Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe. Đặc biệt là kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: Cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định…

Bên cạnh đó tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

Ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, mới đây, qua kiểm tra phát hiện có 13 phương tiện vi phạm tải trọng, kích thường thành thùng xe, với số tiền xử phạt gần 167 triệu đồng.

Cụ thể, có 10 trường hợp vi phạm về tải trọng với tổng số tiền xử phạt hơn 76 triệu đồng. Trong đó số tiền xử phạt lái xe là hơn 17 triệu đồng; số tiền xử phạt chủ xe là 59 triệu đồng. Đối với vi phạm kích thước thành thùng xe có một trường hợp vi phạm; với tổng số tiền xử phạt gần 37 triệu đồng.

Ngoài ra, vi phạm khác có 2 trường hợp; với tổng số tiền xử phạ 50 triệu đồng, trong đó số tiền xử phạt lái xe là 12 triệu đồng; số tiền xử phạt chủ xe là 38 triệu đồng; tước giấy phép lái xe đối với 2 trường hợp và 7 trường hợp bị tước tem kiểm định và giấy chứng nhận kinh doanh…

“Thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; có giải pháp hiệu quả nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vì phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng theo quy định; kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đặc biệt chú trọng trên các tuyến đường có phương tiện vận chuyển hàng phục vụ dự án đường cao tốc trên địa bản tỉnh Ninh Thuận”, ông Mộc khẳng định.

Khoa Lê