Đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2019 của TTCP.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra ngày 10/4/2020 của trưởng đoàn thanh tra, ý kiến góp ý của bộ; ngành và của UBND tỉnh Thái Nguyên và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Tổng TTCP đã kí ban hành Văn bản số 1046/KL- TTCP ngày 1/7/2021 kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 - 31/12/2018). 

Mới đây, ngày 8/7/2021, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 4561/VPCP- V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Theo đó, TTCP chịu trách nhiệm đối với các nội dung Kết luận số 1046/KL- TTCP ngày 1/7/2021.

Đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức thực hiện các kiến nghị của TTCP tại Kết luận thanh tra số 1046/KL - TTCP; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, sai phạm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Kết quả thực hiện gửi TTCP trước ngày 30/11/2021.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện các kiến nghị của TTCP. Kết quả thực hiện gửi TTCP trước ngày 30/11/2021.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao TTCP căn cứ kết quả kiểm tra có văn bản trả lời các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của bà Vũ Thị Kiều Oanh liên quan đến dự án khu tổ hợp thương mại, dịch vụ trường học và nhà ở Gia Sàng, tổ 14, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PH

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm cho biết, trong quá trình thanh tra, TTCP thấy rằng, trong công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý sử dụng đất đã được UBND tỉnh Thái Nguyên chú trọng; đã xây dựng và điều chỉnh kịp thời quy hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân sử dụng đất; góp phần quan trọng thu hút được lượng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước vào địa phương.

Công tác quản lý Nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Công tác chỉ đạo điều hành được tăng cường, hoạt động thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên…

Tuy nhiên, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm cũng cho biết, bên cạnh những ưu điểm trê, qua thanh tra, TTCP cũng chỉ ra không ít hạn chế, vi phạm trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khai thác tài nguyên khoáng sản và đầu tư xây dựng.

“Những tồn tại, vi phạm được chỉ ra qua thanh tra là cơ hội tốt để Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên có những điều chỉnh kịp thời và khắc phục trong thời gian tới”, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm đánh giá cao việc UBND tỉnh Thái Nguyên đã rất nghiêm túc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục một số nội dung trong quá trình thanh tra.

Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành vàvà các đơn vị có liên quan sớm triển khai thực hiện các nội dung theo đúng kiến nghị TTCP nêu trong kết luận được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, để sớm ổn định và tiếp tục phát triển.

Đồng thời lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện có những khó khăn không thực hiện được vì nguyên nhân khách quan, phải báo cáo lên các bộ, ngành có liên quan và TTCP để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi công bố. Ảnh: PH

Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết, UBND tỉnh đã xin ý kiến Thường trực Tỉnh uỷ. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện kiến nghị của TTCP. 

Cũng theo ông Hùng, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của TTCP. Tuyệt đối không để thất thoát, lãng phí. UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm. Trong tuần tới, việc tổ chức thực hiện xử lý sau thanh tra sẽ được tập trung thực hiện quyết liệt. 

Tại buổi công bố, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải trân trọng cảm ơn TTCP đã luôn quan tâm tới sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PH 

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, qua kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.

Sau khi có kết luận thanh tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận của TTCP một cách cụ thể, nghiêm túc.

"Trên cương vị là Bí thư Tỉnh uỷ, tôi sẽ chỉ đạo UBND tỉnh nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có sai phạm được chỉ ra qua thanh tra. Những tồn tại, vi phạm được TTCP chỉ ra qua thanh tra, xin hứa sẽ không còn xảy ra trong nhiệm kỳ tới. Đây được xem là kim chỉ nam để các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghiêm", Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải khẳng định.

Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của TTCP trong thời gian tới trong công tác quản lý, sử dụng đất.

Bên cạnh đó, mong nhận được sự phối hợp của tổ giám sát, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra của TTCP trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra để địa phương sớm ổn định, tiếp tục thực hiện tốt trên các lĩnh vực.

Phương Hiếu