Ngày 19/01/2021, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cùng đại diện lãnh đạo Cục 1 Thanh tra Chính phủ dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2021 của tỉnh Hòa Bình. Tham dự hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hòa Bình, Thanh tra các sở, ngành, Chủ tịch UBND và Chánh Thanh tra các huyện, thành phố.

Năm 2020, cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng gặp rất nhiều khó khăn bởi tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ; song, báo cáo tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và phòng chống tham nhũng của tỉnh Hòa Bình cho thấy rất nhiều điểm sáng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thanh tra" cho các cá nhân ngành Thanh tra Hòa Bình. Ảnh : TK)

Thu hồi sau thanh tra đạt gần 100%

Năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã triển khai 98 cuộc thanh tra hành chính tập trung vào các lĩnh vực quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị y tế, thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND huyện, thành phố…

Qua kết thúc 95 cuộc thanh tra, phát hiện 174 đơn vị có sai phạm với số tiền hơn 21 tỷ đồng. Các cơ quan Thanh tra đã ra quyết định thu hồi nộp NSNN hơn 5,5 tỷ đồng và đã thu hồi đạt gần 100%; xử lý khác như giảm trừ khi thanh toán, yêu cầu thi công bổ sung, thi công lại theo đúng thiết kế … hơn 15 tỷ đồng; yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 154 tập thể và 316 cá nhân, đề nghị xử lý kỷ luật 02 cán bộ, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh 02 vụ việc.

Thanh tra các sở, ban, ngành đã kết thúc 53 cuộc thanh tra, 180 cuộc kiểm tra chuyên ngành; đã lập 1.081 biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt VPHC đối với 319 tổ chức với số tiền gần 5,5 tỷ đồng và 762 cá nhân với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng; tịch thu 44m3 gỗ các loại, 2.300kg lâm sản, 02 xe máy, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn đối với 274 trường hợp…

Chủ tịch UBND tỉnh “chịu khó” tiếp công dân

Năm 2020, tình hình KN, tố TC trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được đánh giá tiếp tục diễn biến phức tạp; vẫn còn phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, trong đó có nhiều vụ việc đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí tiếp tục khiếu kiện với thái độ bức xúc, gay gắt.

Trong năm, công tác tiếp công dân được tỉnh duy trì thực hiện tốt, qua đó đã tổ chức tiếp 1.341 đoàn (giảm 23,2% so với năm 2019) với 1.513 lượt người (giảm 21%) đến Trụ sở tiếp dân các cấp, ngành để KN, TC, kiến nghị, phản ánh (KNPA). Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 340 đoàn gồm 798 lượt người, trong đó trên 20 đoàn đông người. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân 9 kỳ, Phó Chủ tịch tiếp 02 kỳ,  01 kỳ không tiếp dân do phòng chống Covid-19.

Cũng trong kỳ, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận và xử lý 1.835 lượt đơn các loại (giảm 15,7% so với năm 2019) . Qua phân loại, có 213 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; còn 1.287 đơn KNPA thuộc trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.

Trong tổng số 272 đơn KN được tiếp nhận, có 18 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền và đủ điều kiện thụ lý giải quyết; đến nay, đã thụ lý và xác minh xong 08 vụ, 06 vụ đình chỉ giải quyết, còn 04 vụ đang trong thời hạn xác minh. Đồng thời, các cơ quan thanh tra cũng xác minh xong 03 vụ KN năm 2019 chuyển sang.

Trong tổng số 345 đơn TC, có 15 vụ việc mới phát sinh; đến nay, đã thụ lý và xác minh xong 06/15 vụ; đồng thời, xác minh xong 02 vụ TC năm trước chuyển sang.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài; trong năm, Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài tỉnh Hòa Bình đã đưa 26 vụ việc vào diện đông người, phức tạp, kéo dài, cần chỉ đạo xem xét. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố và Tổ công tác rà soát giải quyết theo thẩm quyền, trực tiếp đối thoại với người KN, TC đối với các vụ việc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc (Ảnh: TK) 

Năm đầu tiên đánh giá công tác PCTN cấp huyện

Năm 2020, công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được tăng cường và được các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm và có sự chuyển biến rõ nét. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được triển khai rộng rãi.

Đã triển khai và kết thúc 50 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN. Qua thanh tra chuyên đề PCTN, Thanh tra tỉnh đã chuyển 01 vụ có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh.

Trong năm, Công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ án tham nhũng với 11 bị can. Tòa án nhân dân 02 cấp  xét xử 03 vụ án về tội tham nhũng.

Năm 2020, là năm đầu tiên tỉnh Hòa Bình thực hiện việc đánh giá công tác PCTN cấp huyện, qua đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện trong công tác PCTN.

Ngành Thanh tra đã triển khai khá đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác PCTN theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Hiệu quả thu hồi tài sản qua công tác thanh tra có chuyển biến rõ rệt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh Hòa Bình tặng Giấy khen cho các tập thể , cá nhân (TK)

Nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích cao

Thời gian qua, công tác thi đua của ngành Thanh tra từng bước đi vào nề nếp, công tác khen thưởng có những chuyển biến tích cực, hiệu quả, chất lượng hơn; phong trào thi đua yêu nước được phát triển mạnh mẽ, được cán bộ, công chức nhiệt tình tham gia.

Công tác thi đua, khen thưởng đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Công tác nhân rộng điển hình tiên tiến được quan tâm, thực hiện có hiệu quả hơn. Các đơn vị đề ra nhiều biện pháp thực hiện kịp thời, sát với yêu cầu nhiệm vụ của Ngành và của địa phương…

Năm 2019 – 2020, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc và được tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen: 01 cá nhân đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 02 tập thể và 03 cá nhân được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen; 01 tập thể và 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh… Năm 2020, 01 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 02 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao những kết quả tỉnh Hòa Bình đã đạt được. Công tác thanh tra trọng tâm, trọng điểm theo đúng quan điểm, định hướng của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ, thanh tra để phát triển; đặc biệt công tác thu hồi sau thanh tra đạt tỷ lệ rất cao, gần 100%. Công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được tỉnh quan tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân 9 kỳ trong năm, thể hiện thái độ chính trị rất nghiêm túc. Song, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng lưu ý tỉnh Hòa Bình quan tâm để giải quyết dứt điểm các các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài; đặc biệt, trong công tác tiếp công dân, tập trung, cố gắng không để công dân về Trung ương KN, TC trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc thứ XIII…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh ghi nhận những đóng góp của ngành Thanh tra trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là giữ việc tuân thủ pháp luật của các chủ thể trong xã hội của tỉnh; công tác giải quyết KN, TC rất tốt, kết quả là năm qua trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng, tạo môi trường tốt để phát triển kinh tế - xã hội… Năm qua, với những đóng góp tích cực, Thanh tra tỉnh xứng đáng với  kết quả xếp loại đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được trao tặng các phần thưởng cao quý./.

 

Trần Kiên