Không để xảy ra “thành tích ít mà nói cho nhiều”

+ Bác Hồ đã di huấn rằng, “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Nhìn lại chặng đường 5 năm (2016 - 2020) phát động thi đua của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông thấy có điều gì ấn tượng?

- Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn: Với chủ đề “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, trọng tâm là tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của từng cá nhân, phong trào thi đua 5 năm qua trong ngành Thanh tra đã đạt được nhiều kết quả.

TTCP đã chia các tổ chức Thanh tra bộ, ngành, địa phương; các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP thành 17 Cụm, Khối thi đua (trong đó, 10 Cụm thi đua của Thanh tra các địa phương; 3 Khối thi đua Thanh tra các bộ, ngành và 4 Khối thi đua các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP).

Tuỳ thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị hàng năm của TTCP và ngành Thanh tra, các phong trào thi đua luôn đổi mới, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm.

Qua các phong trào thi đua TTCP phát động, chúng ta vui mừng thấy, cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở tạo chuyển biến tích cực, kỷ cương, liêm chính.

Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình tập thể, cá nhân với các sáng kiến, giải pháp hữu ích, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành Thanh tra.

Công tác khen thưởng trong 5 năm qua được TTCP quan tâm chỉ đạo thực hiện với phương châm kịp thời, đúng người, đúng việc, không khen thưởng tràn lan. Đồng thời, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, không để xảy ra tình trạng “thành tích ít mà nói cho nhiều”, “nói không đi đôi với làm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Có thể nói, phong trào thi đua, khen thưởng tạo khí thế, niềm tin, không bệnh thành tích đã thành động lực to lớn góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

+ Như ông nói, phong trào thi đua luôn có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành. Điều này thể hiện cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn: Từ năm 2016 đến nay, các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành trên các lĩnh vực: Thanh tra, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), phòng chống tham nhũng (PCTN).

Ví dụ, trong năm có tổ chức Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc, TTCP luôn đặt trọng tâm phong trào thi đua vào công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, đặc biệt yêu cầu Thanh tra các bộ, ngành, địa phương chú trọng giải quyết các đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền, có liên quan tới công tác bầu cử…

5 năm qua, chất lượng giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực, cả về trình tự, thủ tục và nội dung. Công tác đối thoại trong giải quyết KN, TC được quan tâm, tiến hành công khai dân chủ. Rất nhiều vụ “nóng” KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài đã được “hạ nhiệt”.

Hay chúng ta đã phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, góp phần cải thiện xếp hạng của Việt Nam về chỉ số minh bạch và chống tham nhũng. Theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI), Việt Nam tăng 24 bậc so với cùng kỳ giai đoạn trước.

Đặc biệt, cán bộ, công chức của TTCP đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thi đua lập thành tích tập trung làm rõ và tham mưu ban hành kết luận một số cuộc thanh tra dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: Công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam; việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn; Thanh tra việc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG); thanh tra toàn diện Dự án mở rộng và cải tạo sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên; thanh tra về quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh); thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà; thanh tra Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc…

Trên cơ sở kết luận và kiến nghị của ngành Thanh tra, TTCP, các cơ quan điều tra của Bộ Công an, Viện KSND các cấp và TAND các cấp đã tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật nhiều vụ án, trong đó có những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN quan tâm, chỉ đạo.

“Càng khó khăn càng phải ra sức thi đua”

+ Bên cạnh phong trào thi đua do TTCP phát động, Trung ương cũng phát động nhiều phong trào, trong đó có phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025?

- Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn: Đúng vậy! Với mỗi phong trào thi đua do Trung ương phát động, TTCP đều xây dựng kế hoạch phát động cụ thể.

Như phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, TTCP đã triển khai toàn diện, yêu cầu Thanh tra các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Hội Nông dân các cấp tập trung thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo cùng cấp, chú trọng giải quyết các đơn thư liên quan tới nông dân, nông thôn, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài… làm ảnh hưởng tới công tác xây dựng nông thôn mới.

Với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, TTCP đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo toàn ngành Thanh tra triển khai thực hiện và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc chấm điểm thi đua, bình xét khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân.

Phải nói thêm rằng, thời gian qua, công tác xây dựng nội bộ, xây dựng ngành tiếp tục được tăng cường. Bộ máy cơ quan TTCP có sự chuyển đổi thiết thực, cơ chế vận hành ngày càng đi vào nề nếp. Dù còn nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm vượt qua khó khăn và những cám dỗ vật chất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

+ 5 năm tới là giai đoạn cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 sẽ đặt ra cho TTCP và ngành Thanh tra những yêu cầu mới trong công tác thanh tra, giải quyết KN, TC và PCTN. Điều đó đồng nghĩa với việc công tác thi đua, khen thưởng cũng phải tiếp tục đổi mới, thưa ông?

- Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn: Đúng là thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra với TTCP và ngành Thanh tra sẽ càng nặng nề, khó khăn và phức tạp hơn, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, thực thi đạo đức công vụ để đáp ứng yêu cầu.

TTCP xác định “càng khó khăn càng phải ra sức thi đua”. Bởi phong trào thi đua không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước mà còn thể hiện khát vọng được cống hiến để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Giai đoạn từ năm 2021 - 2025, bên cạnh các phong trào thi đua theo chỉ đạo của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, TTCP sẽ triển khai các phong trào thi đua, tập trung giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng thi đua, khen thưởng về cơ sở, về những tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ để “khen trúng, thưởng đúng” tạo lan toả niềm tin trong toàn ngành.

Tôi tin rằng, với khí thế mới, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phong trào thi đua trong toàn ngành Thanh tra nói chung và TTCP nói riêng sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng phấn đấu, vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

+ Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhân rộng điển hình tiên tiến, khen thưởng đúng “địa chỉ”

Qua các phong trào thi đua, 5 năm qua, ngành Thanh tra đã phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến đại diện cho thanh tra tại các bộ ngành, địa phương và tại TTCP.

Điển hình như tập thể Thanh tra tỉnh Lai Châu, Thanh tra tỉnh Hà Nam, Thanh tra tỉnh Lào Cai, Thanh tra tỉnh Nghệ An, Thanh tra tỉnh Bình Dương, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thanh tra Bộ Y tế, Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ Tổ chức cán bộ…

Hay những gương mặt điển hình như Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương…

Đảng và Nhà nước đã có nhiều hình thức khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân thuộc TTCP. Trong đó, 10 tập thể được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ; 19 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 Huân chương Lao động các loại cho các cá nhân…

TTCP cũng tặng Cờ thi đua cho 16 tập thể cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP; tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra cho 17 tập thể cục, vụ, đơn vị và 268 cá nhân…

Đáng chú ý, TTCP luôn coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng khen thưởng với các tiêu chí bình xét công khai, minh bạch, đúng “địa chỉ” đạt thành tích xuất sắc, “không tập trung vào lãnh đạo”. Vì vậy, 5 năm qua, tỷ lệ người không giữ chức vụ lãnh đạo được khen thưởng tại TTCP chiếm trên 50% trên tổng số được khen thưởng.

                                                                                            

“Công tác phổ biến, tuyên truyền, phát hiện, nhân điển hình tiên tiến qua các phong trào thi đua luôn được TTCP, Thanh tra các bộ, ngành địa phương quan tâm đúng mức. Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra đã mở các chuyên mục riêng để tổ chức phổ biến, tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt; về các tập thể tiêu biểu, xuất sắc trong ngành Thanh tra. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các cơ quan truyền thông liên quan để tuyên truyền các gương điển hình người tốt, việc tốt”, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn nói. 
Hương Giang (Thực hiện)