Từ ngày 23/7 đến ngày 30/7, Tổ Công tác của Thanh tra Sở Công thương phối hợp với Phòng Quản lý thương mại và Cục Quản lý thị trường đã triển khai kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ chống dịch (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…).

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại 38 điểm gồm: Các điểm chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và nhiều mặt hàng khác phục vụ trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Lạt, huyện Lâm Hà, huyện Di Linh và TP Bảo Lộc.

Qua kiểm tra, một số mặt hàng thực phẩm giữ nguyên giá như trước đây, một số thực phẩm đặc sản và rau, củ có sự tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Các cửa hàng thiết yếu dồi dào, giá cả ổn định, người mua không có giấu hiệu lo lắng tích trữ lương thực mà chỉ mua sắm những mặt hàng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình như thường lệ. Chưa phát hiện dấu hiệu găm hàng, gim hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng, thiểu thương phản ánh việc vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa từ các địa phương khác về gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi công tác phòng, chống dịch. Người dân tới mua sắm tại các chợ còn có tình trạng ngại thực hiện các thủ tục khai báo y tế, trong khi việc việc khai báo y tế mới chỉ được thực hiện tại các điểm chợ nên có tình trạng người dân không vào chợ mà đến các cửa hàng phía ngoài không được khai báo y tế để mua sắm. Hầu hết, các chợ truyền thống, các đơn vị, cửa hàng kinh doanh được kiểm tra đã nghiêm túc chấp hành các quy định về chống găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bên cạnh đó, hầu hết các địa điểm được kiểm tra chưa thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, chưa bố trí đầy đủ “tấm kính chắn giọt bắn” cho nhân viên trực tiếp bán hàng, chưa thực hiện đăng ký tài khoản và cập nhật đánh giá an toàn Covid-19 lên bản đồ hệ thống, chưa thực hiện đầy đủ việc bố trí người trực, lập mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt…

Đáng chú ý, một số chợ truyền thống trên địa bàn TP Bảo Lộc và các huyện Di Linh, Lâm Hà được kiểm tra chưa thực hiện đầy đủ công tác phòng, chống dịch.

Một số lãnh đạo UBND các xã, phường còn chủ quan, lơ là, chưa quan tâm bố trí lực lượng, chưa thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống, chợ tự phát.

Để đảm bảo đồng bộ, hiệu quả các biện pháp của công tác phòng chống dịch trong tình hình mới, Sở Công thương kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời thông tin về công tác chống dịch tại các điểm chợ, trung tâm thương mại, các cửa hàng cơ sở kinh doanh. Đồng thời, kiểm điểm, chấn chỉnh người đứng đầu địa phương còn lơ là, coi nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua nhằm mục đích nêu gương.

Thanh Chương