Đó là một trong những nội dung về thanh tra hành chính trong kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2022 - 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM.

Đối với thanh tra chuyên ngành, cơ quan thanh tra sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện quản lý Nhà nước và pháp luật về giáo dục và đào tạo, công tác phòng chống bạo lực học đường và an toàn trường học, việc thu, quản lý, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính.

Các trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp, việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai trong lĩnh vực giáo dục, quy định về thu, quản lí, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác sẽ được thanh, kiểm tra theo kế hoạch.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nội dung, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tại các trường THPT công lập, việc thực hiện đầy đủ quy định về quy chế dân chủ, công khai trong hoạt động giáo dục, việc đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động và công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật tại các trường THPT công lập và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Công tác quản lý tài chính, tài sản tại các trường THPT công lập, công tác tuyển sinh và thu chi đầu năm, kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh và kinh phí tài trợ, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp cũng được tăng cường thanh, kiểm tra.

Riêng các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục (tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống, đào tạo ngoại ngữ tin học, dạy thêm học thêm), đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra quy chế tổ chức và hoạt động của các đối tượng này.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP, trong năm học 2021 - 2022, Thanh tra Sở đã tổ chức 25 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 140 đơn vị; tiến hành 03 cuộc thanh tra đột xuất (thanh tra chuyên ngành); ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tự ý thành lập cơ sở giáo dục khi chưa được cấp phép với tổng số tiền là 127.500.000 đồng.

Mai Mười