Chỉ thị 1671 ngày 4/7/2016 của Thanh tra Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), phòng, chống tham nhũng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh Yên Bái tham gia. Phong trào thi đua đã tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

5 năm qua, ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện 433 cuộc thanh tra hành chính tại 1.183 đơn vị. Qua thanh tra, phát hiện 632 đơn vị sai phạm với số tiền hơn 78 tỷ đồng và 721,14ha đất; kiến nghị xử lý thu hồi 46,55 tỷ đồng và 704,7ha đất; kiến nghị xử lý khác 31,58 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 16 tập thể, 170 cá nhân. Kiểm tra, đôn đốc thực hiện 1.072 kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra; đã thu 44,73 tỷ đồng, số còn lại đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc thu hồi; đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với 16 tập thể và 170 cá nhân.

Toàn tỉnh tiến hành 7.358 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 23.162 cá nhân và 2.576 tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý thu hồi 1,34 tỷ đồng; ban hành 2.384 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.871 cá nhân và 513 tổ chức, xử phạt số tiền 14,15 tỷ đồng; xử lý tài sản vi phạm trị giá 153,3 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không trùng lặp, chồng chéo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ổn định lại sản xuất.

Song song với đó, ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tham mưu giúp các cấp, các ngành tiếp 9.802 lượt công dân, 136 đoàn đông người đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân để thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 8.452 vụ việc, số vụ việc đã được xem xét, giải quyết 8.198 vụ việc (đạt 97%), số vụ việc còn lại đang được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết theo quy định.

leftcenterrightdel
Công bố quyết định thanh tra chuyên đề diện rộng về bảo hiểm y tế tại Sở Y tế Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình 
 

Đồng thời tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm 19 vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 2100 ngày 19/9/2013 và Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; tiến hành 84 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KN,TC; ban hành 260 văn bản chỉ đạo, điều hành đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tổ chức 95 lớp/hội nghị tập huấn, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KN,TC cho 5.480 lượt cán bộ, công chức.

Tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng như kê khai tài sản thu nhập, trả lương qua tài khoản, công khai trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng.

Theo ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái, công tác thanh tra tiếp tục có những chuyển biến tích cực, kế hoạch thanh tra đã bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, các cuộc thanh tra triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; các kiến nghị xử lý sai phạm chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi; các kết luận, kiến nghị đều được thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp đồng thuận, nhất trí cao.

Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra được thực hiện chặt chẽ; tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm qua thanh tra đạt trên 96% (riêng Thanh tra tỉnh đạt 100%).

Công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KN,TC tiếp tục được Thanh tra tỉnh Yên Bái xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, để tổ chức thực hiện.

Công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và hành động; việc phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng trên một số lĩnh vực đã đạt được những hiệu quả nhất định.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Yên Bái tặng máy cày cho các hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Ảnh: Bùi Bình
 

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu về công tác chuyên môn, Thanh tra tỉnh Yên Bái còn hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ về an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn 2 xã được giao phụ trách, theo dõi, giúp đỡ xã Phong Dụ Thượng, xã Phong Dụ Hạ của huyện Văn Yên. Hoàn thành việc xóa nhà dột nát cho 3 hộ nghèo trên địa bàn xã Phong Dụ Hạ, xã Phong Dụ Thượng đảm bảo tiêu chí “3 cứng: Nền cứng, khung - tường cứng; mái cứng” với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; tặng 1 bếp ăn tập thể cho các em học sinh Trường PTDT Bán trú - THCS xã Phong Dụ Thượng trị giá trên 250 triệu đồng (đạt 150% kế hoạch được Tỉnh ủy giao).

Trong 2 năm (2019, 2020), Thanh tra tỉnh đã tổ chức quyên góp, huy động cán bộ, công chức ngành Thanh tra và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ 100 hộ dân thoát nghèo với các cách thức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình, hướng tới tạo công ăn, việc làm và nguồn thu nhập ổn định như: tặng 1.500 con gà và 40 con lợn giống (có giá trị kinh tế cao) cùng thức ăn, vật dụng để tăng gia sản xuất; tặng 21 máy cắt cỏ và 10 mày cày, bừa để làm công cụ sản xuất cho các hộ nghèo. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, hiện nay, các hộ nghèo đã sử dụng và phát huy hiệu quả các nông cụ, vật nuôi do Thanh tra tỉnh trực tiếp giúp đỡ và đã đăng ký thoát nghèo với chính quyền địa phương.

Chi bộ Thanh tra tỉnh Yên Bái xây dựng 1 mô hình tiên tiến của tập thể và 1 điển hình cá nhân, cụ thể: Mô hình xây dựng tập thể Chi bộ vững mạnh với phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; điển hình cá nhân Bí thư Chi bộ “xây dựng hình ảnh người cán bộ thanh tra giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, chuẩn tác phong”; đồng thời có kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện cùng với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hằng năm.

Trên cơ sở đó, Chi bộ, cơ quan Thanh tra tỉnh đã nghiêm túc triển khai tới các tổ Đảng và đảng viên. 100% đảng viên Chi bộ đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, hằng năm ký cam kết thực hiện tu dưỡng, rèn luyện và học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Vĩnh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết, Chi bộ Thanh tra tỉnh Yên Bái hoạt động bài bản, nề nếp, luôn thực hiện đúng chức năng theo quy định và tích cực tham gia các hoạt động chung của Đảng ủy Khối. Nhiệm kỳ qua, Chi bộ Thanh tra 4 năm liền được xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hy vọng năm 2020 tiếp tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nếu đạt kết quả đó thì Chi bộ Thanh tra tỉnh Yên Bái là một trong số rất ít cơ sở Đảng 5 năm liền đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

leftcenterrightdel
Năm 2019, Thanh tra tỉnh Yên Bái được Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen. Ảnh: Bùi Bình 
 

Với những thành tích đạt được, giai đoạn 2016 - 2020, Thanh tra tỉnh Yên Bái 2 lần được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ; 2 Cờ Thi đua của UBND tỉnh; 2 Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ; 4 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 20/10/2020, Tổng Thanh tra Chính phủ có quyết định tặng Bằng khen cho tập thể Thanh tra tỉnh Yên Bái có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 1671 ngày 4/7/2016 của Thanh tra Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết KN,TC, phòng, chống tham nhũng.

Cán bộ, công chức đã được nhận 10 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (trong đó có 2 lãnh đạo Thanh tra tỉnh và 8 lãnh đạo cấp phòng thuộc Thanh tra tỉnh); 2 Huân chương Lao động hạng Ba (Chánh Thanh tra tỉnh và 1 Phó Chánh Thanh tra tỉnh) và nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bùi Bình