Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm cho thấy, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức TTCP đã bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn khóa XX nhiệm kỳ 2018 - 2023; phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn, các Công đoàn bộ phận nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác được giao, đoàn kết, nhất trí, chủ động, tích cực trong công tác cũng như trong tổ chức phong trào công nhân, viên chức ở cơ quan, đơn vị.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động; thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng; hoạt động nữ công và phong trào nữ cán bộ công chức, viên chức và người lao động; công tác kiểm tra và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra…

Để góp phần cùng cơ quan TTCP và cả nước tích cực phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn TTCP tổ chức các hoạt động nhân đạo có ý nghĩa thiết thực.

Tổ chức hiến máu nhân đạo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tổng số 48 đoàn viên Công đoàn tham gia; tổ chức mua, phát khẩu trang cho đoàn viên Công đoàn đơn vị mình với mức 200.000 đồng/người, số tiền đã sử dụng mua khẩu trang trên 100 triệu đồng.

Công đoàn TTCP đã trích quỹ ủng hộ vào “Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19” Trung ương số tiền 50 triệu đồng…  

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công đoàn TTCP ra Nghị quyết đề nghị chuyển Đảng chính thức cho 3 đoàn viên, kết nạp Đảng cho 4 đoàn viên.

Khối Thi đua số 4 (khối đơn vị sự nghiệp) do Công đoàn Tạp chí Thanh tra khởi xướng, chủ trì đã tổ chức thành công giải bóng đá mi ni.

Nhiều đoàn viên Công đoàn đã tổ chức, tham gia vào vào các hoạt động thiện nguyện như: Xây cầu, tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh kết quả và thành tích đã đạt được, công tác Công đoàn và hoạt động phong trào công nhân, viên chức của cơ quan trong thời gian qua vẫn còn tồn tại như: Hoạt động của các Ủy viên BCH Công đoàn chưa đồng đều, vai trò của BCH Công đoàn bộ phận ở một số đơn vị chưa chủ động, tích cực. Nội dung phong trào công nhân, viên chức ở một số Công đoàn bộ phận chưa được phong phú cả về hình thức lẫn nội dung; BCH hoạt động chưa thật sự sáng tạo, còn lệ thuộc nhiều vào hoạt động của chính quyền;

Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chưa tốt, việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc ở một số đoàn viên chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng đoàn viên Công đoàn vi phạm về thời gian làm việc (đi muộn, về sớm, chưa nâng cao hiệu quả 8 giờ làm việc).

Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại là do cán bộ Công đoàn từ cơ quan đến các đơn vị đều là cán bộ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo nghiệp vụ cơ bản lại thường xuyên phải đi công tác xa đơn vị do đó việc tập trung chỉ đạo hoạt động gặp không ít khó khăn.

Tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của cá biệt đoàn viên Công đoàn trong tu dưỡng, rèn luyện cũng như tham gia các hoạt động phong trào bề nổi của Công đoàn còn hạn chế, thiếu nhiệt tình…

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Công đoàn TTCP tiếp tục đẩy mạnh và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo cho hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức toàn cơ quan được tiến hành thường xuyên, liên tục, phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy TTCP, sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP trên các lĩnh vực.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị về truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Thanh tra Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao gắn với việc tiếp tục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, kỷ luật và phương pháp làm việc, chất lượng và hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; vận động cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện văn hóa thanh tra, phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức thanh tra “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu - Liêm khiết” xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”.

Tiếp tục đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động của BCH Công đoàn cơ quan, BCH Công đoàn các bộ phận. Tăng cường công tác quản lý và kiểm tra đoàn viên trong việc thực hiện Điều lệ Công đoàn; Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.

Chuẩn bị kế hoạch, cử đội tuyển tham gia thi đấu Giải Cầu lông toàn quốc Báo Thanh tra (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020).

Phấn đấu 100% cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật…

leftcenterrightdel
 Bà Trần Kim Anh, Ủy viên Thường vụ BCH Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Quý
 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Trần Kim Anh, Ủy viên Thường vụ BCH Công đoàn Viên chức Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Công đoàn TTCP trong 6 tháng đầu năm. “Tôi nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ mà Công đoàn TTCP đề ra cho 6 tháng cuối năm, tuy nhiên, cần cụ thể hóa các chương trình, hành động để các hoạt động của Công đoàn đạt được kết quả cao vì 6 tháng cuối năm có nhiều việc tồn đọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19” - bà Trần Kim Anh phát biểu.

Bà Trần Kim Anh cũng đánh giá cao công tác tổ chức của Công đoàn TTCP vì đây là đơn vị đầu tiên tổ chức sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác Công đoàn 6 tháng cuối năm 2020.

leftcenterrightdel
Ông Vũ Hồng Khánh, Chủ tịch Công đoàn TTCP phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Quý 
 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, ông Vũ Hồng Khánh, Chủ tịch Công đoàn TTCP khẳng định, BCH Công đoàn TTCP sẽ chỉ đạo, triển khai hiệu quả các hoạt động Công đoàn trong 6 tháng cuối năm 2020 và chuẩn bị các chương trình hoạt động của Công đoàn cho năm 2021.

Sau chương trình sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Công đoàn TTCP tổ chức tập huấn một số nội dung đổi mới của Luật Cán bộ - Công chức và Luật Viên chức.

Trần Quý