Chiều 15/1, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Thanh tra Thái Bình năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn dự và chỉ đạo hội nghị.

Kiến nghị xử lý sai phạm hơn 40 tỷ đồng

Thông tin tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Lê Văn Thế cho biết, năm 2020, toàn ngành Thanh tra Thái Bình đã triển khai 31 cuộc thanh tra hành chính và 154 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 687 đơn vị.

Qua đó, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 40 tỷ đồng (thu hồi về ngân sách tỉnh hơn 31 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách Trung ương 103 triệu đồng; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hơn 9 tỷ đồng); quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4 tỷ đồng.

Trong đó, Thanh tra tỉnh thực hiện 12 cuộc thanh tra (tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kết luận 3 cuộc thanh tra đột xuất; hoàn thành 9 cuộc thanh tra theo kế hoạch); đã kiến nghị xử lý sai phạm hơn 20 tỷ đồng. Đồng thời, qua đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra đã thu hồi về kinh tế gần 6,5 tỷ đồng.


Thừa ủy quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn đã trao Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh Thái Bình. Ảnh: Trọng Tài

Thanh tra các sở, ngành thực hiện 157 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 629 đơn vị. Kết luận 137 cuộc, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế gần 4,4 tỷ đồng; quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,1 tỷ đồng. Thanh tra các huyện, TP trong tỉnh đã thực hiện 17 cuộc thanh tra; đã kết luận 15 cuộc; phát hiện, kiến nghị xử lý vi phạm 778 triệu đồng.

Trong năm 2020, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 8.649 lượt công dân với 2.911 vụ việc; trong đó, có 149 đoàn đông người (từ 5 người trở lên); tiếp nhận 3.323 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 195 đơn.

Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến đất đai, môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng; đòi lại diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; TC cán bộ vi phạm về quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; TC thủ trưởng một số cơ quan hành chính trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC...

Qua phân loại, có 74 đơn KN, TC và 1.024 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, đã giải quyết 59 đơn KN, TC, đạt 79,72%; 827 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 80,76%. Qua giải quyết KN, TC, đã xử lý kỷ luật 14 cán bộ; phát hiện sai phạm, thu hồi về ngân sách gần 135 triệu đồng; thanh toán cho công dân gần 854 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành Thanh tra cho các cá nhân. Ảnh: Trọng Tài 

Bên cạnh đó, Tổ Công tác 363 của tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 2 trong tổng số 5 vụ việc theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ.

Dấu ấn trong công tác tham mưu, kết nối

Biểu dương và chúc mừng kết quả nổi bật mà ngành Thanh tra đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn khẳng định, thời gian qua, công tác thanh tra đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Dấu ấn nổi bật của Thanh tra tỉnh và ngành Thanh tra trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước năm 2020 là đã tham mưu, giúp UBND tỉnh tạo sự kết nối chặt chẽ hơn với Thanh tra Chính phủ. Qua đó, tạo thêm được sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương trong giải quyết có hiệu quả hơn các công việc trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ việc trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết KN, TC.


Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng khẳng định, toàn ngành sẽ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân. Ảnh: Trọng Tài 

“Đặc biệt, trong năm, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra đột xuất. Đây đều là các cuộc thanh tra có nội dung khó, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, với sự tham mưu đúng, trúng của Thanh tra tỉnh, các kết luận đã giải quyết được nhiều vấn đề, nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của nhân dân...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn đánh giá.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra; theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra. Phạm vi thanh tra đã được phủ rộng khắp, đặc biệt là những lĩnh vực nhân dân và dư luận quan tâm; các tổ chức thanh tra đã tham mưu có hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KN, TC...

Trên cơ sở những kết quả ngành Thanh tra đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn đề nghị, thời gian tới, từng tổ chức thanh tra phải chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp giao. Đồng thời, chú trọng việc xử lý, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn phức tạp, đông người ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ.


 Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích nổi bật. Ảnh: Trọng Tài

Qua công tác thanh tra, tham mưu cho tỉnh sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn KN, TC, kiến nghị phản ánh của công dân và tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật…

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành Thanh tra cho 10 cá nhân; tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh Thái Bình.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Thái Bình cũng đã tặng Giấy khen của Chánh Thanh tra tỉnh cho 7 tập thể, 11 cá nhân thuộc thanh tra các sở, ngành, huyện, TP.

Trọng Tài