Khi chưa thực hiện sắp xếp, Thanh tra tỉnh Yên Bái có 7 phòng chức năng với 7 trưởng phòng và 14 phó trưởng phòng thuộc các phòng nghiệp vụ, trong đó, Văn phòng có 8 biên chế, còn lại các phòng nghiệp vụ đều dưới 8 biên chế.

Thực hiện Quyết định số 1466 ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Đề án Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, số lượng cấp phó theo quy định tại Nghị định số 107 và Nghị định số 108 ngày 14/9/2020 của Chính phủ về phương án sắp xếp công chức có trình độ, chuyên ngành chưa phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Thanh tra tỉnh phải thực hiện các thủ tục cho thôi giữ chức vụ phó trưởng phòng, chuyển làm chuyên viên và bảo lưu phụ cấp chức vụ phó trưởng phòng đến hết thời gian bổ nhiệm và nhiệm vụ sắp xếp công chức có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt xong trước trước ngày 1/8/2021.

Theo đề án của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh phải thực hiện giảm 6 phó trưởng phòng chuyển làm chuyên viên.

Để bảo đảm công tác cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, đánh giá đúng trình độ, năng lực của từng người; sắp xếp, tổ chức lại công chức phù hợp với đề án, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị thông báo, quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể các cán bộ về chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước và UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, số lượng cấp phó.

Hội nghị toàn thể công chức và hội nghị Đảng ủy và tập thể lãnh đạo đã bỏ phiếu tín nhiệm đối với 14 phó trưởng phòng và tương đương để sắp xếp lãnh đạo dôi dư. Việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với 14 phó trưởng phòng không ảnh hưởng tới kết quả đánh giá cán bộ, công chức, công tác thi đua, khen thưởng, việc xét nâng lương trước thời hạn, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ… năm 2021 và các năm tiếp theo của Thanh tra tỉnh.

Kết quả bỏ phiếu, 8 phó trưởng phòng tín nhiệm cao hơn được tiếp tục giữ chức vụ, 6 phó trưởng phòng chuyển làm chuyên viên, điều động 1 Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ I sang làm Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ V để phù hợp với trình độ chuyên môn và vị trí việc làm. 6 phó trưởng phòng được cho thôi giữ chức vụ từ ngày 1/8/2021 và tiếp tục được bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời gian bổ nhiệm.

Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái Nguyễn Kiều Phương cho biết, Thanh tra tỉnh Yên Bái xác định đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng, Nhà nước, là hoạt động hết sức bình thường và cần thiết trong việc cơ cấu, tổ chức, tinh gọn lại bộ máy. Việc giảm cấp phó trưởng phòng và sắp xếp lại tổ chức, bộ máy cho phù hợp với vị trí việc làm là việc làm mang tính chất “cơ học”, tức là giảm về số lượng, không phải giảm do thực hiện công tác đánh giá, thi hành kỷ luật cán bộ, công chức, hoặc bất kỳ lý do nào khác.

Cũng theo ông Phương, tất cả 14 phó trưởng phòng được lấy phiếu tín nhiệm đều là những người hoàn toàn đủ điều kiện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm đương được chức trách, nhiệm vụ của người giữ chức vụ cấp phó trưởng phòng. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Cơ quan Thanh tra tỉnh có trách nhiệm đánh giá khách quan, toàn diện nhất đối với 14 phó trưởng phòng để lựa chọn ra 8 người tiếp tục được giữ chức vụ, còn 6 người được cho thôi giữ chức vụ theo yêu cầu của đề án.

Ông Phương tin rằng, sau khi thực hiện đề án, tất cả các cán bộ, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh (cả trong và ngoài đối tượng của đề án) sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cao, giữ vững lập trường, tư tưởng, không diễn biến, không dao động, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, khẳng định bản thân, góp công, góp sức để tập thể Thanh tra tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Điểm a, Khoản 2, Điều 6, Nghị định 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Phòng thuộc sở của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có dưới 10 biên chế công chức, phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại I có dưới 9 biên chế công chức và phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III có dưới 8 biên chế công chức, được bố trí 1 phó trưởng phòng. 

Bùi Bình