Thông báo Kết luận thanh tra số 2020/TB-TTCP ngày 20/11/2020 của TTCP đã chỉ ra các sai phạm trong thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội về công tác đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng trọn gói dự án…

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện một số nội dung liên quan đến các khuyết điểm, tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, TTCP công bố Quyết định số 705/QĐ-TTCP ngày 17/11/2020 kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của TTCP về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội, giai đoạn 2002-2014.

Thời gian kiểm tra là 15 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

Tổ Kiểm tra do ông Hoàng Văn Ngọc, thanh tra viên cao cấp, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra, TTCP làm Tổ trưởng.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: TH

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, đây chỉ là một trong 7 kết luận thanh tra của TTCP trên địa bàn Hà Nội.

Phó Tổng Thanh tra đề nghị Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành có kế hoạch làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm đối với tổ kiểm tra, như: Cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu; giải trình cụ thể những vấn đề đã xử lý và chưa xử lý các nội dung trong kết luận thanh tra.

“Đề nghị các đồng chí có báo cáo các kết luận thanh tra khác trên địa bàn. Có những cuộc thanh tra, TTCP đã có 2-3 công văn đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra nhưng Hà Nội không báo cáo. Tôi đề nghị Hà Nội rút kinh nghiệm”, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Về kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, Phó Tổng TTCP yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện đầy đủ, đúng với tinh thần của kết luận và ý kiến chỉ đạo làm rõ của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cảm ơn TTCP trong những năm vừa qua theo chức năng nhiệm vụ đã thanh tra một số nội dung trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua thanh tra đã giúp cho thành phố Hà Nội đánh giá lại các công tác đã triển khai theo chức năng, thẩm quyền; từ đó xác định được những tồn tại, hạn chế để khắc phục…

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Văn Ngọc, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra. Ảnh: TH

Ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, sau khi TTCP công bố kết luận thanh tra, UBND thành phố Hà Nội đều ban hành văn bản triển khai thực hiện các kết luận thanh tra một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện kết luận thanh tra của Hà Nội trong thời gian vừa qua chưa đạt được yêu cầu, tiến độ, do cả nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Liên quan đến việc thực hiện hiện Kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của TTCP, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện và có báo cáo TTCP.

UBND thành phố tiếp thu đầy đủ các nội dung Quyết định số 705/QĐ-TTCP ngày 17/11/2020 và ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh.

Ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có trách nhiệm thực hiện đúng theo lịch kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra; cùng với đó cung cấp đầy đủ, kịp thời các báo cáo, tài liệu mà Tổ công tác của TTCP yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Thanh tra thành phố, phối hợp với Văn phòng lên lịch cụ thể và làm đầu mối làm việc với tổ kiểm tra của TTCP.

Thái Hải