Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được Bộ Chính trị ban hành ngày 9/5/2024. Quy định này gồm 5 nội dung cụ thể về các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên cần thực hiện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Ngày 9/7/2024, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị Toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Hội nghị được trực tuyến đến 15.644 điểm cầu trên cả nước với hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên tham dự. 

Tại tỉnh Đồng Tháp, ngoài điểm cầu của tỉnh, hội nghị còn được chuyển tiếp đến 236 điểm cầu trên toàn tỉnh, với hơn 37.000 cán bộ, đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập.

Ngày 15/7/2024, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã ký Công văn số 1321-CV/TU về việc quán triệt, thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đối với Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị là cơ sở để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện phẩm chất và đạo đức cách mạng; là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xói mòn về phẩm chất đạo đức và bệnh quan liêu, xa rời quần chúng Nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến từng đảng viên thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, các quy tắc ứng xử, của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

Đặc biệt, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã quan tâm, quán triệt nhiều hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên về lòng yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về tinh thần đoàn kết và sự gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

leftcenterrightdel

Cán bộ, đảng viên thuộc Thanh tra tỉnh Đồng Tháp hiểu rõ và tự giác thực hiện các nội dung của Quy định số 144-QĐ/TW. Ảnh: Thanh tra tỉnh Đồng Tháp 

Trong hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị diễn ra vào ngày 9/7/2024, tại điểm cầu Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, toàn thể đảng viên, công chức và người lao động thuộc Thanh tra tỉnh đã tham dự một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Sau hội nghị, Đảng ủy và lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức thảo luận chuyên đề theo kế hoạch của Tỉnh uỷ Đồng Tháp về các nội dung của Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW, qua đó liên hệ vào thực tiễn công tác của cơ quan và của từng đảng viên.

Cùng với việc quán triệt các nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công việc và tuân thủ quy tắc ứng xử. Ngày 17/9/2024, theo chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Công văn số 902/TTr-VP về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tập trung xử lý công việc những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, công chức, người lao động thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước các cấp; Quyết định số 1631/QĐ-UBND-HC ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra được duyệt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nhật Huyền