Trong năm 2020, TP HCM tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các vấn đề trọng tâm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP, nhất là việc tổ chức đối thoại với người dân.

Trong đó tập trung giải quyết các vụ việc người dân TP HCM thường tụ tập KN tại TP Hà Nội và một số khiếu nại, tố cáo tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án xây dựng Thảo Cầm viên mới, dự án khu công nghệ cao…

Tỷ lệ xử lý đơn tại các sở ngành, quận, huyện trong năm 2020 đều đạt tỷ lệ từ 90% trở lên…

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện trong công tác giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực…

Kết thúc năm 2020, toàn TP tiếp hơn 30.000 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị (giảm hơn 30% so cùng kỳ năm 2019); tiếp nhận hơn 36.000 đơn thư, trong đó có hơn 9.000 đơn không đủ điều kiện xử lý, hơn 27.000 đơn đủ điều kiện xử lý; xử lý 27.237 đơn…

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Web Thành ủy) 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đề nghị Ban Tiếp công dân TP và các cơ quan, đơn vị và TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp  tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, KNTC…

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện liên thông phần mềm quản lý hồ sơ KNTC đến sở, ngành, quận, huyện và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC.

Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp cần tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân…

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu…

Chu Tuấn