly tạm thời cho CBCCVC và khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… hoặc F0, hoặc F1, hoặc F2 khi đang làm việc tại cơ quan. Phòng cách ly phải đảm bảo có chỗ rửa tay, thùng đựng rác có nắp đậy kín...

Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hoá… gần cửa ra vào cơ quan. Hạn chế tiếp xúc giữa người giao và người nhận; yêu cầu đơn vị và người giao thực hiện đầy đủ thông điệp 5K, các yêu cầu phòng, chống dịch theo qui định và ghi lại thông tin người giao, người nhận, thời gian giao nhận hàng... Bố trí khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch, xà phòng cho CBCCVC và khách đến làm việc. Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc. Tăng cường thông khí nơi làm việc bằng cách tăng thông gió, hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào, hoặc sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa… để hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh COVID -19 có thể xâm nhập, gây bệnh trong cơ quan, nơi làm việc, tiếp công dân.

Bên cạnh việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID -19, từ đầu năm 2021, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC). Do quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời các vụ việc đã hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa theo kịp thực tế, thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn trong quá trình giải quyết KN,TC. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng.

“Đặc biệt, trong năm 2021 là năm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xác định nếu không tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt công tác tiếp dân, KN,TC sẽ có chiều hướng khiếu kiện đông người, phức tạp. Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo UBND các cấp, các ngành, Thanh tra tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến KN,TC.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng tăng cường nắm bắt tình hình khiếu kiện phát sinh liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm như: Giải tỏa các hộ còn tồn đọng bờ sông Hương, phường Phú Cát; di dời giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế, dự án Khu du lịch dịch vụ ở huyện Phú Lộc... Trên cơ sở nắm bắt, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh cho tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra, phân định rõ đúng sai, áp dụng đúng các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, trả lời đơn thư tới công dân, giảm tình trạng KN,TC đông người, ổn định tình hình cơ sở”, Chánh Thanh tra Lương Bảo Toàn thông tin.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ- CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Văn Thanh