Cao điểm từ ngày 9/7, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, thêm nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực phong tỏa, các chốt cách ly y tế được lập thêm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, công việc thì nhiều lên, nhưng lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh thì vẫn vậy. “Cơ quan có 60 người nhưng gần 50 đồng chí của 8 đội thanh tra, kể cả đội trưởng, đội phó đều tham gia trực chốt”, ông Nguyễn Phan Trong - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Đồng Nai chia sẻ.

Không sợ mưa, nắng

Ông Trong cũng cho hay, thời tiết Đồng Nai đang vào mùa mưa, nên thường có gió mạnh, lốc xoáy, khiến công tác trực chốt kiểm soát phòng dịch trên các tuyến giao thông thêm phần khó khăn, vất vả.

Chốt trực số 6 tại Km177+100 Quốc lộ 1A, huyện Xuân Lộc (đoạn giáp giữa Đồng Nai với Bình Thuận) có trang bị lều tạm cho cán bộ, nhân viên, nhưng cực nhất là mỗi khi trời mưa, gió lớn, lều che nắng, mưa của chốt lung lay, rất dễ sập đổ. Có hôm mưa giông, lều bị gió thổi bay, hư hỏng không che mưa được. Các cán bộ tham gia chốt trực bị ướt hết quần áo, phải trú tạm nhà dân gần đấy, một số nơi không có nhà dân thì phải trú gốc cây ven đường, khi ngớt mưa, tất cả mọi người cùng nhau dựng lại chốt. “Mưa ướt hết, nhưng các đồng chí cũng phải cố gắng hết ca đó mới được về nghỉ thay quần áo. Rất lạnh! Nhưng đó là chuyện bình thường khi trực chốt gặp trời mưa”, ông Trong cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Ở chốt “nóng”, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, lực lượng thanh tra giao thông vừa đảm bảo đúng quy định, vừa tạo điều kiện qua lại cho người dân. Ảnh: TTGT ĐN

Còn Chốt trực số 1 (tại Km1871+900 tuyến Quốc lộ 1A, đoạn cầu Đồng Nai, phường Long Bình Tân, Biên Hòa) là cửa ngõ của TP HCM nối liền với giao thông cả nước. Đây đươc coi là chốt “nóng”, có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, hàng ngày có khoảng hơn 10 nghìn phương tiện lưu thông, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cùng với bụi đường, khí thải từ xe cộ, có lúc thì trời gió mưa tầm tã, nên kiểm tra việc đi lại là một vấn đề vô cùng khó khăn, vất vả, vừa phải đối phó với điều kiện khắc nhiệt, vừa phải đảm bảo đúng quy trình, và phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân lưu thông hàng hóa, đi lại.

Theo Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Đồng nai, nhằm bảo đảm nhiệm vụ tại các chốt “nóng”, Thanh tra Sở đã phân công nhiệm vụ phụ trách cho từng đồng chí trong ban lãnh đạo, giao trách nhiệm cho các đồng chí đội trưởng... Thường xuyên bàn bạc với lực lượng tham gia phối hợp để thực hiện tốt nhất công việc được giao, kịp thời xử lý những vấn đề vướng mắc, phát sinh.

“Cán bộ thanh tra giao thông cùng các lực lượng trực chốt thay phiên nhau trực, phải đảm bảo công việc liên tục 24/24 giờ không kể nắng, mưa, thời gian nghỉ ngơi hầu như không có... Dù khó khăn là vậy, nhưng họ đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”, ông Trong nói.

Làm bạn với cơm hộp

Từ khi nhận nhiệm vụ, các phó chánh thanh tra sở cũng như các anh em khác, tăng cường tham gia với các đoàn kiểm tra của Sở Giao thông vận tải. Nhiều ngày nay, họ đã không về nhà, vì công việc.

Ông Nguyễn Phan Trong chia sẻ, đa số anh em ở đây đều có gia đình, có người con còn nhỏ, nhưng với tinh thần nhiệm vụ, trong thời gian tham gia các chốt trực, công chức, nhân viên của đơn vị đều phải ở lại đội, trường hợp không có văn phòng đội thì phải về ở tại trụ sở chính của cơ quan. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với vợ con, người thân trong gia đình cũng rất nguy hiểm, do họ là lực lượng tuyến đầu chống dịch, có thể phải tiếp xúc với F0. Vì vậy, các cán bộ, nhân viên hầu như không có thời gian dành cho gia đình, nhiều khi anh em an ủi nhau, gọi điện zalo về hỏi thăm gia đình, con cái. Rồi vợ, con cũng động viên anh em cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Giao thông Đồng Nai phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt nhất công việc được giao. Ảnh: TTGT ĐN

Quen với mưa nắng, giờ thì cơm hộp dường như đã trở thành khẩu phần quen thuộc với anh em, bao nhiêu ngày làm nhiệm vụ ở chốt thì bằng đó ngày làm bạn với cơm hộp.

Dù gian nan, nhưng các anh em biết rõ mình là những phòng tuyến, chốt chặn quan trọng, là lực lượng tuyến đầu chống đại dịch, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Bởi mọi người hiểu rằng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cho dịch bệnh lây lan phức tạp, khó kiểm soát.

Thanh tra Sở Giao thông Đồng Nai luôn sẵn sàng “ra trận”. “Cuộc chiến” này có sự quyết tâm, chung tay góp sức của toàn hệ thống chính trị, của tất cả người dân, doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch COVID-19, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Nghiêm Lan