Theo báo cáo của Thanh tra Giao thông Nam Định, ngay từ cuối năm 2020, căn cứ Kế hoạch số 2655/KH-SGTVT ngày 11/12/2020 của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu Xuân Tân Sửu năm 2021, Thanh tra Sở đã kết hợp kiểm tra công tác vận tải hành khách với công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Trong đó, yêu cầu bắt buộc các đơn vị vận tải thực hiện: Khử khuẩn phương tiện, căng treo bảng hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi lên, xuống xe; trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn; lái xe và nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển; từ chối vận chuyển đối với những hành khách không đeo khẩu trang; thực hiện khai báo y tế và lưu trữ danh sách hành khách mỗi chuyến đi…

Sang đầu năm 2021, căn cứ Công văn số 143-CV/TU ngày 28/4/2021 của Tỉnh ủy, Công văn số 226/UBND-VP7 ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thanh tra Sở đã xây dựng Kế hoạch 78/KH-TTr ngày 29/4/2021 về chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Văn bản số 84/TTr-VP ngày 05/5/2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo các đội thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải kết hợp tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt lưu ý các phương tiện đi qua các tỉnh có dịch và đã bị thu hồi phù hiệu theo chỉ đạo của Sở GTVT Nam Định.

Phối hợp với Phòng Quản lý vận tải Phương tiện và người lái triển khai Kế hoạch số 1817/KH-SGTVT ngày 02/9/2021 của Sở GTVT về kiểm tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải hàng hóa được cấp giấy nhận diện có mã QR code.

Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra tại 19 đơn vị với 95 xe và 210 thẻ nhận diện. Kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị các nội dung chỉ đạo mới của bộ, ngành và tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Trong năm, Thanh tra Sở cũng đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tăng cường kiểm tra trên các bến: Bến phà Đống Cao, Cầu phao Ninh Cường (quốc lộ 37B), bến phà Sa Cao, bến phà Đại Nội…

Thực hiện kiểm tra, ký cam kết chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại các bến khách ngang sông; yêu cầu các bến khách ngang sông thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như trang bị nước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc…

Bên cạnh đó, thanh tra giao thông Nam Định tích cực thực hiện việc phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Từ tháng 7/2021, căn cứ Quyết định 121/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh Nam Định về việc thành lập các chốt kiểm soát liên ngành trên địa bàn, Thanh tra Sở đã tham mưu Sở GTVT có văn bản cử công chức, thanh tra viên phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự và y tế thực hiện nhiệm vụ tại các chốt liên ngành và duy trì hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần.

Sau hơn 2 tháng triển khai, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động bình thường, không xảy ra hiện tượng ùn ứ phương tiện vận tải hàng hóa tại các chốt. Riêng chốt Tân Đệ, thường xảy ra ùn tắc cục bộ trong khoảng thời gian từ 06 giờ 30 đến 07 giờ 00 hàng ngày do lượng công nhân đi làm bằng xe máy từ Thái Bình sang Nam Định.

Phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh xây dựng phóng sự tuyên truyền, như: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến phà Đại Nội và bến xe khách phía Nam tỉnh Nam Định và hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định để người dân biết và chấp hành.

Ông Nguyễn Hữu Cao, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nam Định chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid - 19, lực lượng Thanh tra Sở đã được trang bị đầy đủ gang tay, khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn. Đồng thời yêu cầu công chức, thanh tra viên thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với đối tượng vi phạm, đặc biệt lưu ý các phương tiện ngoài tỉnh, đề phòng sự lây lan dịch bệnh.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở GTVT về công tác phòng chống dịch Covid - 19, Thanh tra Sở đã phối hợp tốt với các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến, ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch Covid - 19 trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đăng kiểm phương tiện giao thông.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trung Hà