Sáng 24/6, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh, Cụm Thi đua số II đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Chủ động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

Cụm Thi đua số II - thanh tra 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng gồm các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình.

Năm 2022, Thanh tra tỉnh Hải Dương làm Cụm trưởng, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh làm Cụm phó.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng chia sẻ, dưới sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nói riêng và thanh tra 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói chung đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; chủ động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với đó, phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong ngành theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Ngay từ đầu năm, thanh tra 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng đã phát động phong trào thi đua xuyên suốt trong năm “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, thích ứng an toàn trong tình hình mới” gắn với thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”…

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Văn Sơn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương, đại diện Cụm trưởng Cụm Thi đua số II cho biết, từ đầu năm đến nay, thanh tra các tỉnh thuộc cụm đã khắc phục mọi khó khăn, bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để triển khai công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng chia sẻ: Thanh tra 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, chủ động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Ảnh: HH

Bên cạnh chủ đề chung của Cụm Thi đua số II, thanh tra các tỉnh đều có thêm chủ đề thi đua riêng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Các đơn vị thanh tra trong cụm thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND các tỉnh phát động.

Gắn phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Đặc biệt, ông Trần Văn Sơn chia sẻ, cùng với việc quán triệt, triển khai công tác thi đua, các đơn vị trong cụm luôn chú trọng gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan đơn vị thanh tra trong toàn ngành.

6 tháng đầu năm, thanh tra 9 tỉnh đã triển khai 1.526 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát hiện sai phạm 152.174 triệu đồng và 15.515m2 đất; đã kiến nghị xử lý thu hồi về ngân sách Nhà nước 59.137,09 triệu đồng; xử phạt hành chính 23.120,18 triệu đồng; giảm trừ giá trị quyết toán 2.218,48 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 67.698,88 triệu đồng; kiến nghị xử lý tài sản vi phạm trị giá 2.098,943 triệu đồng; thu hồi 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

Đáng quan tâm, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn thanh tra chuyên đề, thanh tra các tỉnh đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên đề đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả thanh tra đảm bảo đúng nội dung, tiến độ, thời gian theo quy định.

Cùng với công tác thanh tra, thanh tra 9 tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp, các ngành của địa phương tiếp tổng số 16.994 lượt công dân (có 117 lượt đoàn đông người); tiếp nhận 17.118 đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, 837 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, đã giải quyết 551/837 đơn; đạt tỷ lệ 65,83%.

leftcenterrightdel
Đại diện thanh tra các tỉnh thuộc Cụm Thi đua số II dự hội nghị. Ảnh: HH 

Với các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, thanh tra các tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ rà soát để triển khai thực hiện. Qua rà soát, có 90 vụ việc; đã tham mưu, chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết dứt điểm 61 vụ việc, còn 29 vụ việc đang giải quyết.

Thanh tra các tỉnh cũng thành lập các đoàn thanh tra trách nhiệm pháp luật về KN, TC đối với chủ tịch UBND các huyện, TP và giám đốc một số sở, ngành gắn với đôn đốc giải quyết đơn thư KN, TC và rà soát giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành, các địa  phương; chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót tồn tại, đưa công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC đi vào nề nếp…

“Khen phải đúng, khen không đúng vô tác dụng”

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, ông Trần Văn Sơn cho biết, trong năm, bên cạnh phát động và triển khai phong trào thi đua năm 2022, cụm đã triển khai ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong cụm.

Cụm trưởng Cụm Thi đua số II đánh giá: Các đơn vị trong cụm đã có sự chuyển biến tích cực và rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi đua, khen thưởng, quán triệt nguyên tắc khen thưởng phải kịp thời, chính xác, coi thi đua khen thưởng là nhiệm vụ trọng tâm. Việc xét khen thưởng đảm bảo tính công khai, dân chủ.

Các phong trào thi đua có nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, do đó việc đánh giá kết quả khách quan, chính xác, kịp thời. Từ các phong trào thi đua do các đơn vị trong cụm phát động đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu được Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh khen thưởng.

Tại hội nghị, thanh tra các tỉnh trong cụm đã tập trung trao đổi các kinh nghiệm trong công tác thi đua, khen thưởng. Các ý kiến đều nhấn mạnh việc thi đua, khen thưởng cần gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Thanh Sơn, đại diện Thanh tra Chính phủ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HH 

Đại diện Thanh tra tỉnh Ninh Bình chia sẻ, hằng năm, Thanh tra tỉnh đều phát động phong trào thi đua theo chương trình của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Năm qua, bên cạnh phát động phong trào thi đua theo chủ đề chung của cụm, Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã phát động thi đua trong toàn ngành Thanh tra với khẩu hiệu “kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính”.

Nội dung thi đua luôn gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, với những quy định rất chặt chẽ với quan điểm “khen phải đúng, khen không đúng vô tác dụng”.

Tại hội nghị, đại diện thanh tra các tỉnh cũng mong muốn, thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để kịp thời giải đáp, trao đổi những khó khăn, vướng mắt trong hoạt động nghiệp vụ.

Dự hội nghị, ông Phạm Thanh Sơn, đại diện Thanh tra Chính phủ đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của Cụm Thi đua số II sau gần 3 năm phải tạm dừng do dịch COVID-19.

Báo cáo sơ kết thi đua được chuẩn bị công phu, thể hiện rõ công tác thi đua thời gian qua đã được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú và phát huy được hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, ông Phạm Thanh Sơn cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để sớm triển khai hội nghị chuyên đề để thanh tra các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

Kết luận hội nghị, ông Cao Ngọc Quang - Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương, Cụm trưởng Cụm Thi đua số II đánh giá cao thành tích thanh tra 9 tỉnh trong cụm đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời cho biết, những ý kiến tại hội nghị sẽ được tiếp thu, lĩnh hội để nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

6 tháng cuối năm, Cụm Thi đua số II sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thanh tra 9 tỉnh.

Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua cũng như nâng cao chất lượng công tác tham mưu quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KN, TC, PCTN; quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức trong ngành trong việc thực hiện Chỉ thị số 769/CT-TTCP ngày 17/5/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra…

Hải Hà