Các đồng chí thân mến!

Qua 76 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Thanh tra Việt Nam luôn luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và sự tin yêu của nhân dân. Từng thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thanh tra đã dày công vun đắp truyền thống đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ thanh tra luôn phấn đấu xứng đáng “là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Mỗi năm, toàn ngành Thanh tra Việt Nam đã tiến hành hàng vạn cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua các mặt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý Nhà nước, xử lý các sai phạm, thu hồi tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lập lại trật tự, kỷ cương, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Công tác xây dựng thể chế, hợp tác quốc tế và xây dựng ngành ngày càng vững mạnh… Đặc biệt, trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua, ngành Thanh tra Việt Nam đã có những định hướng đúng đắn, kịp thời điều chỉnh các mặt công tác, góp phần vào việc thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Những đóng góp to lớn của ngành Thanh tra đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý!

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thành lập ngành Thanh tra Việt Nam diễn ra trong bối cảnh toàn ngành Thanh tra đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành; trong đó góp phần quan trọng vào tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Thanh tra chủ động đề ra các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm bản lề của nhiệm kỳ mới 2021-2026.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, tôi ghi nhận và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước và biểu dương cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã và đang không ngừng nỗ lực để đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và của ngành Thanh tra nói riêng.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thanh tra sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ và yêu cầu mới trong công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kính chúc các đồng chí cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Tổng Thanh tra Chính phủ, Bí thư Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ

Đoàn Hồng Phong