Tại buổi tiếp, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh rất vui được đón Đại sứ và các bạn đồng nghiệp ở Đại sứ quán Hàn Quốc đến thăm và làm việc với Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra cho biết, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Hai bên đều coi nhau là những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách phát triển của mình. Việc trao đổi thường xuyên đoàn các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, đã cho thấy sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố.

“Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Hợp tác chiến lược, ký kết nhiều hiệp định thương mại, thiết lập các cơ chế đối thoại, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch…", Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Khẳng định hợp tác kinh tế đầu tư là một trụ cột chính trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, Phó Tổng Thanh tra cho rằng, Hàn Quốc luôn dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đứng thứ hai về hỗ trợ phát triển chính thức. Đặc biệt, giao lưu nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc là trụ cột nổi bật trong quan hệ song phương.

Hiện có khoảng 200.000 công dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc trên lãnh thổ của nhau, bao gồm cả khoảng 65.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn. Thành công của Đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo đã truyền cảm hứng rất lớn đến người dân hai nước, góp phần vun đắp cho mối quan hệ bền chặt Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh ở cấp cơ quan, Thanh tra Chính phủ đã ký thỏa thuận hợp tác song phương với Ban Thanh tra và Kiểm toán Hàn Quốc (BAI) từ năm 2004 và với Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân (ACRC) Hàn Quốc từ năm 2013.

“Trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan đối tác Hàn Quốc đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả. Sự tương đồng trong chức năng, hoạt động giữa các cơ quan trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đã giúp chúng ta có cơ hội chia sẻ với nhau nhiều thông tin bổ ích, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tốt” - Phó Tổng Thanh tra nói.

Thông qua KOICA, các đối tác Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ chúng tôi tổ chức nhiều khóa đào tạo tăng cường năng lực cho cán bộ của ngành Thanh tra với nội dung thiết thực, đã giúp cán bộ của chúng tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và làm tốt hơn công việc hàng ngày của mình.

Thanh tra Chính phủ Việt Nam rất trân trọng quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc và những hỗ trợ quý báu mà các bạn đã dành cho Thanh tra Chính phủ nói riêng, cho Việt Nam nói chung.

Phó Tổng Thanh tra hi vọng những kết quả tốt đẹp của quá trình hợp tác giữa hai bên tiếp tục được thúc đẩy và phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của Đại sứ và các đồng nghiệp ở Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, để quan hệ hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam với các cơ quan đối tác Hàn Quốc ngày càng hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại buổi tiếp, Đại sứ PARK NOH WAN cảm ơn Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện sắp xếp để đoàn đến thăm và làm việc. Đồng thời, chia sẻ với Việt Nam trong trận lũ lụt vừa qua tại miền Trung và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn.

Ông PARK NOH WAN cũng đã có một số chia sẻ liên quan đến công tác đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, trong đó có dự án Eco Smart City của Tập đoàn Lotte. Đây là dự án quy mô lớn, xây dựng khu đô thị môi trường tân tiến. Năm 2017, giữa 2 bên đã ký kết thực hiện dự án này. Tuy nhiên, đến nay chưa được cấp phép triển khai xây dựng, gây tổn thất cho Lotte. 

Vì vậy, ông PARK NOH WAN mong muốn Thanh tra Chính phủ Việt Nam quan tâm, hỗ trợ để dự án sớm triển khai, nhằm giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tạo công ăn việc làm cho người Việt Nam.

Về vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, Thanh tra Chính phủ được biết dự án này nằm trong phạm vi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện, Thanh tra Chính phủ đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu cho Chính phủ triển khai kết luận thanh tra liên quan đến nội dung này và tin rằng những vướng mắc liên quan, trong đó có dự án Eco Smart City, sẽ sớm được giải quyết...

Thái Hải