Sáng 16/10, tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái có buổi làm việc với Ban Tiếp Công dân T.Ư và đại diện các bộ phận tiếp công dân, giải quyết KNTC của cơ quan T.Ư trên địa bàn TP.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp Công dân T.Ư (Thanh tra Chính phủ); ông Trần Văn Mây, Cục trưởng Cục III (Thanh tra Chính phủ) cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện (Quốc hội), Ban Nội chính T.Ư…

Trong 9 tháng đầu năm, Ban Tiếp Công dân T.Ư đã tiếp 2.492 lượt với 8.817 công dân trình bày 2.061 vụ việc, trong đó, có 1.166 vụ KN, 257 vụ TC, phản ánh và kiến nghị có 638 vụ; KN đông người với 212 vụ với 268 lượt đoàn tập trung khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp Công dân T.Ư.

Với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đã được Ban Tiếp Công dân T.Ư hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong thời gian Tết Nguyên đán 2020, kỳ họp thứ 12 của Trung ương Đảng và kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV…

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tiếp Công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp cho biết, đoàn kiểm tra được các địa phương ủng hộ rất cao, người dân rất phấn khởi. Ảnh: Đinh Mười

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, sự phối hợp giữa các cơ quan như: Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện, Ban Nội chính T.Ư và các địa phương… là vấn đề cót lõi trong việc hạn chế các vụ việc KN vượt cấp cũng như vụ việc KN tồn đọng, lâu dài; đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết KNTC; người dân rất hài lòng, phấn khởi với kết quả giải quyết các vụ việc mà cơ quan đã thực hiện.

Vấn đề cơ bản của KN vượt cấp lâu dài chính là người dân không rõ ràng trong việc giải quyết giữa các cơ quan phối hợp. Để giải quyết các vụ việc KNTC đạt hiệu quả cao, cần có quy định cụ thể về việc phối hợp giữa Ban Tiếp công dân T.Ư với các đơn vị khác - ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân T.Ư kiến nghị.

leftcenterrightdel

Theo ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân T.Ư, không có đoàn KN lưu trú qua đêm trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Đinh Mười 

Ông Trần Văn Mây, Cục trưởng Cục III đề xuất: Với những vụ việc người dân KN tại cơ quan tiếp công dân, nên thông báo sớm với đơn vị để nắm rõ thông tin, qua đó, đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc lập kế hoạch cũng như tổ chức việc thực hiện.

Kết quả 15/18 vụ việc phối hợp với Ban Tiếp Công dân T.Ư, Cục III đã xử lý xong, còn 3 trường hợp đã báo cáo và vừa qua cũng xử lý dứt điểm, ông Mây cho biết thêm.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình hoạt động về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao kết quả đạt được của Ban Tiếp công dân T.Ư trong 9 tháng đầu năm; hoan nghênh sự phối hợp kịp thời giữa các cơ quan TƯ, cũng như các địa phương đã mang lại hiệu quả cao trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC.

Phải nâng cao trách nhiệm với bà con; cần cái tâm và trách nhiệm để giải quyết cho dân; nắm rõ thông tin là yếu tố cơ bản trong việc giải quyết KNTC. Việc tiếp công dân là hàng ngày, thường xuyên nên cần tập trung nắm tình hình, chuyển sang cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời, tránh gây bức xúc và làm phức tạp thêm tình hình, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Thời gian qua, người dân rất phấn khởi với các kết quả giải quyết hợp tình, hợp lý của cơ quan có thẩm quyền, vì thế, các vụ KN ở phía Nam đã không gây áp lực tại Hà Nội.

Đinh Mười