Đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu trong phòng, chống dịch

Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến chia sẻ, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, mới đây, Đảng ủy Cơ quan Thanh tra tỉnh đã có văn bản yêu cầu các chi bộ, phòng nghiệp vụ; trưởng các đoàn thanh tra kinh tế xã hội; trưởng đoàn xác minh tập trung tuyên truyền, phổ biến quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Gương mẫu, tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm túc quy định 5K + vắc xin của Bộ Y tế; đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ; đề cao tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu trong việc tuân thủ các biện pháp chống dịch tại gia đình, cộng đồng và trong cơ quan.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn chặt với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư các chi bộ, trưởng các phòng nghiệp vụ phải chịu trách nhiệm về việc để công chức, người lao động vi phạm quy định về phòng, chống dịch tại nơi làm việc và trong thời gian công tác.

Trên thực tế, từ thời điểm làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 3, thứ 4 bùng phát trở lại, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu bộ phận chuyên môn kiểm soát chặt chẽ người ra, vào cơ quan; việc ra, vào chỉ ở một cổng chính và phải khai báo thông tin, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR Code niêm yết tại trụ sở; tuyệt đối không cho người, phương tiện vào khi không có giấy tờ liên hệ công việc, trường hợp ngoại lệ phải báo cáo, xin ý kiến.

Quán triệt cán bộ công chức, người lao động không được tiếp nhận hàng hóa qua người vận chuyển cá nhân (shipper) vào trong cơ quan, nếu có, nhận ngoài khuôn viên cơ quan và phải mang về nhà ngay sau khi nhận; thực hiện nghiêm túc việc không tập trung quá 5 người tại nhà hàng, công viên, vườn hoa, bãi biển và mọi địa điểm công cộng theo chỉ đạo của UBND tỉnh…

Ngoài ra, để góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch tại cơ quan, Thanh tra tỉnh cũng đã chủ động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; yêu cầu bộ phận chuyên môn thường xuyên khử khuẩn các tầng với tần suất 1 ngày 2 lần…

Khuyến khích cách làm hay, sáng tạo

Song song với công tác phòng, chống dịch tại trụ sở, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Thanh tra tỉnh Điệp Văn Chiến cho biết, đối với hoạt động ngoài cơ quan, Đảng ủy cũng quy định rõ, trưởng đoàn thanh tra, trưởng đoàn xác minh, người được giao nhiệm vụ khác do lãnh đạo phân công phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật cũng như vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đoàn do mình phụ trách.

Bên cạnh đó, khuyến khích công chức, người lao động chủ động, sáng tạo, đề ra các phương pháp, cách làm hay trong giải quyết công việc chuyên môn, phù hợp với thực tế phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra, xác minh nhưng phải đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục theo quy định và chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, Thanh tra tỉnh yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động không đi ra khỏi tỉnh. Trong trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách phải đi, bắt buộc phải báo cáo lãnh đạo cơ quan và có công lệnh, giấy xác nhận của Chánh Thanh tra tỉnh; trong đó, yêu cầu văn phòng lưu lại 1 bản tại cơ quan để quản lý và xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Khi ra khỏi tỉnh, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của địa phương nơi đến. Khi quay lại tỉnh trong vòng 24 giờ, được sử dụng giấy xét nghiệm RT-PCR đã thực hiện trước đó tại tỉnh; nếu vượt quá 24 giờ, phải có giấy xét nghiệm RT-PCR (hoặt test nhanh) ở địa phương nơi đã đến. Trường hợp đi ra khỏi tỉnh, tới vùng có dịch, khi quay lại phải thực hiện cách ly tập trung có trả phí theo quy định.

Ngoài ra, Đảng ủy cũng yêu cầu, bộ phận văn phòng thực hiện đăng tải các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên cổng thông tin điện tử để cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động cập nhật thông tin kịp thời; tập huấn, hướng dẫn bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch và kiểm soát việc ghi thông tin đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác tại cơ quan Thanh tra tỉnh…

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng, khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn có những “lỗ hổng" trong công tác này. Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, Thanh tra Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào việc tạo tấm “lá chắn”, ngăn chặn nguy cơ lây lan của mầm bệnh và bảo vệ, giữ vững thành quả chống dịch.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài